Bất ngờ về nguồn gốc số thịt bò đông lạnh 40 năm ở Trung Quốc

forlife forlife @forlife

Bất ngờ về nguồn gốc số thịt bò đông lạnh 40 năm ở Trung Quốc

(ĐSPL) Hầu hết số thịt đông lạnh hết hạn nhập lậu vào Trung Quốc có nguồn gốc từ kho dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ.

02/07/2015 09:02 AM
1,343

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, số thịt bò đông lạnh hết hạn hàng mấy chục năm nhập lậu vào Trung Quốc chủ yếu là thức ăn dự trữ quá hạn của Mỹ. Các đầu nậu đã nhập loại thịt đông lạnh quá hạn và bỏ đi của Mỹ, trung chuyển qua Hồng Kông trước khi tuồn vào nội địa Trung Quốc tiêu thụ. Theo số liệu ghi trên bao bì, có những lô hàng sản xuất từ những năm 1970, 1980 khi Mao Trạch Đông còn sống.

Tuần trước, số thịt đông lạnh quá hạn 40 năm trên đã được phát hiện và tịch thu ở Trung Quốc khi chúng được gửi đến các thành phố ở các tỉnh Vân Nam, Quý Châu và Tứ Xuyên để tiêu thụ.

“Sau một thời gian dài làm lạnh, bề mặt những tảng thịt bò đã bị ô xi hóa đen sì và không đủ tiêu chuẩn làm thức ăn cho con người. Tuy nhiên, mùi vị của số thịt quá hạn này không khác thịt tươi là mấy một khi chúng được ướp các loại gia vị và chiên xào", nguồn tin trong giới buôn lậu thịt đông lạnh ở Trung Quốc cho biết.

 - Ảnh 1Phóng to

Hơn 100.000 tấn cánh gà, thịt bò, thịt heo trị giá 3 tỉ nhân dân tệ (tương đương 483 triệu USD) đã được tìm thấy trong chiến dịch truy quét thịt bẩn trên toàn quốc, theo China Daily ngày 24/6.

Báo Giáo dục Việt Nam cũng thông tin, thịt bò hết hạn của Ấn Độ cũng được nhập lậu và trung chuyển qua Việt Nam, sau đó tuồn vào khu vực Quảng Tây để phân phối cho các nhà hàng quán ăn khắp các địa phương. Cảnh sát Trung Quốc đã phá 21 băng nhóm buôn lậu thịt đông lạnh hết hạn mấy chục năm và phân phối khắp 14 tỉnh thành ở nước này, đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết.

Tờ Tin tức Bắc Kinh dẫn nguồn tin giấu tên trong giới nhập khẩu thịt bò nói rằng, hầu hết số thịt đông lạnh hết hạn nhập lậu vào Trung Quốc có nguồn gốc từ kho dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ. Họ đóng băng một lượng thịt lớn để dự trữ và bình ổn giá, nhưng các sản phẩm này được loại bỏ sau khi hết hạn.

Tin tức trên báo Vietnamnet, Yang Bo, một quan chức hải quan Trung Quốc, cảnh báo rằng những người ăn phải các sản phẩm đông lạnh hết hạn có nguy cơ mắc cúm gia cầm, bệnh chân tay miệng, bệnh bò điên hoặc các bệnh đe dọa tới tính mạng khác.

Theo Cơ quan Quản lý Dự trữ Thịt Trung ương Trung Quốc, thịt lợn trữ đông có thể bảo quản ba lần một năm, mỗi lần khoảng 4 tháng. Thịt bò và thịt cừu trữ đông có thể bảo quản trong vòng 8 tháng.

"Luật trong nước quy định thịt bò và thịt cừu đông lạnh sẽ hết hạn sau 8-12 tháng và không được rã đông sau đó", Gao Guan, Phó thư ký Hiệp hội Thịt Trung Quốc nói."Tuy nhiên, chúng thường được trữ đông trong vòng hai năm".

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã đặt câu hỏi tại sao các băng nhóm đầu nậu lại tiêu tốn nhiều tiền của để lưu kho đông lạnh số thịt trên suốt 40 năm.

Một cán bộ hải quan địa phương giấu tên cho biết, chỉ mất khoảng 17 NDT/năm (khoảng 60.000 đồng) để lưu trữ đông lạnh cho mỗi tấn thịt ở nước ngoài. Giá bèo là một trong những lý do chính khiến nhiều trường hợp buôn lậu thịt quá hạn đã được phát hiện ở Trung Quốc trong những năm qua.

Tổng cộng, cảnh sát Trung Quốc đã phát hiện 21 nhóm buôn lậu trong tháng này với 100.000 tấn thịt đông lạnh, trị giá hơn 3 tỷ NDT.

 - Ảnh 2Phóng to

 Sau một thời gian dài làm lạnh, bề mặt những tảng thịt bò đã bị ô xi hóa đen sì và không đủ tiêu chuẩn làm thức ăn cho con người.

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, hơn 100.000 tấn cánh gà, thịt bò, thịt heo trị giá 3 tỉ nhân dân tệ (tương đương 483 triệu USD) đã được tìm thấy trong chiến dịch truy quét thịt bẩn trên toàn quốc, theo China Daily ngày 24/6.

“Chúng bốc mùi khiến tôi gần như nôn mửa khi vừa mở cửa”, AFP dẫn lời một quan chức tại tỉnh Hồ Nam, nơi tịch thu khoảng 800 tấn thịt.

Giới chức Hồ Nam cũng tống giam các thành viên của hai băng tội phạm buôn lậu thịt bẩn, trong khi trên toàn nước này có đến 14 băng nhóm bị triệt tiêu trong chiến dịch truy quét.

Trong khi đó, giới chức tỉnh Quảng Tây cho hay một số thịt lậu tịch thu đã có hơn 40 năm, tức từ thời Mao Trạch Đông.

Tờ China Daily cho hay những kẻ buôn lậu đã mua thịt rẻ từ nước ngoài, chở đến Hồng Kông trước khi mang sang Trung Quốc.

Ngọc Anh (Tổng hợp)


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý