Bí ẩn hội chứng “người đẹp ngủ trong rừng”

mesu mesu @mesu

Bí ẩn hội chứng “người đẹp ngủ trong rừng”

Một số người dân sống quanh làng Kalachi (thuộc Kazakhstan) và thị trấn bỏ hoang thời Liên Xô Krasnogorsk (thuộc Nga) bỗng nhiên chìm sâu vào giấc ngủ có thể kéo dài từ 2 đến 6 ngày và khi thức dậy họ không thể nhớ được chuyện gì đã xảy ra.

23/06/2014 09:08 AM
1,439

Hơn 7.000 cuộc xét nghiệm các mẫu đất, nước, không khí và máu bệnh nhân được các nhà khoa học tiến hành tại 2 vùng hẻo lánh này nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân bệnh ngủ được gọi là hội chứng “Người đẹp ngủ trong rừng” này. Hiện nay, bệnh ngủ vùi bí ẩn như trong phim kinh dị Hollywood đã tiến triển thành dịch, tác động đến mọi người, kể cả trẻ em.

Maria Felk được điều trị tại bệnh viện địa phương

Chứng bệnh ngủ vùi kỳ lạ thường xảy ra theo từng đợt – đầu tiên xảy ra vào tháng 3/2013, lần thứ 2 vào đầu năm 2014 và mới đây nhất vào tháng 5/2014. Tổng cộng có khoảng 40 đến 60 người bị mắc phải và thông thường giấc ngủ kèm theo hiện tượng gọi là mất trí nhớ tạm thời. Kèm theo giấc ngủ kéo dài một cách bất thường là một số triệu chứng như yếu lả người, hoa mắt và thậm chí trẻ em còn bị ảo giác. Một trong số những nạn nhân đầu tiên của hội chứng “Người đẹp ngủ trong rừng” là bà Maria Felk, 50 tuổi, công nhân vắt sữa ở làng Kalachi. Maria Felk cho biết: “Như thường lệ, sáng sớm tôi đi vắt sữa bò rồi bỗng nhiên buồn ngủ. Sau đó tôi thức dậy trong bệnh viện và không nhớ gì cả. Các cô ý tá mỉm cười nhìn tôi bảo: “Chào người đẹp ngủ trong rừng đã tỉnh dậy”. Người ta nói tôi đã ngủ vùi suốt 2 ngày 2 đêm”.

Điều kỳ lạ là bệnh ngủ vùi không chỉ xảy ra với người dân địa phương mà còn với du khách như trường hợp của Alexey Gom, 30 tuổi, đến làng Kalachi thăm mẹ vợ. Alexey Gom kể: “Vợ chồng tôi về làng thăm mẹ vợ. Rồi một buổi sáng khi làm việc với chiếc laptop mang theo thì bất ngờ cơn buồn ngủ lan đến thật nhanh. Tôi thức dậy trong bệnh viện và nhìn thấy mẹ vợ và vợ ở bên giường. Bác sĩ đã cho tiến hành một loạt các xét nghiệm nhưng chẳng tìm thấy gì bất thường nơi cơ thể tôi. Tôi đã ngủ hơn 30 giờ. Trước đây, cuộc sống của tôi cũng như mọi thành viên trong gia đình đều bình thường”. Alexey và Maria còn được coi là may mắn bởi vì có những người chìm vào giấc ngủ kéo dài đến 1 tuần! Thậm chí, có tin đồn trường hợp một người đàn ông bị lầm tưởng là đã chết nên người ta đã… chôn sống!

Một số người khác bị “hội chứng ngủ” nhiều lần như Lyubov Belkova, nạn nhân của bệnh ngủ không dưới 7 lần. Con gái của Lyubov Belkova “ngủ” 2 lần và đứa cháu gái 15 tuổi “ngủ” 1 lần. Tuy nhiên, cũng có một số người dường như hoàn toàn miễn dịch với hội chứng “Người đẹp ngủ trong rừng”. Có một điểm chung là hội chứng này dường như chủ yếu tác động đến người Nga và người Đức.

Thị trấn Krasnogorsk từng khá tấp nập dưới thời Liên Xô cũ, nay gần như đã bị bỏ hoang

Khi trận dịch ngủ bí ẩn xảy ra lần đầu tiên vào năm 2013, các bác sĩ cho rằng, thủ phạm chính là rượu vodka kém chất lượng! Nhưng, thực tế là không ai trong số 6 nạn nhân trên uống rượu. Một giả thuyết cho rằng, nước thải ra từ khu mỏ uranium bỏ hoang gần đó đã chảy vào những con sông được người dân sử dụng. Một số nhà khoa học đã tiến hành xét nghiệm mẫu đất và nước trong khu vực, thậm chí lấy mẫu máu, tóc và móng của các nạn nhân. Họ cũng kiểm tra các căn nhà để dò tìm khí phóng xạ radon, vi khuẩn và virut. Nhưng mọi xét nghiệm đều không mang lại kết quả cuối cùng. Dưới thời Liên Xô, Krasnogorsk là thị trấn bí mật do Moskva trực tiếp quản lý, với khoảng 6.500 công dân sinh sống và làm việc trong khu mỏ uranium. Cuộc sống người dân thị trấn rất sung túc do phục vụ cho nhà nước nhưng tất cả đã thay đổi và trở nên thiếu thốn hơn sau khi Liên Xô sụp đổ.

Ngày nay, chỉ có 130 người còn ở Krasnogorsk và dân số làng Kalachi vào khoảng 680 người. Bác sĩ địa phương Kabdrashit Almagambetov cho biết: “Khi bệnh nhân thức dậy, anh ta sẽ không nhớ được gì cả. Các trường hợp đều giống nhau – yếu lả người, phản ứng chậm chạp, và sau đó ngủ thiếp đi rất nhanh”. Alexander Pavlyuchenko, một trong những bệnh nhân của Kabdrashit, chìm vào giấc ngủ dài khi đi thăm nghĩa trang địa phương. Bác sĩ Kabdrashit kể: “Chúng tôi loại trừ trường hợp nhiễm trùng. Chúng tôi kiểm tra máu và tủy sống của bệnh nhân nhưng không tìm thấy gì cả”.

Lối vào khu mỏ khai thác Uranium đã đóng cửa

Trẻ em mắc phải hội chứng “Người đẹp ngủ trong rừng” cũng gặp ảo giác mạnh. Bệnh nhân nhỏ tuổi Misha Plyukhin kể: “Em nhìn thấy nhiều bóng đèn và nhiều con ngựa bay vòng vòng quanh em, sau đó còn nhìn thấy mẹ có 8 con mắt và một cái vòi dài! Nhóm nhà khoa học của Leonid Rikhvanov, giáo sư địa sinh thái và địa – hóa học thuộc đại học Đại học Bách khoa Tomsk, nghiên cứu các mẫu uranium được dân làng Kalachi gửi đến và cho biết: “Chúng tôi đã xét nghiệm các mẫu và kết luận rằng khí radom là nguyên nhân. Nhưng không do chính khí phóng xạ radom mà nguyên nhân từ hiệu quả hóa học của khí này. Nói khác đi, bệnh dịch ngủ vùi sinh ra có lẽ do sự bay hơi từ mỏ uranium”.

Tuy nhiên, người ta cho rằng cần có thêm nhiều xét nghiệm nữa để khẳng định giả thuyết này. Còn bác sĩ Kabdrashit nói rằng ông cũng sử dụng các khí tương tự để gây mê và bệnh nhân tỉnh lại khoảng 1 - 2 giờ sau phẫu thuật. Trong khi đó, nạn nhân của hội chứng “Người đẹp ngủ trong rừng” chỉ tỉnh lại sau khi ngủ vùi từ 2 - 6 ngày! Ngoài ra, bác sĩ Kabdrashit cũng đặt câu hỏi: “Tại sao một người bị ngủ vùi trong khi người sống chung với anh ta không bị như thế?”. Ông Nurlan Kapparov – Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường và các nguồn nước của Kazakhstan - cam kết sẽ tìm ra nguyên nhân của dịch bệnh ngủ vùi và hiện mọi người đang chờ lời giải đáp.

Theo Cstc.cand.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý