Bầu cử tổng thống Pháp: Bà Le Pen cố lấn lướt, ông Macron xoáy vào chính sách mập mờ

remember1 remember1 @remember1

Bầu cử tổng thống Pháp: Bà Le Pen cố lấn lướt, ông Macron xoáy vào chính sách mập mờ

Trong cuộc tranh luận trước vòng 2 bầu cử Pháp, ứng viên Le Pen cố lấn lướt đối thủ, nhưng giới phân tích nhận định ông Macron mới ghi điểm với cử tri tốt hơn.

04/05/2017 01:20 PM
90

Trong cuộc tranh luận trước vòng 2 bầu cử Pháp, ứng viên Le Pen cố lấn lướt đối thủ, nhưng giới phân tích nhận định ông Macron mới ghi điểm với cử tri tốt hơn.

Theo tin tức trên báo VOV, tối ngày 3/5, hai ứng cử viên vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Marine Le Pen đã có cuộc tranh luận nảy lửa trên truyền hình cuối cùng trước cuộc đấu chung cuộc vào ngày 7/5 tới đây. Với thái độ thách thức và khiêu khích đùa cợt đối thủ, bà Le Pen tỏ ra làm chủ cuộc tranh luận. Tuy nhiên,  giới phân tích và báo chí Pháp đã làm lộ rõ nhiều “sai lầm” của bà Le Pen trong cuộc tranh luận.

Báo Lao Động thông tin thêm, phần đối chọi rõ rệt nhất giữa hai ứng viên tổng thống Pháp là vấn đề Châu Âu - theo RFI.

Bầu cử tổng thống Pháp: Bà Le Pen cố lấn lướt, ông Macron xoáy vào chính sách mập mờ - Ảnh 1


Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống Pháp tối 3/5. Ảnh: France 2.

Bà Le Pen thì chủ trương một Châu Âu "của những quốc gia có chủ quyền và của các dân tộc tự do". Theo chiều hướng này, ứng cử viên cực hữu cam kết là nếu đắc cử tổng thống, ngay trong những tháng đầu tiên cầm quyền, bà sẽ trả lại cho dân Pháp "chủ quyền về tiền tệ, lập pháp, lãnh thổ và kinh tế". Bà cũng dự định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa nước Pháp ra khỏi Liên minh Châu Âu EU.

Trong khi đó, ông Macron muốn đẩy mạnh hơn nữa hội nhập Châu Âu. Theo ông Macron, tương lai của nước Pháp là trong EU và khối euro. Ông là ứng cử viên tổng thống duy nhất đưa ra rất nhiều đề nghị về Châu Âu, chẳng hạn như ông muốn ngay từ mùa thu năm nay sẽ tổ chức các hội nghị dân chủ ở từng quốc gia thành viên EU, để chính người dân ở các nước tham gia vào việc đề ra một lộ trình cho Ủy ban Châu Âu.

Để thể hiện quyết tâm thúc đẩy hội nhập Châu Âu, trong mỗi cuộc mít tinh tranh cử, ông đều cho phân phát rất nhiều cờ EU bên cạnh cờ Pháp, trong khi ở các cuộc mít tinh của bà Le Pen chỉ có quốc kỳ Pháp.

Về quan hệ giữa Pháp với các cường quốc khác, bà Le Pen có lập trường rất thân Nga và bà đã sang Mátxcơva để tiếp kiến Tổng thống Vladimir Putin vào tháng Ba vừa qua. Ứng cử viên cực hữu ca ngợi ông Putin có nhãn quan mới về một thế giới đa cực. Trong khi đó, ông Macron vẫn cho rằng nước Nga của Putin đang thi hành một chính sách ngoại giao nguy hiểm.

Xuyên suốt buổi tranh luận kéo dài 2 tiếng rưỡi, nếu như bà Marine Le Pen tỏ thái độ khiêu khích với đối thủ thì ông Emmanuel Macron bày tỏ sự thất vọng và buồn trước “màn kịch” mà bà Le Pen diễn trên truyền hình. Ông Emmanuel Macron khẳng định, bà Le Pen cố tình gieo giắc sự sợ hãi để thu hút cử tri.

Một trong những điểm thu hút sự chú ý cho dư luận trong và sau cuộc tranh luận là quan điểm rất “mập mờ” của bà Marine Le Pen về đồng euro và chính sách với Liên minh châu Âu. Cụ thể, bà Le Pen khẳng định ủng hộ việc giữ đồng euro như đồng tiền chung chứ không phải duy nhất, và mỗi quốc gia quay lại sử dụng đồng tiền riêng.

Ngay lập tức, ông Macron xoáy sâu vào điều này để chỉ trích bà Le Pen không có chính sách rõ ràng. Ông Macron cho rằng, việc sử dụng hai đồng tiền cùng lúc chỉ làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế Pháp, cũng như gây hại cho các doanh nghiệp Pháp xuất khẩu hàng hóa ra châu Âu và nước ngoài tính bằng euro, nhưng lại trả lương người lao động Pháp bằng đồng franc.

Theo bào Le Pen, trong giai đoạn từ 1993-2002, nước Pháp đã có thể sử dụng song song đồng euro và đồng franc, tuy nhiên điều này sau đó đã được giải mã là “sai lầm”. Và khi ứng cử viên Macron xoáy vào câu hỏi bà muốn “ở hay ra khỏi EU”, thì ứng cử viên cực hữu cũng né tránh.

Được biết, trong những ngày gần đây, ứng viên Marine Le Pen có nhiều động thái mà mục đích chính là cải thiện hình ảnh của một nhân vật cực hữu, vốn đã nhận nhiều ác cảm trong mắt cử tri Pháp. Một trong những động thái đáng chú ý của bà Le Pen đó là việc bà tuyên bố “nghỉ phép” trong vai trò Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu và sự “mập mờ” trong các chính sách: Tổ chức trưng cầu ý dân tại Pháp về chủ đề ra hay ở trong Liên minh châu Âu; duy trì đồng euro như đồng tiền chung chứ không phải duy nhất song song với đồngtiền riêng của từng quốc gia… Sự “mập mờ” của bà Le Pen được đánh giá là chiến lược để thu hút cử tri Pháp.

Về phần mình, ông Macron tuyên bố vẫn “tôn trọng” các cử tri đã bỏ phiếu cho bà Le Pen, hiểu được sự giận dữ khiến họ đứng về phe cực hữu, nhưng khẳng định bà Le Pen không có một chính sách, chiến lược rõ ràng và xứng đáng cho họ. 

Theo nhiều quan chức và nhà phân tích Pháp, việc bỏ phiếu cho ứng cử viên Macron nay trở thành “tất yếu”. Tuy nhiên, nước Pháp phải chuẩn bị kịch bản ứng cử viên cực hữu vẫn nhận được số phiếu cao (dự đoán mới nhất có thể lên tới mức 41-59 % - một tỷ lệ không còn áp đảo (như cách đây 15 năm) và mấp mé mức nguy  hiểm cho ứng cử viên Macron.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý