Bầu Đức… triệt cơ hội của cầu thủ U19 Việt Nam?

mu mu @mu

Bầu Đức… triệt cơ hội của cầu thủ U19 Việt Nam?

Đây là vấn đề gây rất nhiều tranh cãi vì thương cầu thủ U19 không ai thương bằng bầu Đức. Nhưng nếu quả thật có nơi dạm hỏi mua mà bầu Đức không bán, không cho cầu thủ ra nước ngoài thì khác nào triệt cơ hội của các tài năng trẻ?

20/10/2014 03:50 PM
1,467

Hàng loạt lời quảng cáo rằng CLB này, CLB khác quan tâm đến các cầu thủ từng khoác áo đội tuyển U19 Việt Nam trong thời gian gần đây thực chất chưa được kiểm chứng. Nói chưa được kiểm chứng ở chỗ chưa hề có kênh thông tin chính thức của các đội bóng ngoại được đề cập lên tiếng, trong khi người ở nhà thì hết quảng cáo có nơi này mời, đến nơi kia muốn.

Ngay đến chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng sau lời tuyên bố có CLB của Anh, cụ thể là Arsenal muốn đưa Công Phượng và Xuân Trường sang Anh thi đấu, cũng đã cho biết rằng đây là thông tin đến từ kênh riêng của ông Dũng, chứ chưa phải lời đề nghị chính thức của “pháo thủ” thành London.

 - Ảnh 1

Các cầu thủ U19 Việt Nam chưa thể ra nước ngoài thi đấu.

Còn nhớ, năm ngoái, 4 cầu thủ tốt nhất của học viện HAGL-Arsenal.JMG, cũng là 4 cầu thủ tốt nhất của U19 Việt Nam gồm Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều có chuyến tập huấn tại chính CLB Arsenal, theo lộ trình bắt buộc trong 7 năm đào tạo tại học viện, nhưng không ai trụ lại nơi đội bóng thành London.

Sau đó, có tin PSV Eindhoven của Hàn Lan muốn có Công Phượng, nhưng cũng giống những thông tin trước đó, đây là nguồn tin không chính thức. Cũng cần phải thẳng thắn với nhau ở chỗ, đặt trường hợp những CLB của Anh, Hà Lan, Nhật, Hàn Quốc muốn có các cầu thủ của đội tuyển U19 Việt Nam, họ sẽ mua về với mục đích gì?

Nếu những CLB này mua cầu thủ của chúng ta về rồi thả ngay vào môi trường bóng đá chuyên nghiệp, để những cầu thủ trên được thi đấu trong môi trường bóng đá nhà nghề thì quá tốt. Nhưng nếu họ mua về để đào tạo lại thì nếu đi cũng không có nhiều ý nghĩa.

Như đã nói ở trên, chuyện các CLB của Anh, Hàn Quốc, hay Nhật Bản ngỏ lời mời với các tuyển thủ U19 Việt Nam là chuyện mà chúng ta mới nghe nói ra từ người nhà, chưa hề được kiểm chứng qua các kênh thông tin chính thức từ phía các CLB nước ngoài.

Đặt trường hợp đấy là lời đề nghị nghiêm túc, nhưng bầu Đức với tư cách là ông chủ của nhiều cầu thủ U19, đang khoác áo học viện bóng đá HAGL-Arsenal.JMG vẫn không cho đi kể cũng hơi phí.

Đừng quên lứa tuổi 19 không còn là lứa tuổi quá nhỏ nữa. Cầu thủ ở lứa tuổi này, nơi các nền bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới đã già dặn lắm rồi, đã có thể đá bóng nhà nghề và tự chịu trách nhiệm về những hành vi của họ cả trong lẫn ngoài sân bóng.

Nói nôm na, đấy là lứa tuổi nên được tự lập trên bước đường sự nghiệp, trong khi cách làm hiện nay là gom chung lứa ấy lại, đá chung một đội, thậm chí khoanh vùng lứa ấy, nâng tiếp lên U21, U23 (tức đội tuyển Olympic), rồi thậm chí nâng lên đội tuyển quốc gia e rằng chưa ổn.

Đấy là lứa tuổi mà các em cần làm quen với nhiều môi trường bóng đá khác nhau, tự đi trên đôi chân của chính mình, thay vì cứ để người lớn đi hộ. Việc làm quen với nhiều môi trường bóng đá khác nhau, cũng là một cách học hỏi, đồng thời là cách thích ứng với nhiều lối chơi khác nhau, trước khi biến cái tinh hoa của người khác thành cái hay của mình.

Đằng này cứ khoanh vùng một nhóm cầu thủ rồi quanh quẩn với một lối chơi và một công thức đã được đóng khung thì sao tránh khỏi sự rập khuôn và xáo mòn trong cách phát triển. Thậm chí, nếu đi không khéo có thể biến những nghệ sĩ hiện có thành những cỗ máy đá bóng, với lối chơi của người này y hệt người kia.

Đừng vội cho rằng ra nước ngoài và ngồi dự bị là không tốt, vì ngay cả ngồi dự bị ở những CLB lớn, nơi những nền bóng đá lớn cũng giúp từng người vỡ ra rất nhiều điều. Như Công Vinh hồi sang Sapporo (Nhật) dù ít được đá chính, nhưng Công Vinh vẫn cho biết đã tiến bộ nhờ được đặt trong một môi trường chuyên nghiệp thực thụ. Rồi Việt Thắng trước đây được gửi sang Bồ Đào Nha cũng vậy.

Nếu cầu thủ được ra nước ngoài theo dạng như thế mà không cho đi thì khác nào triệt cơ hội. Còn nếu các CLB nước ngoài chỉ muốn nhắm đền việc khai thác thị trường bóng đá Việt Nam, khai thác sự nổi tiếng đến bất ngờ của những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường thì chuyến xuất ngoại đấy, nếu có, chỉ mang nhiều mục đích thương mại hơn là chuyên môn. Những lời mời dạng như thế có lẽ cũng không nên quảng cáo làm gì!

Theo báo Dân Trí

Xem thêm video clip : Ronaldo từ chối nhận Giày vàng cùng Suarez

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý