Bệnh tiêu chảy ở trẻ “nóng” sau Tết

tyh tyh @tyh

Bệnh tiêu chảy ở trẻ “nóng” sau Tết

Ăn uống không đảm bảo vệ sinh trong những ngày Tết khiến nhiều trẻ nhập viện vì mắc bệnh tiêu chảy với tình trạng nặng. Bác sĩ cảnh báo, thời điểm đầu năm tiêu chảy do Rotavirus bắt đầu vào mùa, phụ huynh cần chú ý bảo vệ sức khỏe cho con em mình.

19/02/2013 04:35 PM
4,084

Suốt 3 ngày Tết, vợ chồng chị N.T.H. (ngụ tại quận Bình Thạnh) thường xuyên đưa cậu con trai 2 tuổi đi thăm bà con họ hàng và đi chơi xa. Chị H. cho biết: “Việc ăn uống của con mình chẳng thể chủ động được, sẵn thức ăn nhiều thằng bé thích món nào ăn món ấy có khi ăn cả nem chả trên bàn nhậu cùng ba”.

Ăn uống không hợp vệ sinh những ngày Tết là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ
Ăn uống không hợp vệ sinh những ngày Tết là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ

Hậu quả từ việc ăn uống bừa bãi khiến bé L.T.A. đổ bệnh. Ngày mùng 5 Tết, cháu có biểu hiện sốt nhẹ, đi cầu nhiều lần (khoảng 5 - 6 lần trong ngày) phân lỏng, có mùi tanh và chất nhầy… cơ thể mệt lả. Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, cháu được chẩn đoán bị mất nước do mắc tiêu chảy cấp, sau nhiều ngày điều trị tình trạng sức khỏe của cháu mới dần bình phục.

Bé A. là một trong số hàng trăm trường hợp bị tiêu chảy phải nhập viện điều trị những ngày trong và sau Tết tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Thống kê của phòng Kế hoạch tổng hợp cho thấy, ngày thường bệnh tiêu chảy chỉ chiếm hơn 15% tổng số ca bệnh nhưng những ngày qua số trẻ mắc bệnh này chiếm tới hơn 30% tổng số trẻ phải nhập viện điều trị tại Nhi Đồng 2.

BS Trịnh Hữu Tùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết: “Ăn uống không hợp vệ sinh, nhiều món ăn ngày Tết chưa được nấu chín, cho trẻ ăn ở vỉa hè khi đi chơi xa… thức ăn bị nhiễm khuẩn là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nhiều trẻ phải nhập viện do mắc bệnh tiêu chảy trong những ngày trong và sau Tết. Bên cạnh đó, đầu năm thời tiết thay đổi, bệnh tiêu chảy do Rotavirus bắt đầu vào mùa”.

Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú ý giữ gìn vệ sinh cho trẻ và đảm bảo an toàn trong ăn uống, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ mắc bệnh cho các bé. Trường hợp thấy trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, nôn trớ, quấy khóc, đi đại tiện trên 3 lần mỗi ngày, phân loãng, có chất nhầy, mùi tanh… phụ huynh cần đưa các bé đến bệnh viện kiểm tra để được điều trị kịp thời.

Vân Sơn  

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý