Bầu Đức mất gần 600 tỷ, nhiều đại gia Việt 'bợt mặt'

ban ban @ban

Bầu Đức mất gần 600 tỷ, nhiều đại gia Việt 'bợt mặt'

Khối tài sản khổng lồ của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) giảm 592,05 tỷ đồng do cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai giảm. Hao tiền tốn của vẫn là điều mà những đại gia giàu nhất trên sàn chứng khoán phải đối mặt.

22/12/2014 02:03 PM
2,586

Nhà giàu cũng 'bợt mặt'

Trong tuần trước, mặc dù VN-Index có nhiều thời điểm điều chỉnh tăng kéo theo các blue-chip có vài phiên dừng trong sắc xanh. Thế nhưng, tính chung cả tuần, hao tiền tốn của vẫn là điều mà những đại gia giàu nhất trên sàn chứng khoán phải đối mặt.

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục là vị đại gia mất mát nhiều nhất trên sàn chưng khoán khi cổ phiếu HPG miệt mài đi xuống. Kết tuần, HPG giảm 4.700 đồng/CP và dừng ở mức 48.300 đồng/CP.

HPG “thổi bay” 474,98 tỷ đồng khỏi tài khoản của ông Long. HPG còn khiến túi tiền của bà Vũ Thị Hiền, vợ ông Long giảm 142,80 tỷ đồng. Như vậy, gia đình ông Long mất tới 617,78 tỷ đồng.

Không giảm quá mạnh nhưng HAG cũng khiến khối tài sản khổng lồ của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai bị ảnh hưởng mạnh. HAG giảm 1.900 đồng/CP khiến giá trị cổ phiếu HAG mà bầu Đức nắm giữ giảm 592,05 tỷ đồng.

Các sếp lớn Tập đoàn Masan không thoát khỏi xu hướng hao hụt tài sản khi cổ phiếu MSN giảm 4.000 đồng/CP xuống 71.500 đồng/CP. MSN lấy đi 87,12 tỷ đồng khỏi tài khoản của bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên Hội đồng quản trị Masan. Trong khi đó, ông Hồ Hùng Anh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan bị MSN “thổi bay” 63,07 tỷ đồng.

Trong tuần, có tới 2 phiên giảm sàn nên phiên phục hồi ngày 19/12 không mang lại sự lạc quan cho HVG. Sau 1 tuần, HVG vẫn giảm tới 4.700 đồng/CP. HVG khiến giá trị cổ phiếu HVG thuộc sở hữu của ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Hùng Vương mất 205,1 tỷ đồng.

MPC cũng là cổ phiếu giảm mạnh trong tuần. MCP giảm 6.000 đồng/CP và chốt tuần ở mức 80.000 đồng/CP. MPC khiến khối tài sản của các ông chủ công ty cổ phần thủy sản Minh Phú hao hụt nhiều. Bà Chu Thị Bình, Phó Tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng quản trị Minh Phú mất 104,85 tỷ đồng. Ông Lê Văn Quang, chồng bà Bình, người đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Minh Phú mất 95,77 tỷ đồng.

 - Ảnh 1

Không giảm quá mạnh nhưng HAG cũng khiến khối tài sản khổng lồ của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai bị ảnh hưởng mạnh. (Ảnh minh họa).

"Lộ diện" các đại gia giàu nhất sàn chứng khoán VN 2014

Thông tin trên báo Đầu tư, thị trường vẫn còn 9 phiên giao dịch nữa mới kết thúc năm 2014 và biến động giá có thể làm tăng giảm tài sản của nhiều đại gia. Tuy nhiên, các vị trí đứng đầu các đại gia gần như đã chắc chắn.

Ba vị trí đứng đầu chắc chắn sẽ không thể đảo lộn dù có bất cứ chuyện gì xẩy ra trong những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2014.

Người đứng đầu danh sách là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Đến hết phiên giao dịch ngày 19/12, giá trị cổ phiếu của ông Vượng đạt tới 20.400 tỷ.

Tài sản của ông Vượng cách khá xa so với 2 người đứng thứ 2 và thứ 3. Theo đó, ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai) có giá trị cổ phiếu đến hết phiên 19/12 là 7.781 tỷ và ông Trần Đình Long (Chủ tịch Hòa Phát) có giá trị tài sản 6.101 tỷ đồng.

Tuy tài sản còn kém xa vị trí đứng đầu, nhưng ông Đức và ông Long vẫn chắc chắn với vị trí trong tốp 3 vì tài sản của cả 2 ông đang có khoảng cách rất an toàn với người đứng thứ 4.

Trong khi đó, 2 vị trí thư tư và thứ 5 cũng tương đối chắc chắn. Bà Phạm Thu Hương (Phó Chủ tịch Vingoup) có tổng giá trị cổ phiếu đạt tới 3.518 và Phạm Thúy Hằng (Phó Chủ tịch Vingroup) có giá trị cổ phiếu 2.349 tỷ đồng.

Trong khi đó, 5 vị trí tiếp theo có vẻ chưa chắc chắn lắm nếu thị trường biến động mạnh trong các phiên cuối năm.

Tổng tài sản của những người đứng từ thứ 6 đến thức 10 chênh lệch nhau không nhiều.

Bà Vũ Thúy Hiền (vợ ông Trần Đình Long) đang giữ số cổ phiếu trị giá 1.869 tỷ đồng, hơn chút đỉnh so với bà Trương Thị Lệ Khanh (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn) với giá trị cổ phiếu 1.768 tỷ đồng.

Các vị trí tiếp theo trong tốp 10 tạm thời thuộc về bà Nguyễn Hoàng Yến (thành viên HĐQT Tập đoàn Masan) với trị giá cổ phiếu 1.764, bà Chu Thị Bình (Phó TGĐ và thành viên HĐQT Thủy sản Minh Phú) với giá trị cổ phiếu 1.608 tỷ đồng và ông Dương Ngọc Minh (Chủ tịch CTCP Hùng Vương) với giá trị cổ phiếu 1.516 tỷ đồng.

An Nhiên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý