Bé trai lớp 5 bán bánh xèo nuôi mẹ tâm thần, cậu tàn tật, bà ngoại già yếu

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Bé trai lớp 5 bán bánh xèo nuôi mẹ tâm thần, cậu tàn tật, bà ngoại già yếu

Hình ảnh cậu bé lớp 5 Huỳnh Trọng Ơn đúc bánh xèo bán ở chợ nuôi người mẹ mắc bệnh tâm thần, người cậu tàn tật và bà ngoại già yếu đã khiến nhiều người rơi nước mắt.

26/01/2015 04:18 PM
956

Cậu bé Huỳnh Trọng Ơn, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học số 3 Hoà Xuân Đông, Đông Hoà, Phú Yên một mình nuôi mẹ bị tâm thần, người cậu tàn tật và bà ngoại già yếu. Từ tờ mờ sáng hàng ngày, Ơn đã phải dọn hàng ra chợ đúc bánh xèo bán kiếm tiền mua thuốc cho mẹ.

Ơn lớn lên thiếu tình thương của cha. Người đàn ông sống cùng xóm đến với mẹ cậu đã bỏ rơi bà khi Ơn còn nằm trong bụng mẹ. Khi trở dạ, bà Huỳnh Thị Lan - mẹ Ơn - chỉ còn biết trông cậy vào người chị con ông bác, bởi mẹ bà đã già yếu, chị ruột đi làm ăn xa, còn em trai thì vừa câm vừa ngơ ngẩn. Bà Huỳnh Thị Thu - chị họ - đã đưa bà Lan đến bệnh viện vượt cạn rồi chăm sóc hai mẹ con.

Bữa cơm đạm bạc của gia đình cậu bé Huỳnh Trọng Ơn

Bữa cơm đạm bạc của gia đình cậu bé Huỳnh Trọng Ơn. Ảnh: Báo Phú Yên

Từ đó, Ơn sống cùng mẹ, một người cậu tàn tật và bà ngoại già yếu năm nay đã gần 90 tuổi. Ơn lớn lên từ gánh hàng bánh xèo của mẹ. Đầu năm 2013, mẹ của Ơn có triệu chứng của bệnh tâm thần.

Khi tâm trí tỉnh táo, bà Lan xót xa cho cảnh nghèo túng, thiếu trước hụt sau nên nghĩ cách kiếm tiền. Bà bày ra bán bánh xèo tại chợ xổm ở thôn Bàn Thạch. Nhưng thần trí lúc nhớ lúc quên, bà thường xuyên làm cháy bánh nên chẳng ai mua. Thương bà, thương mẹ, Huỳnh Trọng Ơn đã đảm đương mọi việc trong nhà. Vậy là cậu bé 11 tuổi Huỳnh Trọng Ơn thay mẹ đúc và bán bánh.

Chiều đi học, sáng em tranh thủ bán bánh xèo ở chợ nhưng đồng lời không đáng là bao. Có hôm được 10 ngàn đồng, có hôm không bán được, cả nhà lại ăn bánh xèo thay cơm.

Từ 5h sáng, Ơn thức dậy đi xay bột. Nếu tỉnh táo, bà Lan giúp con nhặt rau, làm nước chấm. Chuẩn bị xong xuôi đâu đó, cậu bé bắt tay vào việc. Ơn kể: “Mỗi ngày con xay 6 lon gạo, đúc 4 khuôn, bán đến khoảng 9h thì hết. Có ngày con kiếm được 10.000 đồng, có ngày hên, con kiếm được 20.000 đồng nhưng cũng có ngày bán ế, con đem bánh về cả nhà ăn”.

Bánh xèo của Ơn cũng đạm bạc như những bữa cơm của gia đình nghèo này, chỉ có bột và một ít giá đỗ. Với 2.000 đồng, người ta mua được 3 cái bánh xèo của cậu bé. Mua ủng hộ là chính, vì họ thương đứa trẻ mới 10 tuổi phải cáng đáng công việc của người lớn, nuôi mẹ, nuôi ngoại, nuôi cậu, làm chỗ dựa cho cả gia đình.

Cuộc sống của gia đình Ơn khiến bà con lối xóm ai cũng thương và khâm phục. Dù phải chăm lo cho cả gia đình nhưng Ơn luôn nằm trong top đầu của lớp, nhiều năm liền là học sinh giỏi.

Thầy Đặng Văn Minh, giáo viên Tổng phụ trách Đội - Trường tiểu học số 3 Hòa Xuân Đông - nhận xét: “Ơn hiền, ngoan và rất chăm học. Ngay từ khi Ơn vào lớp 1, biết gia đình em thuộc diện hộ nghèo, nhà trường đã tạo điều kiện và huy động đóng góp, giúp đỡ em”.

Ước mơ của cậu bé 11 tuổi là mẹ mau khỏi bệnh để sống cùng em. Khi lớn lên Ơn mong muốn sẽ kiếm tiền để nuôi gia đình. Mong muốn nhỏ nhoi của Ơn là có được một chiếc bàn học tập như bao bạn bè khác để em khỏi phải bò dưới đất mỗi khi làm bài tập.

Ơn vừa khóc vừa chia sẻ với anh chị phóng viên: “Mẹ các bạn ai ai cũng bình thường mà mẹ con lại mắc bệnh tâm thần. Khi ngủ mẹ thường hay cắn đầu con. Nhưng con thương mẹ lắm, vì mẹ sinh ra con, mẹ nuôi dưỡng con. Mẹ ơi, mẹ cố gắng ăn uống, mau khỏi bệnh, để có sức làm nuôi con với, khi con lớn con sẽ đi làm nuôi lại mẹ”.

Khi được hỏi em có mong ước gì, Ơn trả lời: “Con muốn có bàn học để học như các bạn vì nhà con không có cái bàn nào cả, còn phải bò xuống đất để làm bài tập”.

Video clip “Cậu bé lớp 5 bán bánh xèo nuôi mẹ bệnh tâm thần, bà ngoại già yếu, cậu bệnh tật” trên mạng khiến nhiều người rơi nước mắt.

BTV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý