Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của con trai sông

lover lover @lover

Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của con trai sông

(Sức khỏe) Cháo trai có tác dụng tốt trong chữa bệnh tăng huyết áp lại không gây các tác dụng phụ phiền toái.

01/10/2014 07:07 AM
7,382

Con trai là thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Thịt trai giàu đạm, canxi, phốt pho, một số vitamin như B1, B2, PP, C và đặc biệt là có rất nhiều kẽm. Ngoài làm thực phẩm, trai còn có nhiều tác dụng chữa bệnh.

Sức khỏe, con trai sông, tăng huyết áp, yếu sinh lý, cháo trai, thực phẩm

Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của con trai sông.

Trai sông còn gọi trai nước ngọt, là loại thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Trai thường sống ở sông ngòi, đầm, ao, hồ, sông, suối… ở vùng đồng bằng, trung du hay miền núi nước ta. Thịt trai sông giàu đạm, can xi, phốt pho, một số vitamin như B1, B2, PP, C và đặc biệt là có rất nhiều kẽm. Ngoài làm thực phẩm, trai sông còn có nhiều tác dụng chữa bệnh.

Theo Đông y, trai có vị ngọt đậm, tính hàn, có công năng bổ âm, thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc: thường dùng cho trẻ em hay ra mồ hôi trộm, chậm lớn, phụ nữ băng huyết, khí hư, chữa mắt bị sưng đỏ do nhiệt, nhặm mắt.

Dùng tốt cho người bị lòi dom, trĩ chảy máu. Thịt trai khô được dùng làm thức ăn và thuốc bổ thận tráng dương từ xa xưa của y học Đông phương. Sau đây là một số cách dùng thịt trai để phòng chữa bệnh.

Cháo trai

Cháo trai vừa là món ăn bổ dưỡng vừa có tác dụng chữa một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi như tăng huyết áp, u xơ tiền liệt tuyến, đái tháo đường...

Trai làm sạch luộc lấy nước, trai thái rồi ướp mắm tiêu, nấu cháo nhừ rồi cho trai vào quấy đều, cho gia vị, hành răm nếu cho người lớn ăn; cho lá dâu thái chỉ cho trẻ em, ăn nóng. Dùng bổ âm, chữa ra mồ hôi trộm.

Canh chua trai

Trai luộc chín thái nhỏ ướp gia vị mắm muối xào săn với cà chua hoặc quả dọc, hoặc me. Nấu nước luộc trai (lọc trong) vào đun sôi, cho hành, thìa là, rau răm ăn nóng. Phụ nữ có thai ăn tốt cho cả mẹ và con.

Trai nướng

Trai to, cậy khéo (không làm sứt vỡ) lấy trai ra băm nhỏ cùng mộc nhĩ, giò sống, hành củ băm nhỏ, gia vị, trộn đều viên tròn, cho vào trong vỏ trai. Nướng trên bếp than, ăn nóng chấm mắm chanh ớt. Dạng này thích hợp với người “yếu sinh lý”.

Canh trai rau hẹ

Trai sông 150g, rau hẹ 60 - 120g, thêm nước, gia vị nấu canh ăn. Dùng cho các trường hợp lao phổi suy nhược, ho khan ít đờm, mồ hôi trộm (đạo hãn), bệnh đái tháo đường. 10 ngày là 1 liệu trình.

Canh trai cà rốt đậu đỏ

Trai 200g, xuyên khung 15g, cà rốt 100g, đậu đỏ 100g. Thêm nước, gia vị, nấu canh, vớt bỏ bã xuyên khung, thêm mắm, hành, bột ngọt, chia vài lần ăn trong ngày, liên tục 5 - 7 ngày. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, sợ lạnh, sợ gió, tay chân lạnh.

Âm huyết hư tổn

Thịt trai 75g, thịt ba chỉ 125g, thái miếng nhỏ. Nấu thịt trai trước cho sôi vớt bỏ bọt, rồi cho thịt lợn vào. Cho gia vị ăn nóng với hạt tiêu, rau răm.

Ở người bệnh mỡ máu cao gây hoa mắt chóng mặt, nhức đầu thì khi nấu cháo nên cho thêm mộc nhĩ, nấm hương – hai loại thực phẩm có tác dụng hạ mỡ máu, thông huyết mạch.

Người bị u xơ tiền liệt tuyến

Người bị bệnh này có các biểu hiện đi tiểu lắt nhắt, nước tiểu không thành tia mạnh, cháo trai có tác dụng thông tiểu tiện. Món cháo trai cũng rất thích hợp với người già bị u xơ tiền liệt tuyến. 

Yếu sinh lý

Với nam giới trung niên hoặc cao tuổi bị yếu sinh lý thì đây còn là món ăn có tác dụng tốt cho việc phòng trung. Người mắc bệnh đái tháo đường dùng món cháo trai cũng rất tốt, nhưng khi nấu cháo có thể thay gạo tẻ bằng bột củ mài – một dược thảo có tác dụng tốt cho bệnh đái tháo đường.

Với người cao huyết áp

Cháo trai có tác dụng tốt trong chữa bệnh tăng huyết áp lại không gây các tác dụng phụ phiền toái. Để tăng tác dụng giáng áp, bạn có thể dùng lá dâu bánh tẻ thái nhỏ nấu cùng với món cháo trai.

Sức khỏe, con trai sông, tăng huyết áp, yếu sinh lý, cháo trai, thực phẩm

Bất ngờ với công dụng chữa bệnh của cải cúc
Không chỉ là món ăn rất được ưa chuộng mà rau cải cúc còn được áp dụng trong chữa bệnh rất hiệu quả.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý