Bé không chịu bú lại hay nôn

tyh tyh @tyh

Bé không chịu bú lại hay nôn

Con trai tôi 4 tháng tuổi nặng 8,5kg, bình thường mỗi ngày cháu bú 7 bình 170ml sữa. Dạo này cháu hay lười bú, cả ngày chỉ khoảng 300ml đổ lại, dù là sữa bình hay sữa mẹ cháu cũng không chịu.

08/12/2012 09:36 AM
3,696

Khi đói quá bú được tí là lại ọc ra hết. Lúc trước một tuần đi đại tiện một lần nay thì 3, 4 ngày đi một lần. Cháu không bị sốt hay có triệu chứng gì của bệnh. Tôi lần đầu nuôi con không có kinh nghiệm nên lo lắng quá. Tôi sợ cháu ói nhiều lần sẽ bị phỏng thực quản? Liệu cháu có bị thiếu canxi không? Xin nhờ bác sĩ tư vấn giúp. (Tommy Nguyễn)

Ảnh minh họa: Katrinalee.

Trả lời:

Hiện tại con của bạn vượt chuẩn 1,5 kg, chỉ thêm 200g nữa là cháu bị thừa cân béo phì rồi. Trước đây bé ăn như vậy là quá nhiều, vì ở tuổi này cháu chỉ cần ăn 800ml sữa/ngày là đủ.

Hiện tượng nôn trớ ở trẻ có rất nhiều nguyên nhân. Đơn giản có khi chỉ là do ăn nhiều quá hoặc ép trẻ ăn khi trẻ không muốn ăn. Hiện tượng 3-4 ngày bé mới đi ngoài 1 lần như hiện nay là do cháu ăn ít quá thôi.

Bạn nên đưa con đi khám bác sĩ vì nôn trớ cũng có thể do cháu bị viêm họng nhưng giai đoạn đầu cháu có thể chưa ho. Cũng có trẻ viêm họng nhưng không sốt. Ngoài ra trẻ bị còi xương do thiếu vitamin D cũng gây nôn trớ, trẻ bị thiếu kẽm cũng gây nôn trớ. Ở trẻ 4 tháng tuổi cũng có thể chỉ là nôn trớ sinh lý…

Vì vậy bạn nên đưa con đi khám bác sĩ và cần thiết làm thêm một số xét nghiệm mới chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp điều trị hợp lý. Còn trước mắt bạn hãy chia nhỏ bữa ăn, không ép khi trẻ không muốn ăn vì con bạn còn đang thừa cân nên cũng không cần ăn nhiều quá.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Hải
Viện Dinh dưỡng quốc gia

* Mời gửi câu hỏi tư vấn sức khỏe về địa chỉ mail .

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý