Bé gái 10 tuổi phải cắt bỏ 1 buồng trứng chỉ vì mẹ nghĩ con bị đau bụng thông thường

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Bé gái 10 tuổi phải cắt bỏ 1 buồng trứng chỉ vì mẹ nghĩ con bị đau bụng thông thường

Nghe xong chân tay em muốn rụng rời. Giá như em quan tâm con một chút thì đâu đến nỗi.

22/07/2016 04:17 PM
11,692

Cách đây vài tháng, con gái em thường hay than bị đau phía bụng dưới, phần bụng trướng lên. Nghĩ con ăn uống không tiêu bị trướng bụng, em lấy dầu gió xoa cho con và kêu con nằm ngủ một giấc sẽ khỏi. Sáng hôm sau con nói không còn thấy đau và đi học bình thường. Em cũng không để ý.

Khoảng một tuần sau con lại tiếp tục than đau, lần này con đau hơn lần trước, vã hết mồ hôi, con ôm bụng lăn lộn gào khóc. Phần bụng dưới lại trướng lên, sợ con bị đau ruột thừa. Em đưa con đi bệnh viện cấp cứu. Tại đây bác sĩ chẩn đoán con gái em bị u nang buồng trứng khá to, buộc phải cắt bỏ một bên buồng trứng mới mong khỏi bệnh. Nghe xong chân tay em muốn rụng rời. Giá như em quan tâm con một chút thì đâu đến nỗi.

Trời mưa lạnh buốt nhưng em không hề có cảm giác đó, cảm giác trong em là sự lo lắng, bồi hồi, căng thẳng và hồi hộp, đứng ngồi không yên dù đã được bác sĩ tư vấn. Em chưa bao giờ nghĩ con gái chỉ mới 10 tuổi phải phẫu thuật gấp vì khối u khá to, và phải cắt bỏ 1 bên buồng trứng.

Trước giờ em cứ nghĩ chỉ có những phụ nữ ngoài 50 tuổi, khi ở tuổi tiền mãn kinh lượng estrogen suy giảm mới dễ mắc chứng bệnh này, chứ con gái em chỉ mới 10 tuổi mà phải cắt bỏ 1 bên buồng trứng thì thật không tưởng tượng được.

Em vẫn chưa hết bàng hoàng thì cánh cửa phòng mổ mở ra, bác sĩ phẫu thuật chỉ kịp thông báo ca mổ thành công, sức khỏe con em khá tốt. Chỉ nghe có vậy mà nước mắt em trào ra vì vui sướng và hạnh phúc.

Dù ca mổ tốt đẹp nhưng các bác sĩ đã bóc tách khối u nặng đến 3kg. Do khối u được phát hiện muộn và đã phát triển quá lớn, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ hoàn toàn một bên buồng trứng của con. Rất may là còn một bên buồng trứng nên khả năng làm mẹ của con sau này vẫn còn hy vọng.

Theo Bác sĩ Phạm Văn Bùng Trưởng khoa Ung bướu bệnh viện đa khoa Hồng Đức cho biết. "Hiện nay chưa có thống kê về số lượng trẻ bị u buồng trứng tại Việt Nam. Nhưng theo tài liệu, trên thế giới u nang buồng trứng không phải chỉ xuất hiện ở phụ nữ trưởng thành mà còn gặp ở trẻ em. Nếu như ở người lớn, 80% trường hợp u buồng trứng là ung thư (bướu ác biểu mô) thì ở trẻ em, tỷ lệ này chiếm 30%. Tuy nhiên, có một thực tế, nhiều ca bệnh bị bỏ qua do người lớn không nghĩ rằng trẻ em cũng mắc u buồng trứng.

“Một bé gái bình thường có 2 buồng trứng nằm 2 bên tử cung (dạ con). U buồng trứng là từ dùng để chỉ một khối phát triển bất thường ở buồng trứng. U bao gồm 2 dạng: U thực thể và u nang. Ở đây chủ yếu nói về u nang buồng trứng. Đó là các túi chứa đầy dịch ở trong hoặc trên bề mặt buồng trứng. Ở các bé gái, một số trường hợp, u nang buồng trứng phát triển rất lớn, xuất huyết sau đó xoắn hoặc vỡ ra có thể gây nguy hiểm tính mạng”.

Với các bé nhỏ bệnh khó phát hiện do ở giai đoạn đầu bé chỉ đau bụng lâm râm dưới vùng rốn, nhiều bố mẹ không để ý nghĩ đơn giản con bị đau bụng do chu trình kinh nguyệt. Đa số các trường hợp vào viện cấp cứu khi bé đã có biểu hiện đau bụng đột ngột, kèm theo nôn và có khối u ở hạ vị. Đặc biệt, có những trường hợp u quá to gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng dẫn đến xuất hiện các triệu chứng như khó tiểu, táo bón…

Các mẹ ạ, bệnh tình bây giờ không chừa một ai, bất kể người lớn trẻ nhỏ gì cũng gặp nên các mẹ phải thận quan tâm đến con. Những khi con kêu đau, nhất là phần bụng dưới thì các mẹ hãy nghĩ ngay đến u nang buồng trứng phải đưa con đi bệnh viện ngay để không phải ăn năn, hối hận cả đời.

Xem thêm

  • Kinh hãi người đàn ông tự nặn khối u dưới da to như quả bóngKinh hãi người đàn ông tự nặn khối u dưới da to như quả bóng
  • U nang buồng trứng và cách chữa trị sớmU nang buồng trứng và cách chữa trị sớm
  • Những dấu hiệu 'cảnh báo' nàng đã muốn chia tayNhững dấu hiệu 'cảnh báo' nàng đã muốn chia tay
  • Top thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao cần tránhTop thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao cần tránh
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý