Bệnh không lây nhiễm - nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở VN

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Bệnh không lây nhiễm - nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở VN

Nghiên cứu cho thấy, những bệnh không lây nhiễm (BKLN) là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở loài người.

31/01/2015 07:42 AM
843

Thế nào là bệnh không lây nhiễm?

BKLN là bệnh không do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc nấm gây ra. Bệnh không lây truyền từ người này sang người khác mà diễn tiến trong thời gian dài, có thể gây tàn tật, không thể chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng có thể phòng được.

Hiện nay, những BKLN chủ yếu nhất là các bệnh tim mạch, tai biến mạch não (TBMN), bệnh đường hô hấp dưới, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tiêu chảy, HIV/AIDS, lao, ung thư phổi, trẻ sinh non...

 - Ảnh 1

Một tế bào ung thư ở người. Ảnh: Internet.

Nguyên nhân gây bệnh được xác định có liên quan nhiều đến lối sống: chế độ dinh dưỡng, ít hoạt động thể lực, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, dinh dưỡng bất hợp lý (dư thừa chất béo, đạm), môi trường ô nhiễm.

Theo thạc sĩ Trần Quốc Bảo - Cục Y tế dự phòng, BKLN gây tàn phế nặng nề, suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

BKLN là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở người Việt Nam

Thạc sĩ Trần Quốc Bảo cho biết, mỗi năm số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm (BKLN) chiếm 2/3 số ca tử vong ở cả nước. Đến nay, khoảng 12,5 triệu người mắc huyết áp, 2,5 triệu người bị đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính, hen phế quản. Con số bệnh nhân ung thư được cấp nhật mỗi năm khoảng 125 nghìn người mắc mới.

Nguy cơ BKLN tăng dần theo tuổi thọ do sự phơi nhiễm trong thời gian dài của các cơ quan bộ phận chức năng của cơ thể và giảm khả năng hệ thống miễn dịch. Điều này đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Gần 70% người bệnh khi được phát hiện cùng một lúc đã có nhiều biến chứng nguy hiểm (tai biến mạch não, suy tim, suy thận, cao huyết áp, hoại tử chi, mù lòa), thậm chí nhiều người tử vong trước khi được điều trị (61%).

Điều đáng lo ngại nhất là số người mắc các bệnh không lây nhiễm chủ yếu ở tuổi trung niên là lực lượng lao động chính cho xã hội.

Biện pháp ngăn chặn BKLN:

BKLN vừa phòng ngừa được vừa điều trị được. Để phòng chống bệnh không lây nhiễm hiệu quả, thạc sĩ Trần Quốc Bảo nhấn mạnh cần sự vào cuộc của đa ngành như quản lý chặt chẽ việc bán rượu bia, tăng thuế thuốc lá, phát triển các hoạt động vui chơi, vận động. Ngăn chặn các yếu tố nguy cơ giúp cho việc phòng chống bệnh không lây nhiễm đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, nguy cơ phát triển BKLN có thể giảm được nhờ lối sống lành mạnh và môi trường thuận lợi. Theo đó, mỗi người cũng cần tự bảo vệ mình để tranh khỏi những BKLNN:

- Mỗi người tự ý thức để xây dựng môi trường hoàn toàn không khói thuốc tại tất cả những nơi làm việc trong nhà, nơi công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng;

- Hạn chế uống rượu và những đồ uống có cồn khác.

- Giảm muối trong chế độ ăn, thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa...

- Thường xuyên vận động, tập thể dục tạo một lối sống lành mạnh.

D. Hoàng (Tổng hợp)

Xem thêm video Chàng trai chối bỏ trách nhiệm làm cha gây bức xúc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý