Bé 8 tuổi bị tróc da toàn thần vì dị ứng thuốc Paracetamol

remember1 remember1 @remember1

Bé 8 tuổi bị tróc da toàn thần vì dị ứng thuốc Paracetamol

21/10/2012 09:23 AM
7,156

Chá
Chách bị tróc da toàn thân do dị ứng thuốc Paracetamol.

Đó là trường hợp dị ứng thuốc đặc biệt của cháu Trần Xuân Bách (8 tuổi) học sinh lớp 2, có mẹ là chị Nguyễn Thị Thúy Việt, trú tại xóm 5, xã Thanh Đồng, Thanh Chương, Nghệ An.

Chị Việt cho biết: Hôm 4/10 vừa qua, sau khi đi học về, cháu Bách có biểu hiện của cảm cúm, sốt và chị đã lấy 1 viên thuốc Paracetamol có sẵn trong nhà cho cháu uống để hạ sốt. Sau khi uống 1 viên thuốc, buổi chiều thấy cháu đỡ sốt hơn nên chị vẫn cho cháu đi học bình thường. Buổi chiều đi học về, chị thấy môi cháu đỏ, trên người, giữa các kẽ tay, chân cháu xuất hiện nhiều những nốt mẫn đỏ mọng nước.

Chá
Cả người cháu bị tổn thương nghiêm trọng, cháu bé thấy lạnh, phải đắp chăn suốt ngày mặc dù ngoài trời nóng.

Nghe nhiều người bảo cháu bị thủy đậu, rồi bày cho chị đi mua thuốc xanh Methylen (methythioninium clorid) về bôi, nhưng đến tối cháu Bách vẫn không đỡ, các nốt mẫn ngứa vẫn liên tục nổi lên và vỡ ra. Sợ điều chẳng lành, nhưng vì lúc ấy trời đã tối nên chị không đưa cháu đi khám bác sĩ mà chờ đến sáng mai đưa đi khám.

ng hôm sau, chị đưa cháu Bách đi khám ở Bệnh viện huyện Thanh Chương. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán cháu bị bệnh tay chân miệng, rồi sau đó là nghi ngờ bị thủy đậu và điều trị cho cháu theo phác đồ bệnh Thủy đậu.

Sau hơn 10 ngày điều trị tại đây, bệnh tình của cháu vẫn không thuyên giảm, các nốt mẫn ngứa vẫn liên tục nổi lên và tróc da khắp cả người. Khi ấy, các bác sĩ đã phải cho cháu Bách chuyển lên tuyến trên Bệnh viện Nhi Nghệ An để được thăm khám kỹ càng hơn.

Ngày 15/10, chị Việt đã đưa cháu Bách xuống nhập viện tại Bệnh viện Nhi Nghệ An để điều trị. Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán cháu bị dị ứng thuốc Paracetamol (do cơ địa) hay còn gọi là hội chứng Steven Jhoson.

Vì đây là trường hợp dị ứng thuốc nghiêm trọng nguy hiểm, nên các bác sĩ đã phải trưng cầu ý kiến các chuyên gia trong ngành để có được những phương pháp điều trị thích hợp cho cháu Bách.

Chị Việt phải chăm sóc cháu cẩn thận từng li từng tí, nếu không cháu Bách sẽ bị nhiễm trùng.
Chị Việt phải chăm sóc cháu cẩn thận từng li từng tí, nếu không cháu Bách sẽ bị nhiễm trùng.

Đến ngày hôm nay (20/10), sau 5 ngày điu trị tại Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Nghệ An, cháu Bách đã có đỡ hơn nhưng bện tình vẫn còn nghiêm trọng. Toàn thân cháu bị tróc da, nổi các mẫn ngứa mọng nước, tổn thương nghiêm trọng.

Theo các bác sỹ điều trị cho cháu Bách thì việc dị ứng thuốc như trường hợp của cháu Bách là rất nguy hiểm. Hiện tại việc chống nhiễm trùng cho cháu là rất quan trọng, phải thường xuyên chăm sóc, sát trùng sạch sẽ cho cháu Bách và phải điều trị trong thời gian dài thì mới có kết quả điều trị tốt.

Qua trường hợp của cháu Bách, các bác sĩ cũng khuyên mọi người cần phải cẩn trọng khi dùng thuốc. Không được tùy tiện dùng thuốc khi không có ý kiến của bác sĩ và khi thấy có những biểu hiện bất thường sau khi dùng thuốc thì phải lập tức đưa đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để có phương pháp chữa trị. Dị ứng thuốc là căn bệnh nguy hiểm và cũng hiếm gặp tùy theo cơ địa của mỗi người. Bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu như không có cách chữa trị kịp thời và đúng đắn.

Được biết, cháu Trần Xuân chcon trai đầu của anh Trần Văn Cảnh và chị Nguyễn Thị Thúy Việt, ở xóm 5, xã Thanh Đồng, Thanh Chương (Nghệ An). Gia đình làm nông nên hoàn cảnh rất khó khăn.

Nguyễn Duy - Ngọc Tú

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý