'Bay show đòi tiền', NS Phó Đức Phương thành 'miếng mồi' của dân mạng

msstit msstit @msstit

'Bay show đòi tiền', NS Phó Đức Phương thành 'miếng mồi' của dân mạng

Ngay sát giờ mở màn đêm nhạc Khánh Ly tại Đà Nẵng, nhạc sỹ Phó Đức Phương đã có cuộc tranh cãi căng thẳng với ban tổ chức chương trình, đòi họ phải ký hợp đồng đóng tác quyền. Trước đó, ông đã đặt vé máy bay đến Đà Nẵng trong đêm diễn với mục đích… đòi tiền.

15/08/2014 07:30 AM
3,535

Lý giải về sự xuất hiện đường đột của mình, NS. Phó Đức Phương cho biết, cực chẳng đã ông mới phải đến đây vì nếu không làm vậy thì ông chưa tròn trách nhiệm trước 3.000 tác giả trong nước, hàng triệu tác giả thế giới và trước luật pháp. Ông khẳng định, Nhà nước có chỉ thị các ban ngành ở các thành phố phải làm một cách quyết liệt, phải kiểm tra thường xuyên, đột xuất tình hình vi phạm tác quyền.

"Tôi không cần hẹn thì anh cũng phải lập tức tìm đến tôi rồi. Tôi đến đây để ngăn chặn một hành vi xâm phạm luật pháp về quyền tác giả đang sắp sửa xảy ra. Nếu các anh chưa xin phép tác giả tức là chưa có quyền sử dụng tác phẩm trong chương trình. Luật pháp ghi rằng, khi sử dụng tác phẩm của các tác giả thì anh phải xin phép và trả tiền. Mà cho đến giờ này, các anh vẫn chưa chịu thực hiện nghĩa vụ đó và chưa làm hợp đồng trả tiền", NS. Phó Đức Phương nhấn mạnh với đại diện công ty Đồng Dao.

NS Phó Đức Phương cũng cho biết, ban tổ chức chương trình này từng cử đại diện đến VCPMC để trao đổi chuyện tác quyền nhưng cách trao đổi này chỉ "qua quýt và vu vơ, đối phó là chính, không thống nhất được gì". Theo nhạc sỹ, đấy không phải là sự thỏa thuận bởi ban tổ chức chương trình chưa có văn bản nào chứng tỏ, họ đã được các tác giả cho phép sử dụng tác phẩm trình diễn trong đêm nhạc.

 - Ảnh 1

Hành động "hiếm có" của nhạc sỹ Phó Đức Phương đang đứng giữa hai luồng ý kiến khen chê khác nhau.

Trả lời thắc mắc của NS Phó Đức Phương, đại diện cho ban tổ chức chương trình Khánh Ly khẳng định, họ rất tôn trọng pháp luật và mong muốn thực thi pháp luật. Ban tổ chức đã làm việc trực tiếp với chủ sở hữu các tác phẩm để thỏa thuận về vấn đề bản quyền các ca khúc được trình diễn, gồm có: nhạc sĩ Phú Quang, Phạm Duy, Trương Quý Hải, Nguyễn ánh 9... Chỉ riêng với trường hợp các ca khúc của Trịnh Công Sơn, ban tổ chức yêu cầu phải có giấy ủy quyền của tác giả hoặc người sở hữu hợp pháp thì mới được thay mặt đòi tác quyền tác phẩm Trịnh Công Sơn.

Ủng hộ nhạc sỹ "bay show đòi tiền", một bạn đọc viết: "Nhạc sỹ sáng tác cũng vất vả. Các bạn hãy nhìn nhạc sỹ ca khúc "Tình lỡ" xem sao, bao nhiêu người hát ca khúc của ông thành danh và kiếm bộn tiền, nhưng nhạc sỹ này thì khổ hết chỗ nói nữa. Đến lúc mất, hình như có ca sỹ Ánh Tuyết giúp thôi. Đáng lẽ chỉ cấp phép biểu diễn khi trình đủ giấy tờ đã trả đủ tiền tác quyền.

Việc mạnh tay đòi tiền của tác giả "Trên đỉnh Phù Vân" cũng chỉ vì BTC không thiện chí, quanh co, trốn tránh. Tại sao cơ quan chức năng không ra văn bản quy định để chương trình được cấp phép biểu diễn thì BTC show phải ra được thỏa thuận bản quyền với tác giả nhỉ. Khi đó bác Phương ngồi đâu thì BTC cũng phải tìm đến bằng được để xin chữ ký".

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, NS. Phó Đức Phương đang tự làm xấu hình ảnh của chính mình. Ngoài ra, VCPCM chưa có đủ cơ sở để đòi tiền live show Khánh Ly lần này.

"Đơn giản là khi tôi trả tiền thì tôi phải biết tiền đó đi vào tay người có đủ quyền chưa. Các nghị định về tác quyền đều có quy định rõ: Tổ chức đại diện cho tập thể tác giả phải có giấy ủy quyền của tác giả", một bạn đọc bình luận.

Một số khán giả tỏ ý trách Khánh Ly khi nữ danh ca tỏ ra bàng quan và im lặng trước "sự cố bản quyền này".

Linh Đan


 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý