Bắt ông trùm nghi nhiễm HIV điều hành đường dây ma túy

remember1 remember1 @remember1

Bắt ông trùm nghi nhiễm HIV điều hành đường dây ma túy

Mặc dù đang trốn lệnh truy nã vì tội Buôn bán ma túy, Lương Ba Duy vẫn ngang nhiên thiết lập đường dây ma túy di động bằng cả kho hàng nóng.

28/06/2016 11:19 PM
293

(DSPL) - Mặc dù đang trốn lệnh truy nã vì tội Buôn bán ma túy, Lương Bá Duy (30 tuổi, trú tại bản Na Khom, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) vẫn ngang nhiên thiết lập đường dây ma túy di động ở khu vực Độc Mới. 

Bị truy nã về tội Buôn bán ma túy

Trung tá Trần Phúc Tú - Trưởng Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ đối tượng Lương Ba Duy, kẻ cầm đầu một đường dây ma túy di động tại Nghệ An. Ngoài số lượng lớn ma túy thu được, nhà chức trách còn phát hiện một kho vũ khí nóng gồm súng quân dụng như AK, K59, K54, súng tự chế và lựu đạn. Đường dây ma túy này bị bóc gỡ, ông trùm Duy bị bắt khiến người dân nơi đây thở phào nhẹ nhõm.

Bắt ông trùm nghi nhiễm HIV điều hành đường dây ma túy - Ảnh 1Phóng to

Đối tượng Lương Ba Duy đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Được biết, Lương Ba Duy sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Yên Na. Nghe bạn bè rủ rê, Duy dính vào “nàng tiên nâu”. Mặc dù bố mẹ khuyên răn nhưng Duy vẫn không đoạn tuyệt được với ma túy. Hắn vơ vét hết tiền bạc, tài sản trong nhà để phục vụ cơn nghiện rồi bỏ nhà đi triền miên hàng tuần. Khi không có tiền chích hút, hắn lại quay về nhà. Khi gia đình đã khánh kiệt, hắn bắt đầu mon men đi buôn ma túy để lấy tiền. Vốn là một kẻ có máu mặt, Duy gia nhập và trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam. Từ lúc đi buôn “cái chết trắng”, hắn vừa có tiền tiêu xài, vừa có “hàng” để thỏa mãn cơn nghiện.

Với bản tính lì lợm, Duy nhanh chóng lấy số trong giới buôn bán ma túy và được ông “trùm” hết sức tin tưởng. Năm 2014, hắn mở đại lý cung cấp ma túy lớn ở địa bàn huyện Tương Dương nhờ có mối quan hệ với hai ông “trùm” ma túy là Trương Quang Thành và Hoàng Văn Nhiên ở Quảng Nam. Khi đường dây này bị bóc gỡ, Duy nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau đó, TAND Nghệ An đã tuyên phạt Thành 18 năm tù, Nhiên 15 năm tù. Theo lời khai của hai đối tượng, PC47 Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định truy nã đối với Lương Ba Duy.

“Chơi” cả kho “hàng nóng” để buôn ma túy

Sau khi bị công an truy nã, Duy chui lủi khắp nơi để tránh bị phát hiện. Là đối tượng cộm cán, hắn dùng mọi thủ đoạn tinh vi để trốn tránh sự truy lùng của công an. Thời gian gần đây, thấy tình hình yên ắng, hắn đột nhiên quay về bản, thiết lập một đường dây buôn bán ma túy di động ở Dốc Mới. Được biết, Dốc Mới được mệnh danh là “thủ phủ” ma túy mới ở huyện Tương Dương.

Vốn có nhiều kinh nghiệm về việc buôn bán ma túy và quan hệ rộng, Duy bắt đầu quy tụ đám đàn em giang hồ, sẵn sàng xả thân dọn đường cho hắn để giao dịch ma túy. Sau mỗi chuyến hàng trót lọt, hắn cho bọn đàn em ăn chơi, nhảy nhót thâu đêm. Đặc biệt, để chống đối lực lượng chức năng, hắn trang bị cho mình một kho vũ khí nóng. Trong quá trình giao dịch ma túy, hắn luôn giắt theo mìn tự chế, lựu đạn, nhiều loại súng để đề phòng khi có biến.

Trước tình hình trên, Công an huyện Tương Dương đã thành lập chuyên án mang bí số 1216M, do đích thân Trung tá Trần Phúc Tú – Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban. May mắn thoát thân trong vụ ma túy vào năm 2014, con “cáo già” này càng tỏ ra cảnh giác cao độ. Hành tung của Duy rất bí ẩn, mỗi khi thực hiện các phi vụ làm ăn, hắn thường vác súng đã lên đạn và “thoắt ẩn, thoắt hiện” như “bóng ma” giữa rừng sâu của huyện Tương Dương. Có một điều lạ, một ông trùm lớn như Duy thường tự tay phân phối và giao dịch ma túy chứ không giao cho đàn em thực hiện tất cả.

Để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, Duy liên tục thay đổi chỗ ở. Hắn không bao giờ giao dịch khi không chắc chắn và chỉ giao dịch với các đối tượng quen biết. Chỉ cần có một nghi ngờ nhỏ, Duy sẵn sàng hủy bỏ giao dịch mà không một chút lưỡng lự. Duy không làm ăn nhỏ lẻ mà thường lấy hàng với số lượng ma túy lớn. Để bóc gỡ đại lý ma túy lưu động này, Công an huyện Tương Dương đã báo cáo lên Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc công an tỉnh Nghệ An để xin ý kiến chỉ đạo và phương án giải quyết. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đại tá Hùng, phương án vây bắt đối tượng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng vây bắt.

Khoảng 13h ngày 21/6/2016, thông tin trinh sát cho biết, Lương Ba Duy đang có mặt tại nhà bố vợ ở bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh (Tương Dương). Lúc này, Duy mang theo 1 khẩu súng K59, 2 khẩu súng thể thao, không có lựu đạn và mìn tự chế như thường lệ. Xác định đây là thời gian phá án, ban chuyên án quyết tâm “cất vó”. Khi phát hiện bị vây bắt, Lương Ba Duy định tẩu thoát nhưng lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế. Hắn chống trả quyết liệt, cào cấu, cắn xé khiến 2 chiến sỹ công an Đậu Trọng C. và Nguyễn Văn L. bị thương. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, lực lượng đánh án đã khống chế thành công đối tượng, thu giữ 5 gói ma túy đá cùng 100 viên hồng phiến.

Tiến hành khám xét nơi ở của Lương Ba Duy, cơ quan chức năng thu giữ thêm hơn 2.000 viên ma túy tổng hợp, 4 quả mìn tự chế, 1 quả lựu đạn; 2 khẩu súng AK và 64 viên đạn; 10 khẩu súng săn tự chế bắn đạn thể thao và 26 viên đạn; hàng chục súng săn tự chế, roi điện và nhiều dao kiếm các loại; 3 xe mô tô, 2 điện thoại di động và 30.000.000 đồng tiền mặt.

Cuối cùng, lực lượng chức năng đã bắt tên tội phạm khét tiếng miền Tây xứ Nghệ. Đây cũng là hồi kết cho tên “trùm” này. Chắc chắn, với số lượng ma túy lớn và kho vũ khí nóng thu được hắn sẽ phải chịu một bản án thích đáng.

Nghi nhiễm HIV

Tại Cơ quan điều tra, Lương Ba Duy đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện tại vụ án đang được điều tra mở rộng. Trung tá Trần Phúc Tú cho biết: “Hiện sức khỏe của anh C. và anh L. đã ổn định. Tuy nhiên do dính máu nghi nhiễm HIV từ đối tượng Lương Ba Duy nên được đơn vị đưa đi điều trị phơi nhiễm tại trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án”.

Hà Hằng

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý