Bí ẩn xã có trên 70 người điên

mesu mesu @mesu

Bí ẩn xã có trên 70 người điên

Congly.vn Khi nhắc đến xã Phương Tú (Ứng Hòa Hà Nội) bây giờ người ta thường nghĩ đến những xóm người điên bởi nhiều người đang khỏe mạnh bỗng dưng... phát điên. Để tìm hiểu thực hư về tiếng đồn này, chúng tôi quyết định tìm về Trạm y tế xã Phương Tú.

26/09/2014 07:34 AM
479

Nỗi đau khốn cùng

Theo thống kê của bác sỹ Ngô Thị Ngụ trạm trưởng trạm y tế xã Phương Tú thì hiện tại danh sách các đối tượng bị tâm thần tại ở xã vượt hơn con số 77 người đều đã bị hơn 10 năm, thậm chí còn nhiều vô kể những người điên chưa nắm được hết danh sách.  

Nằm dọc theo tuyến đường 428 gồm các thôn: Hậu Xá, Dương Khê, Nguyễn Xá, Động Phí, Phí Trạch và Ngọc Động từ đầu xã đến cuối xã chiều dài khoảng 6 km, dưới những tia nắng hanh hao, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi một nơi đang trên đà phát triển nhưng lại có danh sách người điên nhiều như vậy. Từ khắp các xóm trên địa bàn xã người ta đều có thể bắt gặp hình ảnh người điên đi lang thang, gào thét.

Hai ông bà Trần Văn Đông và Nguyễn Thị Trữ (thôn Hậu Xá, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội) năm nay 64 tuổi. Gương mặt khắc khổ, lưng còng sát đất, bà Trữ rớm nước mắt kể với chúng tôi.

         Anh Lạc trong trạng thái vô thức

Anh Trần Văn Lạc (SN 1989) là con út của gia đình. Ngày chưa phát bệnh, anh là chàng trai khỏe mạnh, chăm chỉ học hành. Vừa tốt nghiệp cấp 3 chưa được bao lâu thì chẳng hiểu sao bỗng cuối năm 2006, bệnh tật từ đâu kéo tới khiến anh Lạc đang từ một thanh niên lực điền thành một kẻ tâm thần vô dụng. Nỗi đau ấy chưa qua thì đến lượt tôi bị thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh nên hai tay lúc nào cũng run rẩy. Ba người thì đến hai người bệnh sống trong ngôi nhà cấp 4 cũ kĩ, dột nát, tài sản quý giá nhất có lẽ là chiếc ti vi cũ. Biết được sự ái ngại của chúng tôi, ông Đông liền bảo: “Mấy chục năm nay gia đình có mua sắm cốc chén đâu,vì mỗi lần cháu nó lên cơn là đập vỡ hết”. Từ ngày anh con trai bị bệnh, gánh nặng cơm áo dường như đè hết lên đôi vai người cha già.

Vẻ mặt khắc khổ hằn sâu trên khuân mặt người cha có con mắc chứng tâm thần

"Lúc cháu Lạc trở nên không bình thường khi suốt ngày la hét, đập phá. Lúc tỉnh lúc dại, những khi nó lên cơn nó còn vác cả đòn gánh đánh tôi. Có lần bị nó đánh bầm hết một bên mặt. Già rồi không chạy nổi nên cứ để nó đánh chán thì thôi, bác gái thì bị run tay không thể làm gì được. Những lúc như vậy tôi cảm thấy tuyệt vọng lắm, không hiểu tại sao ông trời cứ đẩy mọi thứ khó khăn cho gia đình tôi”. Đôi mắt đục ngầu, đớn đau, chua xót, tủi hờn…Ông Đông tâm sự với chúng tôi.

Nói về hoàn cảnh nhà ông Đông hàng xóm là bà Phan Thị Hưởng chia sẻ: “Nhà hai bác ấy khổ lắm, bác gái thì bệnh tật, quét cái nhà còn không cầm nổi chổi thì làm sao có thể làm việc đồng áng, thằng Lạc thì thi thoảng lại lên cơn, chửi bới, đánh đuổi hai bác ấy”

Hai bác chăm sóc anh Lạc đã gần 10 năm

Rời khỏi ngôi nhà của ông Đông chúng tôi không khỏi khắc khoải về số phận của những con người ấy. Đi tiếp vào khoảng 100m nữa, lại bắt gặp hình ảnh một phụ nữ ngoài 30 quần áo đất cát bẩn thỉu, miệng lép bép nhai lá cây. Hỏi ra mới biết là chị Nguyễn Thị Vĩnh một trong những người cũng mang chứng bệnh tâm thần ở xã.

Theo sau chị Vĩnh chúng tôi vào đến nhà bà Nguyễn Ngọc Hiền (65 tuổi) mẹ chị Vĩnh, bà Hiền cho biết: Chị Vĩnh trước khi bị bệnh học giỏi, siêng năng chịu khó nhưng không hiểu sao bỗng dưng trở nên điên dại. “Suốt ngày lẩm bẩm hát hò, khạc nhổ bừa bãi hết ra nhà. Lúc nào nắng nóng khó chịu là toàn đấm mẹ”.

Chị Nguyễn Thị Vĩnh đang lẩm bẩm nói thứ ngôn ngữ không ai hiểu được

Bác sĩ  Ngô Thị Ngụ, trạm trưởng trạm y tế xã Phương Tú cho biết: "Theo chế độ bảo hiểm y tế của Nhà nước, hàng tháng các bệnh nhân thần kinh được cấp miễn phí loại thuốc Haloperidol-1,5mg chuyên điều trị về các chứng bệnh rối loạn thần kinh. Những loại thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời, giúp họ cân bằng và ổn định tâm lý để làm việc, không thể giúp họ hoàn toàn khỏi bệnh.

Khó lý giải…

Hiện tượng số người bỗng dưng phát điên ngày càng nhiều và đa số tuổi đời còn rất trẻ. Để lý giải sự bất thường này nhiều người lại cho là do bị "ma ám". Nhiều gia đình trong xã  cũng tìm mọi cách cúng bái "thần linh" xua đuổi "ma quỷ" nhưng kết quả vẫn không như mong đợi. Điều này đã chứng minh  rằng, đó là điều không thực tế, là mê tín. Có người còn cho rằng do ảnh hưởng của chất độc từ thời chiến tranh hoặc do nguồn nước…

Mỗi người có một cách lý giải riêng và cũng chưa có một kết luận cụ thể nào từ phía các cơ quan chức năng. Chỉ biết rằng, các gia đình khi thấy con em họ như vậy đã đưa lên Trung tâm y tế Huyện để khám và nhận được kết quả là bị mắc chứng thần kinh phân liệt. Còn nguyên nhân tại sao họ đang là những con người khỏe mạnh lại đột nhiên mắc bệnh quái ác như vậy thì đến nay vẫn chưa có lời giải đáp./

Hà Linh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý