Bắt xe biển đỏ, lộ ra... biển trắng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bắt xe biển đỏ, lộ ra... biển trắng

Gần đây cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã phát hiện nhiều xe biển trắng gắn mác biển đỏ chở hàng quá tải. Bị phát hiện tài xế bỏ luôn GPLX giấy tờ đăng kí giả ra.

28/08/2014 11:32 AM
1,201

Chở quá tải lộ biển số giả

Theo số liệu thống kê của Thanh tra giao thông (TTGT) Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, từ ngày lập trạm cân, lực lượng liên ngành đã phát hiện và xử lý 6 trường hợp xe biển đỏ chở quá tải. Điều đáng nói những chiếc xe này đều vi phạm giao thông qua đó truy xét xác minh thì đều là xe có biển số đỏ giả. Gần đây nhất, đội tuần tra, xử lý của trạm cân lưu động của tỉnh Bình Thuận đã phát hiện xe ô tô tải đầu kéo biển số đỏ mang BKS:KP 3162 kéo theo rơ moóc chở hàng vượt quá tải trọng cầu đường gần 24%.

 - Ảnh 1

Bình Thuận phát hiện nhiều giấy tờ giả đăng ký xe biển đỏ.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, chiếc xe này trước kia là Tỉnh đội Đồng Nai quản lý sau đó bán thanh lý ra ngoài và người sang nhượng lại không sang tên đổi chủ và tiếp tục dùng xe mang biển số này lưu thông ngoài đường.

Trước đó ngày 12/6, Thanh tra Sở đã lập biên bản tạm giữ GPLX của tài xế Nguyễn Đặng Tiến, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai điều khiển xe tải BKS: TH-5661chở hàng quá tải trên 50%. Tiếp đó đêm ngày 17/6, Đoàn kiểm tra liên ngành tại trạm cân cũng tiếp tục phát hiện xe tải BKS: TH-5086 chở xi măng do tài xế Nguyễn Tấn Trung điều khiển khi có dấu hiệu chở quá tải lực lượng chức năng yêu cầu đưa vào trạm cân thì phát hiện xe này chở quá tải vượt 51,3%.

Riêng trong ngày 18/6, lực lượng trạm cân xử lý nghiêm xe quá tải, thì chiều cùng ngày đã có nhiều xe quá tải bị trạm cân lập biên bản. Điều đáng nói, trong đó có hai xe tải biển số đỏ giả BKS: TH - 4995, KP - 2581 chở vượt tải trọng đến 100%. Qua xác minh, hai chiếc xe này thực chất là xe biển số trắng, đã hết hạn đăng kiểm.

Tại huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cơ quan chức năng cũng đã phát hiện hai mang biển số đỏ giả là xe tải BKS: TH-2266 và xe bồn BKS: KP-2584. Thực chất xe tải mang biển số TH-2266 là xe hiệu Asia, đã hết hạn lưu hành và trước kia mang BKS: 86H-3680. Còn xe bồn BKS: KP-2584 cũng đã hết hạn lưu hành và trước kia mang BKS:57H-7524. Sau khi xác minh số khung, số máy tại Trung tâm Đăng kiểm thì hai xe này là xe dân sự biển số trắng đều hết hạn đăng kiểm sử dụng giấy đăng ký không do cơ quan có thẩm quyền cấp… Thủ đoạn này cũng khiến cho lực lượng chức năng rất vất vả để kiểm tra, kiểm soát.

Cần mạnh tay xử lý chủ xe gắn biển giả

Một lãnh đạo TTGT Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết 6 trường hợp bị phát hiện lập biên bản đồng thời tạm giữ GPLX, giấy đăng ký xe sau đó chuyển hồ sơ qua Phòng kỹ thuật thuộc Cục quản lý xe máy của QK7 xác minh. Kết quả cho thấy các xe này thực chất là xe biển số trắng, đã hết hạn đăng kiểm. Sau khi thông báo cho chủ xe thì chỉ có 3 lái xe quay lại đóng phạt.

 - Ảnh 2

Một xe biển số đỏ chở quá tải bị trạm kiểm tra tải trọng xe Bình Thuận buộc phải hạ tải trên QL1A.

“Quan điểm của Sở GTVT sẽ tiến hành kiểm tra các xe mang biển số đỏ vi phạm. Nếu xe nào đã hết đời nhưng vẫn lưu hành thì sẽ xử lý nghiêm để răn đe các đối tượng sử dụng biển số giả của xe ưu tiên để trục lợi”, vị lãnh đạo này cho hay.

Luật sư Hứa Thị Thảo - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng những tài xế sử dụng các giấy đăng ký, bằng lái xe quân đội giả cho thấy có dấu hiệu phạm tội làm giả con dấu, tài liệu theo Điều 267 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Liên quan đến việc xử lý xe quá tải và phòng chống tiêu cực tại các tại trạm kiểm tra xe tải trọng xe lưu động vừa qua (ngày 22/8), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã có công văn yêu cầu công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm xây dựng kế hoạch phối hợp phòng, chống tiêu cực tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Theo đó kiên quyết xử lý các hành vi “móc ngoặc”, “môi giới dẫn xe” vượt trạm... Tuyệt đối không để tình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe dọa các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, phá hoại trang thiết bị kỹ thuật trạm cân. Lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và cán bộ chiến sĩ được phân công dừng xe trong ca trực, nhưng để xe quá tải ngang nhiên đi qua trạm mà không bị dừng và xử lý vi phạm cũng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Theo báo Giao thông vận tải

Xem thêm video clip : Clip xử án: “Tàng trữ trái phép vũ khi quân dụng” đi tù 8 tháng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý