Bé sưng tuyến vú - mẹ đừng lo

miss1 miss1 @miss1

Bé sưng tuyến vú - mẹ đừng lo

(Lam me) Một số biểu hiện lạ ở bé sơ sinh, thực chất lại không nghiêm trọng như bạn nghĩ.

06/06/2012 05:27 AM
1,892

Dưới đây là 10 biểu hiện không đáng lo ở các bé sơ sinh, các bậc cha mẹ nên biết.

1. Thóp bé nổi các mạch máu

Những gì bạn thấy chỉ là hoạt động bình thường của hệ tuần hoàn ở bé, do đó, bạn đừng cuống lên và lo lắng. Sở dĩ thóp bé nổi các mạch máu là do vùng da thóp bảo vệ sọ chưa hoàn toàn ổn định, còn rất mềm, khiến ta cảm thấy như nhìn rõ tĩnh mạch và động mạch vậy.

 - 1
Bạn đừng quá lo nếu thấy phần thóp của bé nổi những mạch máu. (Ảnh minh họa).

2. Ra mồ hôi chân, tay

Nhiệt độ trong bụng mẹ rất lý tưởng và ổn định cho sự phát triển của bé. Ngay khi mới sinh, sự thay đổi nhiệt độ ngoài môi trường sẽ có tác động rất lớn đến quá trình hô hấp và bài tiết của cơ thể trẻ.

Khi nhiệt độ môi trường cao, bé sơ sinh sẽ điều hòa thân nhiệt bằng cách thoát mồ hôi. Do vậy, các mẹ nên chú ý lau khô người cho trẻ, giữ nhiệt độ trong phòng ổn định.

3. Chảy máu âm đạo ở bé gái

Trong suốt thời kỳ thai nghén, nồng độ  estrogen của mẹ tăng cao, có thể gây kích thích tử cung bé gái. Bởi thế, chẳng có gì phải quýnh lên lo lắng nếu trong vài tuần đầu sau sinh, tử cung bé gái tiết ra một ít máu hoặc chất nhầy màu trắng.

Lưu ý: Trong giai đoạn này, cần giữ vệ sinh âm đạo cho trẻ thật sạch để tránh nhiễm trùng.

4. Một vết lõm nhỏ trên ngực của bé

Hãy thả lỏng và thư giãn nếu bạn thấy ngực bé có vết lõm nhỏ, vì đó không phải là dấu hiệu bé bị tim mạch. Theo các chuyên gia, xương ngực được cấu tạo bởi 3 phần. Vết lõm mà bạn nhìn thấy có thể là do phần xương cuối bị lệch ra. Khi bé lớn hơn, ngực và cơ bụng sẽ đưa phần xương lệch đó về đúng vị trí.

Thường thì vết lõm này ở bé gầy gò sẽ dễ nhìn hơn ở những bé 'có da có thịt'.

 - 2
Nếu bé có vết lõm ở ngực thì đấy không phải là dấu hiệu tim bé có vấn đề. (Ảnh minh họa).

5. Bé 'xì xoẹt' ngay sau mỗi lần ăn

Bé bú mẹ có thể bị 'tướt' sau mỗi lần bú, bởi vì, sữa mẹ giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động 'suôn sẻ' và nhanh hơn. Bé bú sữa công thức, số lần đi vệ sinh chắc chắn sẽ ít hơn vì bé mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn.

6. Liên tục nấc cụt

Kể cả chuyên gia giàu kinh nghiệm về nhi khoa cũng khó lòng lý giải nguyên do tại sao bé liên tục nấc cụt. Một số lập luận rằng, nấc cụt là do sự hiểu lầm giữa não và cơ hoành, cơ bụng kiểm soát hơi thở.

Dù bất kể nguyên nhân nào thì hiện tượng nấc cụt cũng là vô hại với bé.

7. Khóc

Hệ thần kinh của bé chưa ổn định nên bé rất dễ giật mình, hoảng sợ và khóc là cách duy nhất để bé 'báo động' cho bố mẹ biết sự lo sợ, bất an của mình. Trong trường hợp này, chỉ cần nhẹ nhàng vỗ về, ru bé vào giấc ngủ trở lại là mọi lo lắng của bạn sẽ tan biến.

8. Mặt bé lấm tấm nốt đỏ

Trẻ sơ sinh cũng có thể bị mụn trứng cá (mụn kê). Nhưng những nốt mụn trên mặt bé hoàn toàn vô hại. Hiện tượng mụn kê thường xảy ra với bé 2 tuần - 2 tháng tuổi. Với những trường hợp này, đơn giản, mẹ chỉ cần vệ sinh sạch.

Lưu ý: Không nên bôi cho bé bất kỳ loại thuốc trị mụn nào, vì dễ làm tổn thương làn da mỏng manh của bé.

9. Sưng tuyến vú

Bất luận là trai hay gái, trẻ sau 3 - 5 ngày sinh thường xuất hiện nốt nhỏ như hạt đậu, sờ vào thấy mềm và bóp nhẹ có thể ra sữa. Điều này là do ảnh hưởng từ nội tiết tố estrogen của mẹ. Hiện tượng này sẽ mất sau 2 - 3 tuần.

Bạn không nên lo lắng và vệ sinh cho trẻ bằng cách bóp mạnh vào tuyến vú của trẻ. Điều này có thể gây sưng hoặc nhiễm trùng, ảnh hưởng tới sự phát triển tuyến vú của trẻ trong tương lai.

10. Thở không đều khi ngủ

Lồng ngực của trẻ sơ sinh thường nhỏ, do vậy, quá trình trao đổi khí thường ít hơn. Số lần hô hấp bình thường ở trẻ sơ sinh là 40 - 50 lần/phút. Ngoài ra, hệ thần kinh của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh, nên nhịp thở của trẻ cũng không đều, đặc biệt là trong khi ngủ.

Mời các bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm, cảm xúc làm mẹ và những câu chuyện hài hước, ngộ nghĩnh của bé  tại địa chỉ: lamme.eva@24h.com.vn . Bài viết của bạn sẽ được đăng tải trên trang trong thời gian sớm nhất. Thông tin do bạn đọc cung cấp và chịu trách nhiệm về tính xác thực. Eva.vn giữ quyền biên tập và thay tên, địa chỉ nếu cần.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý