Bí ẩn "Hạt của Chúa" có thể tiêu diệt vũ trụ

moclan05 moclan05 @moclan05

Bí ẩn "Hạt của Chúa" có thể tiêu diệt vũ trụ

Hạt Higgs Boson hay còn gọi là Hạt của Chúa được coi là hạt nguy hiểm nhất từng gây ra vụ nổ Big Bang. Ở mức độ năng lượng cao, hạt này có thể khiến không gian và thời gian vỡ vụn.

31/01/2015 08:46 PM
675

Nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 21 - Stephen Hawking từng nói: "Ở các mức độ năng lượng cao, hạt Higgs boson trở nên bất ổn định, không gian và thời gian có thể vỡ vụn. Điều này có thể xảy ra tại bất cứ thời điểm nào và chúng ta không thể biết khi nào thì nó đến".

Hạt Higgs Boson là một hạt cơ bản trong mô hình chuẩn của ngành vật lý hạt và là một trong những loại hạt boson. Ngày 4 tháng 7 năm 2012, các nhà vật lý học tại Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử Châu Âu (CERN) đã nhận ra sự tồn tại của một hạt có những đặc tính "thích hợp với boson Higgs".

Hạt Higgs còn được gọi là hay hạt mắc dịch, hạt bị nguyền rủa (Goddamn particle), vì tầm quan trọng của nó trong vụ nổ Big Bang cách đây 13,7 tỷ năm và vì suốt một thời gian dài các nhà khoa học vật lộn với các thí nghiệm nhưng vẫn không tìm ra nó. Cái tên "hạt bị Chúa nguyền rủa" do nhà vật lý học Leon Lederman đặt ra lần đầu tiên trong một cuốn sách viết năm 1993 để diễn tả sự khó khăn này.

Hạt của Chúa có thể hủy diệt cả vũ trụ.

Cũng theo Stephen Hawking, nếu chỉ một mình, hạt Higgs boson sẽ không thể hủy diệt vũ trụ. Chính quá trình từng được áp dụng để tìm kiếm hạt này có thể làm bùng phát một thảm họa.

Máy gia tốc hạt lớn (gọi tắt là LHC) đã phát hiện ra loại hạt nổi tiếng này vào năm 2012. Máy LHC, được vận hành bởi Tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu (European Council for Nuclear Research), là chiếc máy gia tốc hạt lớn nhất và mạnh nhất cho tới hiện nay.

Nó sử dụng điện trường và từ trường để đẩy các hạt hạ nguyên tử lên các mức năng lượng cao hơn, gần đạt đến vận tốc ánh sáng.

Nếu đạt được mức năng lượng đủ cao, hạt Higgs boson sẽ có thể trở nên bất ổn định và khiến vũ trụ trải qua “một sự phân rã chân không, với một bong bóng chân không giãn nở với tốc độ ánh sáng". Nhưng sẽ cần có một máy gia tốc hạt lớn hơn và mạnh mẽ hơn rất nhiều để đạt đến mức độ này, một chiếc máy lớn hơn cả Trái Đất.

Phương Thảo (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý