Bí ẩn vụ chiếc xe Air Blade và 1,6 tỷ đồng bỏ bên đường

mesu mesu @mesu

Bí ẩn vụ chiếc xe Air Blade và 1,6 tỷ đồng bỏ bên đường

Sau 2 năm được phát hiện bỏ bên vệ đường, chiếc xe máy Air Blade và 1,6 tỷ đồng vẫn chưa có ai đến nhận.

06/10/2017 11:51 AM
623

Sau 2 năm được phát hiện bỏ bên vệ đường, chiếc xe máy Air Blade và 1,6 tỷ đồng vẫn chưa có ai đến nhận.

Số tiền 1,6 tỷ được giấu kỹ trong gầm, hông xe....

Theo thông tin trên báo chí, ngày 14/8/2015 người dân phát hiện tại đường nhánh đi vào xóm Lam Sơn (xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), cách quốc lộ 6A khoảng 15m, có một chiếc xe máy hiệu Air Blade mang VKS: 29L1-279.64 dựng ở lề đường không rõ chủ sở hữu.

Nhận được tin báo, cơ quan công an xã Lâm Sơn và huyện Lương Sơn đã có mặt tại hiện trường, xác minh chủ sở hữu chiếc xe máy.

Qua kiểm tra, xác định chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade màu vàng, bạc, đen; có số khung RLHJI 180XAY 705128, số máy JS27E-0391808 và có hơn 1,6 tỷ đồng (gồm 2 mệnh giá 100.000 và 500.000 đồng) để trong cốp xe và nhiều vị trí “bí mật” trong xe như gầm xe, hông xe. Cụ thể, dưới gầm xe có 5 cọc tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, 100 ngàn đồng và kiểm đếm được 810 triệu đồng. Hai bên hông xe phát hiện thêm 4 cọc tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, kiểm đếm được 800 triệu đồng, tổng cộng là hơn 1,6 tỉ đồng. Ngoài ra không phát hiện tài sản gì khác.

Do không phát hiện giấy tờ gì khác trên xe nên cơ quan CSDDT Công an huyện Lương Sơn đã tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh chủ sở hữu chiếc xe và số tiền. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được chủ sở hữu chiếc xe máy và số tiền trên để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Bí ẩn vụ chiếc xe Air Blade và 1,6 tỷ đồng bỏ bên đường - Ảnh 1Phóng to

Chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ đồng bị bỏ lại ven đường. Ảnh: Tiền Phong

Được biết, thời điểm phát hiện chiếc xe máy, cơ quan công an đã xác minh người đăng ký ban đầu của chiếc xe chứa 1,6 tỷ đồng là bà Nguyễn Thị B. (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Tuy nhiên, bà B. cho biết chiếc xe đã bị "bán đi bán lại nhiều lần", nên không biết ai đang sở hữu. Ngoài ra, cơ quan công an cũng xác minh khu vực xung quanh hiện trường phát hiện chiếc xe nhưng không phát hiện dấu vết tội phạm nào.

Theo báo VTC News, khi bà B. mua chiếc xe máy về nhưng ít sử dụng nên đã đưa cho chồng dùng. Thời điểm phát hiện chiếc xe bên đường, chồng bà B. đang chấp hành án phạt tù. Chồng bà B. cho biết, trong quá trình làm ăn, do nợ nần không có tiền trả nên chiếc xe đã bị một người phụ nữ đến bắt nợ. Sau đó, cơ quan công an đã tìm người phụ nữ "bắt nợ" nhưng không được. Cơ quan công an cũng tiến hành tra cứu trong hệ thống của ngành, truy tìm vật chứng nhưng chưa phát hiện chiếc xe có liên quan đến vụ án nào.

Thời điểm đó, trước thông tin có thể do chủ nhân của chiếc xe bị tai nạn, nên cơ quan công an huyện Lương Sơn đã xác minh, nhưng trong khoảng thời gian phát hiện chiếc xe, đoạn đường này không xảy ra vụ tai nạn nào. Hơn nữa, chiếc xe dựng bên lề đường không bị hư hỏng, không có dấu vết của một vu va chạm giao thông.

Về giả thiết, số tài sản hàng tỷ đồng này liên quan đến một vụ buôn bán vận chuyển ma túy, cơ quan công an cho hay, thời điểm đó, không có cuộc vây bắt tội phạm nào được tiến hành ở khu vực xã Lâm Sơn....

Chủ tài sản không xuất hiện, thì xử lý ra sao?

Liên quan đến chiếc xe máy và 1,6 tỷ đồng bỏ bên đường ở Hòa Bình, các luật sư cho biết, để căn cứ xử lý số tài sản trên trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu thì cần phải làm rõ ai phát hiện ra chiếc xe máy? Cá nhân và cán bộ Nhà nước đang thi hành công vụ phát hiện?

Trao đổi với PV báo Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh) cho biết: “Nếu chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ đồng được phát hiện bởi lực lượng chức năng Nhà nước đang thi hành công vụ thì số tài sản trên sẽ được xung công quỹ Nhà nước, chiếc xe máy sẽ được hóa giá bán công khai theo quy định của pháp luật. Những cán bộ thi hành công vụ phát hiện có thể được biểu dương, khen thưởng.

Tuy nhiên, nếu người phát hiện ra chiếc xe máy chứa số tiền trên là một công dân thì sẽ giải quyết theo các quy định của Bộ Luật dân sự 2015. Cụ thể là Điều 228 (Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản vô chủ, tài sản không xác định được chủ sở hữu) hoặc Điều 230 (Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên)”, luật sư Thơm nói.

Đồng quan điểm, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết thêm, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định, người phát hiện chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ là một người dân và tài sản trên được xác định là “tài sản không xác định được chủ sở hữu” thì cơ quan chức năng sẽ giải quyết theo khoản 2 điều 228, Bộ luật dân sự 2015. Theo quy định, người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được ai là chủ sở hữu tài sản là động sản như chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ thì quyền sở hữu đối với động sản đó thuộc về người phát hiện tài sản.

Trong trường hợp, người phát hiện chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ là một người dân nhưng tài sản được xác định là “tài sản bỏ quên, đánh rơi” thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định tại khoản 2, Điều 230, Bộ luật dân sự 2015.

Khoản 2, Điều 230 quy định, trường hợp tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì người nhặt được được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó theo quy định của Bộ luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trường hợp tài sản có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước”, luật sư Tuấn Anh cho biết.

Tuy nhiên, luật sư Tuấn Anh cũng cho hay, việc xử lý chiếc xe máy và số tiền 1,6 tỷ theo dạng tài sản “vô chủ” sẽ khó xảy ra bởi Bộ luật dân sự 2015 nêu rõ “Tài sản vô chủ là tài sản mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với tài sản đó”. Điều này có nghĩa, cơ quan chức năng phải làm rõ được chủ sở hữu chiếc xe máy hoặc số tiền 1,6 tỷ và có căn cứ xác định chủ sở hữu số tài sản trên đã “từ bỏ” quyền sở hữu.

Hoàng Yên (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý