Bệnh viêm đại tràng – 7 điều bạn chưa biết

mesu mesu @mesu

Bệnh viêm đại tràng – 7 điều bạn chưa biết

Viêm đại tràng là bệnh phổ biến ở nước ta và đang có xu hướng gia tăng, tuy nhiên có một số sự thật, không nhiều người biết đến.

12/08/2014 08:05 AM
57,347

1.Viêm đại tràng dễ nhầm lẫn với các rối loạn tiêu hóa khác

Khi có các biểu hiện rối loạn tiêu hóa dài ngày, một số người bệnh không đi khám mà suy luận ngay rằng mình mắc bệnh đại tràng. Những lầm tưởng này khiến việc chữa dứt điểm gặp nhiều khó khăn.

Thường gặp nhất là nhầm lẫn giữa bệnh táo bón và bệnh viêm đại tràng. Nếu là bệnh táo bón thì chất thải của người bệnh luôn luôn ở trạng thái rắn, thậm chí 2 - 3 ngày mới đại tiện một lần. Còn bệnh nhân đại tràng, đại tiện sẽ lúc lỏng lúc táo. Đó là biểu hiện nặng hơn của bệnh viêm đại tràng khi không được chữa trị đúng cách. Tình trạng viêm nặng dần, từ viêm trợt đến viêm loét. Các ổ loét khi lành để lại sẹo, gây ra tình trạng “đơ” tại vị trí đó, gọi là đơ đại tràng, khiến chức năng co bóp để đẩy chất thải ra ngoài của đại tràng bị kém đi. Phân và chất cặn bã bị dồn, ứ lại và sinh ra táo bón.

Hiện tượng đi ngoài phân sống (phân có mùi chua và vẫn còn nguyên hình lá rau, hành) cũng dễ bị nhầm với bệnh viêm đại tràng. Thực chất hiện tượng này xuất phát từ việc chức năng dạ dày hoạt động không hiệu quả, các thức ăn không được tiêu hóa hết và thải ra ngoài mà gần như vẫn còn giữ nguyên hình dạng.

Đặc biệt, người bệnh cần phân biệt bệnh viêm đại tràng do Nguyên khí suy giảm với các bệnh khác. Biểu hiện của bệnh này, đó là: hàng ngày vào lúc tang tảng sáng, người bệnh bị sôi bụng, đau bụng và ỉa chảy. Bụng hết sôi, hết đau và trở lại bình thường sau khi đại tiện hết. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bệnh nhân bị tiêu chảy 4 - 6 lần trong ngày, đi ngoài xong cảm giác không thoải mái, đôi khi phân nhỏ như phân dê. Nhiều người bị đi ngoài khi ăn sáng bằng đồ ăn nhiều nước (mỳ tôm, bún, phở...). Đông y gọi đây là chứng Ngũ canh tiết tả, để điều trị cần phải ôn bổ thận dương theo nguyên tắc cân bằng âm dương.

2. Viêm đại tràng không chữa được bằng thuốc cầm tiêu chảy

Hiện nay, một số sản phẩm dùng cho người viêm đại tràng chủ yếu để khắc phục triệu chứng: cầm đi ngoài, giảm co thắt ruột, giảm đau, giảm đầy hơi… Tuy nhiên, nếu vậy căn nguyên của bệnh vẫn chưa được giải quyết. Dù các triệu chứng đã thuyên giảm nhưng niêm mạc đại tràng tổn thương chưa kịp phục hồi hoàn toàn. Do vậy nếu vẫn tiếp xúc với các độc tố và tác nhân gây viêm, khả năng tái phát viêm đại tràng rất cao.

Mặt khác, việc tự ý dùng kháng sinh trong các đợt viêm đại tràng tái phát cũng là con dao hai lưỡi. Một số bệnh nhân khi hết triệu chứng tiêu chảy thì chủ quan, dừng thuốc khi chưa đủ liều, dẫn đến tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc. Còn sử dụng thường xuyên hoặc dài ngày hoặc quá liều lại dẫn đến loạn khuẩn đường ruột và mất cân bằng hệ vi khuẩn có lợi – đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa thức ăn.

3. Viêm đại tràng hay tái phát nếu kèm theo bệnh trĩ

Đường tiêu hóa là một đường thông nhau với điểm kết thúc là trực tràng và hậu môn. Khi mắc đồng thời bệnh viêm đại tràng và bệnh trĩ, các búi trĩ làm chậm quá trình tống phân ra ngoài, tạo cơ hội cho vi khuẩn trong phân phát triển làm đại tràng tái nhiễm và viêm trở lại. Vì vậy, để hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh lâu dài, cần chú trọng giải quyết bệnh trĩ.

4. Viêm đại tràng mạn tính, lâu ngày làm cơ thể bị nhiễm độc

Giai đoạn đầu của bệnh viêm đại tràng, người bệnh sẽ bị đi ngoài phân lỏng thường xuyên. Tuy nhiên theo thời gian khi các ổ viêm loét đã thành sẹo, phân của người bệnh sẽ chuyển dần sang lúc lỏng lúc táo. Các vết loét càng nhiều, niêm mạc đại tràng càng nhiều sẹo thì tình trạng "đơ đại tràng" càng nặng, tình trạng táo sẽ càng nhiều hơn.

Trong phân có rất nhiều độc tố, khi tích tụ lâu trong đại tràng, niêm mạc đại tràng sẽ tái hấp thu không chỉ nước mà cả các độc tố này. Đó là lý do bệnh nhân viêm đại tràng mạn tính, lâu ngày có thể bị nhiễm độc với các biểu hiện: da sạm, tóc khô xơ, rêu lưỡi trắng...

5. Viêm đại tràng – không cần kiêng khem khắt khe

Kiêng khem trong ăn uống là điều bắt buộc đối với người có bệnh đại tràng. Tuy vậy, kiêng cữ quá nhiều đồ ăn khiến người bệnh dễ bị suy dinh dưỡng và thiếu chất.

Người bệnh chỉ cần loại bỏ món ăn khiến đại tràng bị kích thích và nên tập trung vào việc nâng cao sức khỏe tổng thể bằng cách cung cấp chất điện giải; chất đạm; tránh ăn nhiều dầu mỡ. Khi bị tiêu chảy cần tránh hẳn chất xơ dạng không tan như cellulose có trong khoai lang, đậu xanh, đậu đen, đậu nành, măng tre, rau má, cải soong, rau dền, rau lang,…để tránh cọ xát làm tổn thương thành đại tràng; không ăn rau sống, trái cây đóng hộp. Khi bị táo bón bệnh nhân cần ăn nhiều bữa nhỏ, nên ăn các món hấp hoặc luộc, hạn chế các món xào, rán, sốt.

6. Cáu gắt – hậu quả của viêm đại tràng mạn tính

Đám rối thần kinh tập trung ở đại tràng có vai trò kiểm soát sự co giãn các cơ của đại tràng. Các thông tin cảm giác ở đây có thể được xử lý hoàn toàn độc lập với hệ thần kinh trung ương.

Đại tràng bị viêm lâu ngày, dễ bị kích thích bởi đồ ăn, dẫn đến co bóp quá nhiều. Các xung động tác động thường xuyên khiến đám rối thần kinh không được nghỉ ngơi, gây ra cảm giác mệt mỏi, cáu gắt hay nổi nóng vô cớ ở người bệnh. Kết hợp cùng các bất tiện khác trong ăn uống, vệ sinh, bệnh nhân viêm đại tràng phải chịu hai lần khổ.

7. Bệnh viêm đại tràng có thể được chữa trị hiệu quả trong thời gian ngắn

Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng là do đại tràng bị tích tụ độc tố lâu ngày và bị các tác nhân gây viêm tấn công. Nếu giải quyết được căn nguyên, thời gian chữa viêm đại tràng sẽ được rút ngắn.

"Hiểu được điều đó, công ty cổ phần Đông Y Tuệ Đức đã nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm Tuệ Đức Trường giúp hỗ trợ chức năng đại tràng. Trong những ngày đầu sử dụng Tuệ Đức Trường, người bệnh có thể có hiện tượng sôi bụng hoặc tang số lần đi ngoài. Tình trạng này kéo dài khoảng 2 - 3 ngày và sẽ tự hết nên người bệnh không cần dùng bất cứ sản phẩm cầm triệu chứng nào. Sau đó chức năng đại tràng sẽ được hỗ trợ."

Đường dây nóng tư vấn bệnh đại tràng: 0432 85 86 86 / 0984 190 861

Website: http://tueduc.com/san-pham/he-tieu-hoa/viem-dai-trang-tue-duc-truong.html

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý