"Bêu" sai doanh nghiệp nợ thuế, ngành thuế xin lỗi doanh nghiệp

forlife forlife @forlife

"Bêu" sai doanh nghiệp nợ thuế, ngành thuế xin lỗi doanh nghiệp

(ĐSPL)  Về việc bêu tên sai doanh nghiệp nợ thuế, Tổng cục Thuế đã lên tiếng nhận lỗi với các DN.

30/07/2015 10:59 AM
178

Chiều 29/7, Tổng cục Thuế phát đi thông báo xin lỗi DN về việc công bố nợ thuế sai. Tổng cục Thuế cho hay: Ngành thuế đã nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và nhận lỗi với các DN về phiền hà liên quan đến sai sót đáng tiếc trong quá trình cập nhật số liệu nợ thuế. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các địa phương nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, dẫn đến nhầm lẫn.

Cũng trong văn bản này, Tổng cục Thuế khẳng định nguyên nhân chủ yếu là trong quá trình chuyển đổi ứng dụng phần mềm quản lý mới (từ quản lý phân tán sang quản lý tập trung) đã dẫn tới sai sót. “Không loại trừ nguyên nhân chủ quan do yếu tố con người, trong quá trình rà soát và nhập dữ liệu do bất cẩn dẫn đến nhầm lẫn”, Tổng cục Thuế thừa nhận.

"Bêu" sai doanh nghiệp nợ thuế, ngành thuế xin lỗi doanh nghiệp - Ảnh 1Phóng to

Ngày 29/7, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Đình Tấn cũng lên tiếng nhận trách nhiệm và xin lỗi các doanh nghiệp.

Theo Cục Thuế TP.HCM, qua rà soát có 6 trong tổng số 26 DN bị nêu tên sai vừa qua không phải do lỗi của cơ quan thuế mà do DN kê khai sai, nộp sai tiểu mục. Cục Thuế sẽ gửi thư xin lỗi với 20 DN bị sai sót do lỗi từ phía cơ quan thuế. Với những DN bị sai do lỗi của DN, cơ quan thuế chỉ điều chỉnh chứ không gửi thư xin lỗi. Dự kiến sáng 30/7, Cục Thuế TP bắt đầu gửi thư xin lỗi đến DN.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP.HCM sáng cùng ngày, ông Nguyễn Đình Tấn, cục trưởng Cục Thuế TP, thừa nhận đã công bố thông tin không chính xác, thiếu trách nhiệm và gửi lời xin lỗi các DN bị bêu tên sai trong danh sách chậm nộp thuế.

Theo ông Tấn, do vội vàng, chưa rà soát nên trong danh sách 200 DN mà Cục Thuế TP gửi ra Bộ Tài chính có 26 DN bị sai sót. “Chúng tôi xin lỗi các DN bị công bố tên sai vừa rồi và sẽ kiểm điểm, rà soát để không tiếp tục phải công bố một cách thiếu trách nhiệm như vừa qua” - ông Tấn nói.

Theo kết quả rà soát ban đầu, Cục Thuế TPHCM bêu tên sai 26 DN từ không nợ thuế thành có và sai số liệu nợ thuế 2 DN khác.

Ngày 29/7, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Đình Tấn cũng lên tiếng nhận trách nhiệm và xin lỗi các doanh nghiệp.

Cục Thuế TP Hà Nội có 8 DN được đưa ra khỏi danh sách nợ thuế sau lần rà soát này và điều chỉnh số liệu nợ thuế 27 DN khác.

Lãnh đạo một DN bị nêu tên sai nói ông ủng hộ việc cơ quan thuế có biện pháp với các DN chây ì nợ thuế. Tuy nhiên theo ông này, việc công khai thông tin của DN phải thật thận trọng và đảm bảo độ tin cậy, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao dịch kinh tế của DN.

“Cơ quan thuế nói nợ kéo dài, nhưng không phải tất cả do DN chây ì mà không ít trường hợp do lỗi phía cơ quan thuế. Trong khi đó, do không có cơ chế cho DN tự kiểm tra thông tin thuế của mình nên nhiều DN bị liệt vào danh sách nợ nhưng không biết mình nợ” - ông này nói.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý