Bệnh loãng xương đe dọa nam giới

lover lover @lover

Bệnh loãng xương đe dọa nam giới

(Sức khỏe) Nam giới thường có mật độ xương cao hơn nữ giới và tỷ lệ mất xương thấp hơn nữ giới; tuy nhiên hậu quả gãy xương do loãng xương ở nam giới lại nghiêm trọng hơn ở nữ giới.

14/11/2013 03:17 PM
3,015

Nghiêm trọng hơn cả phụ nữ

Theo PGS TS BS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TP.HCM, Việt Nam hiện có khoảng 2,8 triệu người bị loãng xương (nữ chiếm 76%), làm khoảng 170.000 bị gãy xương do loãng xương. Con số này sẽ tăng lên khoảng 170 – 180% vào năm 2030. Chỉ tính riêng chi phí nằm viện điều trị các biến chứng, loãng xương trở thành một trong những bệnh mạn tính tiêu tốn nhiều tiền nhất.

Tuy nhiên, vì xưa nay, người ta cứ nghĩ loãng xương là bệnh của phụ nữ, còn nam giới thì không nên nam giới thường chủ quan nên đã không quan tâm đến những cách phòng ngừa, việc phát hiện bệnh và cả các biện pháp điều trị cho bản thân mình nên nhiều người đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bệnh. Từ tuổi 65, nam cũng bị mất xương nhanh như nữ; khoảng 75 tuổi, 1/3 nam giới bị loãng xương và có tỷ lệ ngang với nữ giới.

BS Lê Anh Thư cho biết, loãng xương ở nam giới gây hậu quả nghiêm trọng hơn ở nữ giới. Khoảng 30% đàn ông chết trong vòng 1 năm sau khi bị gãy xương ở vùng hông do loãng xương; trong khi tỷ lệ này ở nữ chỉ chiếm khoảng 12%.

Theo thống kê, tất cả các trương hợp gãy lún đốt sống do loãng xương hầu như không được phát hiện. Người bệnh cứ tưởng bị đau lưng thông thường khi có tuổi, nhất là nam giới vì nghĩ mình không bị loãng xương nên không chú ý. Chính điều này cũng khiến nguy cơ gãy xương trọn đời ở nam giới chiếm khoảng 13 – 50%. Riêng gãy xương đùi do loãng xương khiến khoảng 30% nam giới tử vong trong 1 năm đầu và khoảng 25% phải có người trợ giúp trong suốt phần đời còn lại.

Bệnh loãng xương: Một tên ăn cắp thầm lặng

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi có tuổi các tế bào xương bị lão hóa, các hormone sinh dục giảm thấp, việc hấp thụ canxi và vitamin D (2 nguyên liệu chính để xây dựng xương) bị sút giảm dẫn đến bệnh loãng xương. Do đó tình trạng loãng xương càng nặng nề nếu ở tuổi trưởng thành khối lượng xương không đạt đỉnh, tức sẽ không có lượng xương dự trữ để dùng khi có tuổi. Chính điều này khiến những nam giới gầy gò hoặc nhỏ bé có nguy cơ bị loãng xương cao hơn những nam giới bình thường.

Những nam giới uống nhiều rượu cũng làm tăng nguy cơ loãng xương. Do rượu làm giảm tiến trình tạo xương và hấp thụ caxi của cơ thể. Những nam giới hút thuốc lá nhiều cũng dễ bị loãng xương, nguy cơ gãy xương cột sống và cổ xương đùi tăng 32 – 40% so với các nam giới không dùng thuốc lá.

TS BS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TP.HCM, cho biết kể cả nam hay nữ, bệnh loãng xương thường diễn tiến rất thầm lặng. Vì vậy người ta hay ví bệnh loãng xương như một tên ăn cắp thầm lặng, hằng ngày cứ lấy dần canxi trong ngân hàng dự trữ xương của cơ thể con người. Khi có dấu hiệu lâm sàng, thường cũng là lúc đã có biến chứng và có thể đã bị mất tới 30% khối lượng xương.

Phòng ngừa bệnh loãng xương

Theo TS BS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TP.HCM, thay đổi lối sống là cách tốt nhất để phòng và điều trị loãng xương ở nam giới.

Các biện pháp bao gồm: tăng cường vận động, bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D, hạn chế bia rượu, hạn chế thuốc lá, tránh té ngã và phải điều chỉnh các bệnh lý mắc phải.

Khi có các biểu hiện: đau mỏi mơ hồ cột sống, đau dọc các xương dài (đặc biệt là xương cẳng chân), đau mỏi cơ bắp, ớn lạnh, hay bị chuột rút các cơ, đau khi ngồi lâu, đầy bụng chậm tiêu, nặng ngực khó thở, giảm chiều cao,...thì phải nghĩ ngay đến việc điều trị loãng xương. Nam giới dưới 65 tuổi cần 1.000mg canxi mỗi ngày; trên 65 tuổi, cần ít nhất 1.500mg mỗi ngày.

Các chuyên gia cho biết, ngoài việc bổ sung canxi, vitamin D; việc vận động giúp tạo dự trữ canxi rất tốt. Các nam giới mỗi tuần nên tập tạ ít nhất 3 lần. Ngoài ra, các môn chạy, đi bộ, khiêu vũ , chơi quần vợt đều tốt cho việc tạo caxi dự trữ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý