Bệnh đậu mùa

remember1 remember1 @remember1

Bệnh đậu mùa

Bệnh đậu mùa là bệnh mang tính truyền nhiễm và đôi khi là bệnh hay lây nguy hiểm đến tính mạng, gây ra bởi siêu vi trùng Variola. Lan truyền

15/04/2012 09:27 AM
1,571

Bệnh đậu mùa là bệnh mang tính truyền nhiễm và đôi khi là bệnh hay lây nguy hiểm đến tính mạng, gây ra bởi siêu vi trùng Variola.

Lan truyền


Bệnh đậu mùa có thể lây trực tiếp từ người này sang người khác qua đường hô hấp, ho, bài tiết và vết trầy của người nhiễm bệnh. Nói chuyện trực tiếp và lâu với người nhiễm bệnh cũng sẽ dễ lây bệnh. Mặc dù ít xảy ra, bệnh cũng có thể lây qua tiếp xúc quần áo hoặc giường, chiếu. Bệnh đậu mùa không thể lây sang người qua thú vật hoặc côn trùng. Bệnh có thể lây lan khi có dấu đốm đỏ, thường bắt đầu ở miệng và cổ họng. Người bệnh có thể giữ sự lây lan cho đến khi vết đốm đỏ lành lại và vẩy khô cuối cùng bị tróc ra.

Triệu chứng

Sau khi người bệnh bị nhiễm vi khuẩn, triệu chứng của bệnh thường bắt đầu trong vòng 12 đến 14 ngày, nhưng cũng có thể bắt đầu bất cứ lúc nào giữa ngày 7 và ngày 17. Triệu chứng đầu tiên bao gồm hiện tượng nóng sốt, cảm giác không khoẻ, nhức đầu, nhức lưng, thỉnh thoảng buồn nôn, và đôi khi suy nhược tinh thần. Thời điểm này người bệnh thường quá yếu để làm những công việc hàng ngày.

Hai đến bốn ngày sau khi triệu chứng đầu tiên xẩy ra, những đốm đỏ xuất hiện. Khi những đốm đỏ nổi lên, cơn sốt thường hạ xuống và người bệnh cảm thấy khỏe hơn. Những đốm đỏ bắt đầu ở miệng, lan đến mặt, đến tay và chân (bao gồm cả 2 tay và chân), và lan khắp cơ thể trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Những đốm đỏ thoạt nhìn như những mụn chứa đầy những dung dịch đặc và thường có dấu lõm ngay chính giữa trông như lỗ rún. Trong vòng 5 đến 10 ngày, những mụn nước trở nên sưng cứng, tròn và có mủ. Trong vòng 2 tuần những mụn mủ sẽ vỡ ra và thành vảy khô. Trong suốt tuần thứ ba những vảy khô bị tróc ra, để lại sẹo rỗ.

Điều trị

Phương pháp chữa trị chủ yếu là hỗ trợ và làm giảm bớt triệu chứng. Cho đến nay chưa có phương pháp chữa trị hữu hiệu nào, mặc dù có nhiều thí nghiệm tìm thuốc chống loại vi khuẩn này đang được nghiên cứu.

Phòng bệnh

Sau 3 ngày được chích thuốc ngừa sẽ tránh hoặc làm giảm rõ rệt những triệu chứng nguy hiểm của bệnh đậu mùa cho toàn thể mọi người . Thuốc chủng ngừa sẽ đem lại một số phòng vệ và thay đổi được sự nguy hiểm của bệnh đậu mùa sau khi chích thuốc ngừa từ 4 đến 7 ngày. Kinh nghiệm cho thấy liều chủng ngừa đầu tiên sẽ tránh bị nhiễm bệnh đậu mùa từ 3 đến 5 năm, và cũng có thể kéo dài đến 10 năm hoặc lâu hơn.

Theo Khoemoingay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý