Bầu Đức rót 116 tỷ đồng cho Lào vay xây sân bay

baybykiu baybykiu @baybykiu

Bầu Đức rót 116 tỷ đồng cho Lào vay xây sân bay

Hoàng Anh Gia Lai hiện là doanh nghiệp Việt Nam đầu tư lớn nhất ở Lào với số vốn 1.2 tỷ USD.

16/04/2014 09:02 PM
2,881

Theo báo cáo tài chính năm 2013 của (HAGL) cho biết, Tập đoàn này đã cho Chính phủ Lào vay 116 tỷ đồng cho dự án sân bay quốc tế Attapeu.

Theo hợp đồng tín dụng ký giữa 2 bên, khoản vay trên sẽ không tính lãi. Thay vào đó, khoản vay này sẽ được tính trừ vào tiền thuế và các nghĩa vụ khác mà Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai phải trả cho Chính phủ Lào trong tương lai.

Doanh thu xây dựng của HAGL theo đó đạt 533 tỷ đồng trong năm 2013, riêng việc xây dựng sân bay là 330 tỷ đồng, chiếm 19,3% tỷ trọng doanh thu Tập đoàn và chỉ thua doanh thu của ngành mía đường.

Được biết, sân bay Attapeu được khởi công từ đầu tháng 2/2012 với tổng số vốn 40 triệu USD với tổng số vốn 40 triệu USD, xây dựng trên khu đất rộng 200 ha. Dự án còn lại là sân bay Hua Phan với vốn đầu tư 80 triệu USD, đã được khởi công vào tháng 3/2013.

 - Ảnh 1

Ngoài ra, Hoàng Anh Gia Lai cũng đầu tư vào các lĩnh vực khác tại Lào bao gồm cụm công nghiệp mía đường, 6 nhà máy thủy điện; trồng cao su, cọ dầu, bắp, mía trên diện tích 40.000 ha... Nhờ vào việc đầu tư hàng loạt cơ sở hạ tầng tại nước láng giềng, Tập đoàn do bầu Đức điều hành đã tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động địa phương và đầu tư cho các chương trình an sinh xã hội hơn 30 triệu USD...

Bên cạnh đó, hàng loạt chương trình phát triển cộng đồng tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sê Kông từ năm 2008 đến nay, cũng được Tập đoàn này xây dựng với hàng trăm kilomet đường nhựa, đường cấp phối và đường điện,

Báo chí Lào ca ngợi tập đoàn của bầu Đức

 
Thông tấn xã Phathet Lào và báo Lào Phatthana của Hội Nhà báo Lào cho biết Attapeu là một tỉnh nghèo nay đã thay da đổi thịt hàng ngày.

Đánh giá về Hoàng Anh Gia Lai, Phó thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath cho rằng đây là một tập đoàn điển hình, có sự quyết đoán cao, không đạt lợi ích trước mắt mà đặt lợi ích lâu dài. Doanh nghiệp này dám nghĩ dám làm, dám sử dụng khoa học hiện đại của vào sản xuất; đầu tư tập trung, phối hợp chặt chẽ với cơ sở nhân dân, đem lại lợi ích thực tế cho người dân, giúp Attapeu ngày càng phát triển.

(Theo TTXVN)

Việt Hương (Tổng hợp)

Clip xem thêm: Hài hước trận đấu bóng rổ 'khốc liệt' chưa từng có

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý