“Bếp trưởng gia đình” trăn trở trước bài toán dinh dưỡng

mesu mesu @mesu

“Bếp trưởng gia đình” trăn trở trước bài toán dinh dưỡng

Giữa nhịp sống bận rộn và hối hả, để một bữa ăn đáp ứng đầy đủ các yếu tố bổ dưỡng, nêm nếm tròn vị, lại vừa túi tiền, bài toán bữa chợ đang tạo thêm sức ép cho người nội trợ. Toán khó làm sao để giải?

26/08/2014 09:20 AM
35,229

Thực trạng nhiều thiếu sót

Theo một cuộc khảo sát trên diễn đàn Web Trẻ Thơ với sự tham gia của 600 “bếp tưởng gia đình” , hơn 70% các chị em chia sẻ rằng họ phải cắt giảm chi phí cho những bữa cơm gia đình. Họ thừa nhận mình luôn phải đau đầu với việc đi chợ hằng ngày và phải gói ghém hơn nhiều so với trước đây. Bởi yêu cầu chọn lọc thực phẩm đầy thử thách này mà việc cân đối dinh dưỡng thường bị lơ là.

Có những bữa chợ, “bếp trưởng gia đình” tiu nghỉu khi đi mãi vẫn về tay không, vì không biết mua gì cho vừa ý chồng con. Những thứ thực phẩm bổ dưỡng lại “cõng” một mức giá cao quá so với trước đây. Thực đơn cho bố con ở nhà cũng không được đa dạng và đầy đủ như xưa. Vài lúc các chị em này cảm thấy để có được một bữa ăn chu toàn này thật hết sức hao tâm tổn trí. Đa phần những phụ nữ gia đình khác cũng đồng tình, vì họ đều gặp trắc trở khi nghĩ về dinh dường cho chồng con, các chị em gọi đây là bài toán khó thường ngày mà họ phải đối mặt.

Chế biến món ăn đơn giản,vị ngon, đủ chất không khó
Toán khó vẫn giải được!

Tuy nhiên, vốn phụ nữ là một thiên chức khôn khéo tỉ mẩn, giỏi thích ứng trước những thay đổi, nhiều chị em vẫn “liệu cơm gắp mắm” bữa ăn thật ấm thật êm. Họ vẫn thành công trong việc cân bằng yếu tố ngon và khỏe cho bữa ăn trong thời kinh tế suy giảm bằng những bí quyết tuy nhỏ, không tốn nhiều chi phí, mà vẫn đem lại những giá trị đáng quý cho bữa cơm nhà. Căn cứ theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, việc chú trọng chất lượng dinh dưỡng và cân bằng thành phần giữa các nguyên vật liệu giàu vitamin là đúng đắn hơn việc gia tăng số lượng thực phẩm nạp vào. Một điều không kém phần quan trọng, các bà nội trợ cũng cần chăm chút thao tác nêm nếm để các món ăn thêm phần hấp dẫn. Cạnh những ý kiến trên, có những bà mẹ khác lại khéo léo chọn cách dùng một lượng vừa đủ hạt nêm có bổ sung cả vitamin để làm cho bữa ăn dậy mùi thơm, có thêm dưỡng chất, lại vô cùng an toàn, hợp vệ sinh. Vị nêm tròn vẹn của thức ăn giúp kích thích vị giác và tạo cảm xúc tích cực, gây hưng phấn và xây dựng bầu không khí gia đình thoải mái trong giờ cơm. Quả vậy, tuy nguyên liệu thực phẩm có thể thay đổi theo món, nhưng gia vị nêm nếm là yếu tố cần có xuyên suốt quá trình nấu nướng, nên những lựa chọn sản phẩm nêm nếm đúng đắn và cách nêm nếm hợp lý chính là những giải pháp hữu hiệu, tiết kiệm và vẫn mang lại giá trị lớn cho bữa cơm gia đình.
 
Cô Hoài Nam, Q.10 cho rằng: “Vì túi tiền còn eo hẹp nên tôi phải “thắt lưng buộc bụng” khi đi chợ. Tuy nhiên, tôi vẫn duy trì được mức độ đa dạng giữa các món trong tuần. Tôi chỉ cần mỗi ngày 3 món chính với nguyên liệu được chọn lựa kĩ càng. Không chỉ vậy, gia đình tôi ăn uống cũng rất chú trọng nêm nếm. Tôi vì để ý nên rất hiểu ý thích chồng con. Thế là bữa cơm vẫn “bắt” như ai!”.

Quan tâm dinh dưỡng và khẩu vị cũng là cách thể hiện tình yêu thương  của người nội trợ

Chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cũng mang nhiệm vụ chăm bón cho hạnh phúc đầm ấm của gia đình. Một món ăn ngon - bổ không cần phải được chế biến từ những nguyên liệu đắt đỏ, mà là từ cách chọn lựa thực phẩm dưới bàn tay và tình thương, trải qua khâu sơ chế tỉ mẩn của người phụ nữ, được nếm vừa khẩu vị ưa thích của mọi người, cuối cùng là cách bày trí bắt mắt mới chính là những yếu tố quyết định. Hạnh phúc gia đình nằm ở những bữa cơm nấu cùng nhau, ăn bên nhau, một bàn ăn chỉ cần ba món chính giản đơn gồm mặn – canh –xào được chăm chút dậy hương thơm là đủ bắt đầu những câu chuyện nhỏ mang về từ thế giới nhọc nhằn ngoài kia.

Sau một ngày dài đương đầu mệt mỏi với công việc, nghĩ đến một bữa cơm nóng hôi hổi, mang ra bởi người phụ nữ mình thương yêu đã chắt chiu cả tấm chân tình mà nấu thành, như thế là đủ để quên đi thế giới ồn ào xao động bên kia cánh cửa. Về đến nhà, ai cũng muốn được bón những chén cơm thật lành, đầy an tâm cho sức khỏe bởi nó được làm từ chính tình thương yêu của “bếp trưởng gia đình” trong căn bếp nhỏ.

Đem đến những bữa ăn được nêm nếm chu toàn để vỗ về  tâm trí, cổ vũ tinh thần, và bảo vệ sức khỏe – đó là định mệnh và vinh dự của phận “người giải toán khó” trong mỗi căn bếp ấm áp. Đúng không các mẹ?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý