Bé “văng khỏi bụng mẹ” xuất viện

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bé “văng khỏi bụng mẹ” xuất viện

Đó là Nguyễn Quốc Huy, bé trai bị văng khỏi bụng mẹ trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở An Giang hồi tháng 102014 đã hồi phục một cách kỳ diệu và trở về trong vòng tay gia đình.

18/11/2014 04:58 PM
1,510

Sáng nay, 18-11, một buổi lễ giản đơn được Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP HCM) tổ chức để tiễn bé Nguyễn Quốc Huy xuất viện. Sau 25 ngày được ấp ủ trong vòng tay thầy thuốc, cậu bé sơ sinh đặc biệt đã chứng tỏ sức sống mãnh liệt. Đó cũng là phần thưởng quý giá nhất mà các y, bác sĩ (BS) của BV này nhận được sau gần 1 tháng chiến đấu với tử thần.

Bệnh nhi bé bỏng chưa từng thấy

Sáng 25-10, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên Quốc lộ 91, đoạn qua TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Chiếc xe tải tông vào xe máy của một cặp vợ chồng đang trên đường đến BV sinh con, người chồng bị cán nát 1/3 chân phải, người vợ 27 tuổi chết tại chỗ, đứa bé trong bụng mẹ (là Nguyễn Quốc Huy bây giờ) bấy giờ văng khỏi bụng mẹ ngay hiện trường.


Bé Nguyễn Quốc Huy trong vòng tay của một điều
dưỡng viên Bệnh viện Nhi Đồng 1

Ca mổ cấp cứu bé Huy chỉ mất đúng 1 giờ bởi ê-kíp phẫu thuật sợ việc gây mê quá lâu sẽ ảnh hưởng đến trí não non nớt của bệnh nhi. Các BS nhớ như in thời khắc 14 giờ 30 phút hôm đó, lúc bé nhập viện. Quy trình “báo động đỏ” - dành cho những bệnh nhi đặc biệt đang nguy hiểm đến tính mạng - được khởi động. Các đơn vị cấp cứu, hồi sức sơ sinh, ngân hàng máu, xét nghiệm, X-quang, gây mê hồi sức, hồi sức sơ sinh, chấn thương chỉnh hình… nhanh chóng tập hợp để hội chẩn. Bệnh nhi nhanh chóng được truyền máu, hồi sức trước mổ.

BS Nguyễn Hồng Nhân, 1 trong 2 người trực tiếp mổ chính cho bé Huy, kể: “Lúc 15 giờ 30 phút, bệnh nhi được chuyển vào phòng mổ. Đây là lần đầu tiên tôi phẫu thuật cho một bệnh nhi bé bỏng như thế. Vết thương quá nặng, đứt cả động mạch đùi. Rất may là chúng tôi đã kẹp động mạch thành công sau khi tháo ga-rô. Phần mỏm cụt bị thiếu da trong khi việc giữ lại phần cơ thể này rất cần thiết cho việc làm chân giả sau này. Chúng tôi lấy một mảnh da chân còn lủng lẳng trên vết thương để ghép và hồi hộp suốt nhiều ngày vì nguy cơ da ghép không sống được. Thật may mắn là mọi thứ êm xuôi, vùng da ghép đã sống hoàn toàn. Bệnh nhân đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm”.

Huy sẽ về nhà ngoại

Hành trình của bé Huy tại BV khiến các y, BS và nhiều người hồi hộp đến nghẹt thở. Một tuần sau tai nạn, các BS cũng chưa dám khẳng định gì về tình trạng của bệnh nhân bởi tình trạng sức khỏe tốt - xấu cứ đan xen. TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 1, chia sẻ: “Cháu Huy khỏe lại và xuất viện là tin vui không chỉ cho gia đình bé mà còn là niềm hạnh phúc cho tập thể y, BS, nhân viên BV chúng tôi; cho những nhà hảo tâm vẫn dõi theo bé bấy lâu”. Quả thật, khi thông tin bé Huy sắp xuất viện được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, nhiều nhà hảo tâm đã tìm đến BV để kịp thăm thêm lần nữa và gửi quà cho bé.

Trò chuyện với chúng tôi vào chiều 17-11, anh Nguyễn Văn Nam, cha của bé Huy, nói: “Tôi chỉ ước vợ tôi còn sống. Chúng tôi tuy nghèo nhưng hạnh phúc lắm. Vợ tôi mà còn sống, dù mất cả hai chân tôi vẫn có thể đi làm để nuôi được vợ con”. Anh Nam cho biết bé Huy sẽ được về nhà ngoại để có điều kiện chăm sóc tốt hơn.

ThS-BS Phạm Thị Thanh Tâm, quyền Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh, cho biết: “Suốt 18 năm làm BS, tôi chưa từng gặp trường hợp nào hy hữu và đáng thương như thế. Giờ thì đã yên tâm về sức khỏe của bé Huy. Cháu rất khỏe và lanh lợi, mỗi lần bú được 80-100 ml sữa, ngày bú 8 lần...”.

Vui không thể tả

BS Nguyễn Thanh Hùng cho biết hành trình của bé Nguyễn Quốc Huy vẫn chưa kết thúc. Dự định vài năm sau, khi bé lớn lên một chút sẽ được làm chân giả và tập đi, đồng thời hỗ trợ về tâm lý để có thể bước vào đời bình thường, an vui như mọi đứa trẻ khác. “Để bé Huy được như hôm nay, đó là một sự cố gắng và tận tâm lớn của đội ngũ y, BS, điều dưỡng, cán bộ nhân viên... của rất nhiều khoa, phòng trong BV. Lúc này, tôi và các đồng nghiệp vui không thể tả được. Chúng tôi rất mong giây phút đưa Huy về với gia đình” - BS Hùng phấn khởi.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý