Bắt trùm giang hồ thích đến vũ trường để... đếm tiền

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Bắt trùm giang hồ thích đến vũ trường để... đếm tiền

(ĐSPL) Sau lần cùng đồng bọn lấy mạng trùm giang hồ Hà “dụ”, dù sở hữu lệnh truy nã của cơ quan công an nhưng Quang “giắng” không hề “cao chạy xa bay”.

27/11/2015 12:52 PM
225

Gã vẫn ung dung sống ở quê nhà giữa “hang ổ” bí mật và nắm giữ ngôi vị ông trùm xã hội đen trên địa bàn xứ Thanh… Những ngày cuối tháng 11, trinh sát PC52, Công an tỉnh Thanh Hóa đã kể cho chúng tôi nghe chuyên án này.

“Luật” thanh trừng cân não

Chuyên án truy bắt đại ca giang hồ cộm cán Nguyễn Đức Quang (tức Quang “giắng”, SN 1978, ở xóm 4, xã Quảng Thắng, TP.Thanh Hóa) là một trong những chuyên án tốn công sức nhất với lực lượng công an. Bởi, thông thường, sau khi gây án, các đối tượng thường "cao chạy xa bay" nhưng tên tội phạm cáo già này lại chọn cách ngược lại. Sau khi giết người, gã "lẩn trốn" trong những “hang ổ” bí mật của mình. Không những thế, gã vẫn điều khiển bọn đàn em tranh giành địa bàn làm ăn, sự ảnh hưởng trong giới giang hồ.

Sau nhiều năm gây dựng tên tuổi ở đất Thanh Hóa, Quang “giắng” được xếp vào hạng đại ca tốp đầu. Cái tên Quang “giắng” bắt đầu nổi đình nổi đám những năm đầu 2006. Là đại ca của một băng nhóm chuyên hoạt động cho vay nặng lãi, nhận các “hợp đồng” đâm thuê chém mướn, Quang và đàn em đã gây ra không ít vụ thanh toán đẫm máu trong giang hồ.

 - Ảnh 1Phóng to

Chân dung đối tượng Quang “giắng” – trùm giang hồ xứ Thanh.

Tuy nhiên, tên tuổi của Quang “giắng” chỉ thực sự khiến giới giang hồ xứ Thanh khiếp sợ khi vào đầu năm 2010, băng nhóm của Quang xảy ra va chạm với băng nhóm của đại ca Hà “dụ” (tên đầy đủ là Nguyễn Trọng Hà) trong việc tranh giành địa bàn bảo kê các nhà hàng, quán bar ở khu vực cầu Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa. Tuy nhiên, thời điểm đó thế lực hai bên ngang ngửa nhau nên chẳng ai chịu nhường ai. Hai con hổ không thể sống chung cùng một khu rừng nên cuộc huyết chiến giành vị trí “ông trùm” là điều không thể tránh khỏi. Và rồi “luật” thanh trừng cân não giữa những “ông trùm” cộm cán đã xảy ra.

Trong số những tụ điểm ăn chơi mà cả Quang và Hà bấy lâu đều thèm khát có vũ trường Apolo ở phường Ngọc Trạo. Nếu như băng nhóm nào giành được quyền bảo kê vũ trường Apolo coi như có thể kê cao gối rung đùi... đếm tiền. Vậy là những cuộc đụng độ, dằn mặt nhau giữa đàn em hai băng nhóm cứ thế xảy ra, mối thâm thù giữa hai “thủ lĩnh” giang hồ nhân lên từng ngày. Quang hiểu, nếu không sử dụng biện pháp mạnh thì sẽ chẳng thể nào giải quyết được tận gốc.

Thế nhưng, khi Quang “giắng” và đám đàn em chưa kịp ra tay thì Hà “dụ” đã nhanh hơn một bước. Hà nhanh chóng hạ lệnh băng đảng truy sát cả nhóm của Quang. Thế rồi, một ngày, khi đang ngồi uống bia ở quán vỉa hè, một số đàn em của Quang "dính trận mưa” dao thương tích đầy người, riêng Quang may mắn thoát nạn nhờ có khẩu súng K54 luôn găm bên mình. Ôm mối hận trong lòng khi bị bẽ mặt trước đám đàn em, Quang quyết định phải “xử” bằng được Hà “dụ”.

Đêm 13/4/2010, Quang nhận được tin từ một đàn em cho biết, Hà “dụ” và đám đệ tử đang kéo quân đến vũ trường Apolo ăn chơi đập phá mừng chiến thắng vì đã cho băng của Quang “giắng” một bài học nhớ đời. Nghe thấy vậy, Quang tức tốc tập hợp đám đàn em, cùng kéo nhau đến vũ trường Apolo để trả thù cho hả giận, đồng thời để lấy lại thanh danh.

Nói xong, cả nhóm của Quang quay lại lấy “đồ nghề”, gồm nhiều dao kiếm, mác, lê... tiến vào trong bar tìm Hà. Thấy Hà “dụ” đang ngồi uống nước cùng với đám đệ tử, cả nhóm tiến lại vung kiếm, mã tấu, lưỡi lê chém tới tấp. Bị chém, Hà cố dùng ghế ném lại và bỏ chạy vào bên trong quán. Không dừng lại ở đó, nhóm côn đồ tiếp tục truy sát chém Hà “dụ” nhiều nhát, nạn nhân gục ngay tại chỗ. Hai đàn em của Hà là Giang “gấu” và Tuấn “trọc” cũng bị các đối tượng chém bị thương. Được người dân đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, Hà “dụ” đã tử vong trên đường tới bệnh viện. “Xử” xong địch thủ, Quang cùng đám đàn em chạy về cầu Hàm Long vứt hung khí và tẩu thoát.

 - Ảnh 2Phóng to

Viết chú thích ảnh ở đây.

Cáo già sa lưới giữa "nơi sáng"

Ngay sau vụ việc, Công an tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc và bắt giữ những đối tượng liên quan. Đàn em của Quang “giắng” lần lượt sa lưới. Tuy nhiên, khi truy tìm Quang, công việc trở nên bế tắc vì mọi dấu vết gần như không còn. Hầu hết những địa chỉ quen biết ở các tỉnh, thành trên toàn quốc mà Quang có thể đến đều được rà soát nhưng vẫn không thu được kết quả. Những dấu vết của tên cáo già gần như biến mất hoàn toàn.

Lúc đó, ban chuyên án đã đặt ra vấn đề, rất có thể Quang đã trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, khi xem xét lại tình hình thực tế, cơ quan chức năng nhận định, Quang có thể vẫn đang lẩn trốn ở Thanh Hóa vì đây là địa bàn mà đối tượng thông thuộc, có nhiều mối quan hệ. Từ suy luận này, các trinh sát của phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52, Công an tỉnh Thanh Hóa) tiếp tục đẩy mạnh công tác thu thập thông tin từ quần chúng, trong đó đặc biệt chú ý đến những mối quan hệ thân thích, bạn bè của Quang ở khắp các huyện nằm trong địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Từ đây, các trinh sát đã thu thập được một nguồn tin vô cùng quý giá: Nhiều khả năng Quang đang lẩn trốn tại huyện Thường Xuân.

Tuy nhiên, khi vòng vây dần được các trinh sát khép chặt thì với bản chất của một tên tội phạm cáo già, Quang đã đánh hơi được “có biến” nên nhanh chân chạy thoát. Vậy là việc truy tìm Quang một lần nữa rơi vào bế tắc. Phải mất thêm một khoảng thời gian rà soát lại địa bàn trong tỉnh, nghiên cứu kỹ các hướng Quang có thể chạy trốn, các trinh sát mới xác định được đối tượng này đang lẩn trốn tại xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương.

Thời điểm đó, lực lượng PC52 – Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện Quang đang lẩn trốn tại quê hắn mà không phải là một nơi xa xôi hẻo lánh. Hắn áp dụng phương thức, "nơi sáng nhất" là nơi an toàn nhất để lẩn trốn. Một tổ công tác của PC52 đã nhiều lần có mặt tại huyện Quảng Xương, bí mật tiếp cận ngôi nhà được cho là nơi Quang “giắng” đang lẩn trốn. Do Quang “giắng” luôn thủ sẵn khẩu K54 trong người nên lãnh đạo PC52 đã bàn bạc kỹ lưỡng với tổ công tác phải lường tất cả những tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, các trinh sát đều mặc áo giáp chống đạn, tiến hành mai phục quanh nhà đối tượng 24/24h.

Rút kinh nghiệm từ lần “bắt hụt” trước, các trinh sát âm thầm điều tra để tìm ra mối quan hệ của Quang ở xã Quảng Trạch và xác định chính xác nơi ẩn náu của đối tượng. Rất nhanh chóng sau đó, các trinh sát biết được Quang đang có mặt tại thôn Trạch Trung. Quang vốn có một người bạn ở thôn Trạch Trung nên khi bị truy đuổi ở Thường Xuân, gã đã ngay lập tức trốn về đây. Đây là một mối quan hệ rất bí mật của Quang nên trước đó các trinh sát đã không rà soát tới.

Tuy nhiên, cho đến khi Quang bị dồn về Trạch Trung thì đối tượng này gần như không còn đường nào thoát, vì tất cả các đầu mối bạn bè, gia đình, người thân của y đều đã được các trinh sát “phong tỏa”. Khi các trinh sát ập vào ngôi nhà Quang đang trốn, hắn dùng súng chống trả quyết liệt, hòng tẩu thoát ra phía cửa sau rồi băng qua cánh đồng tháo chạy. Có điều, mọi tính toán của Quang bị chặn đứng bởi phương án bắt giữ hắn đã được Cơ quan điều tra chuẩn bị kỹ càng. Gã giang hồ cộm cán tưởng biệt tăm sau khi lẩn trốn đã sa lưới pháp luật.

Bản án thích đáng cho tay giang hồ cộm cán

Sau hai năm trốn truy nã, Nguyễn Đức Quang bị bắt vào ngày 24/2/2012. Khám xét người Quang, công an thu giữ 3 biển số xe giả, một khẩu súng K54 cùng 9 viên đạn. Ngày 4/7/2012, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Quang về tội Giết người và Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Kết thúc phiên xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Quang 19 năm 6 tháng tù giam. Trước đó, tên này từng có hai tiền án về tội Cố ý gây thương tích và Gây rối trật tự công cộng.

THIÊN QUYỀN

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý