Bệnh thiên đầu thống (glôcôm): Gây mù lòa vĩnh viễn

babyface1 babyface1 @babyface1

Bệnh thiên đầu thống (glôcôm): Gây mù lòa vĩnh viễn

PGS Đỗ Như Hơn, Giám đốc BV Mắt TƯ cho biết, bệnh glôcôm là một cấp cứu nhãn khoa. Khi đến viện trong tình trạng đau nhức mắt, giảm thị lực, bệnh nhân sẽ được điều trị ngay bằng tra mắt và uống thuốc hạ nhãn áp.

13/03/2009 09:46 AM
14,595
Các thuốc này phải được sử dụng theo chỉ định, dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ nhãn khoa. Còn khi thuốc điều trị không đạt hiệu quả mong muốn, người bệnh cần phẫu thuật. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý, đó là bệnh có nguy cơ tái phát cao. Vì vậy, dù đã được điều trị ổn định, bệnh nhân glôcôm vẫn cần được quản lý và tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Glôcôm đứng thứ hai trong các nguyên nhân gây mù loà ở hầu hết các khu vực và trên thế giới. Glôcôm (ở Việt Nam, dân gian còn gọi là bệnh thiên đầu thống) là một căn bệnh nguy hiểm, thường gây đau nhức và mất thị lực vĩnh viễn. Bệnh glôcôm cũng có yếu tố di truyền, nên người bệnh và những người ruột thịt của bệnh nhân cần có kiến thức để phát hiện sớm, chăm sóc bệnh glôcôm và đến ngay các bác sĩ chuyên khoa mắt để có phương pháp điều trị kịp thời.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 5,2 triệu người bị mù cả hai mắt do glôcôm (chiếm 12,3% tổng số người mù), bệnh là nguyên nhân gây mù đứng thứ hai, sau đục thể thuỷ tinh. Theo các nghiên cứu mang tính dự báo, ước tính sẽ có khoảng 80 triệu người mắc bệnh glôcôm vào năm 2020, chiếm 2,86% số dân hơn 40 tuổi trên thế giới, trong đó có khoảng 11,2 triệu người bị mù do bệnh. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 30.000 người mắc bệnh glôcôm, trong số những người mù cả hai mắt tỉ lệ mù do glôcôm chiếm 5,7%.     

Ảnh minh hoạ
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý