Bí ẩn xung quanh người đàn ông đột ngột chết trong vườn

mesu mesu @mesu

Bí ẩn xung quanh người đàn ông đột ngột chết trong vườn

Vốn là người hiền lành, ưa ca hát, được nhiều người thương mến, một ngày tháng 4/2014, ông Lê Thanh Liêm bỗng nhiên chết trong vườn nhà hàng xóm.

27/05/2015 11:34 AM
419

Cái chết đột ngột của ông ông Lê Thanh Liêm, ngụ khu vực 9, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn (TP.Cần Thơ) khiến cha mẹ, anh em ngày đêm thương nhớ khôn nguôi. Hơn 1 năm trôi qua, người thân của ông Liêm vẫn thấp thỏm trông đợi kết quả điều tra từ cơ quan công an về nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông. Không những vậy, người nhà nạn nhân còn cho rằng ông Liêm chết oan uổng bởi đã nhiều lần nằm mơ thấy ông Liêm về… “kêu oan”.

Chết bí ẩn trong vườn nhà hàng xóm

Nén nỗi đau, cụ bà Nguyễn Thị Nhung (76 tuổi, mẹ nạn nhân) kể, bi kịch xảy ra với con là vào tháng 4/2014. Theo đó, vào khoảng 20h ngày 18/4, con trai cụ Nhung là Lê Thanh Liêm (SN 1962) đi hàn điện thuê về.

Bởi hôm trước gia đình cụ Nhung có mất trộm gà nên để cảnh báo cho người thân cảnh giác hơn trong việc phòng trộm, đi về đến đầu ngõ, ông Liêm liền nấp vào bụi chuối trước nhà, gây ra tiếng động vờ như kẻ trộm để người thân chú ý.

Không ngờ, đứa cháu gọi ông Liêm bằng cậu lại tưởng trộm thật, liền cầm cục đá nhỏ chọi trúng đầu ông Liêm. Trúng đòn, ông Liêm la lên, người cháu sững sờ kinh ngạc. Kiểm tra thì thấy ông Liêm bị trầy da, xây xước nhẹ ở đầu.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt (SN 1956, hàng xóm ông Liêm) thì khoảng 4h30 ngày 19/4, ông cùng ông Liêm, anh Nguyễn Hữu Hoàng (ở cùng xóm) ngồi nhậu ở vườn cam nhà ông Việt, cách nhà ông Liêm khoảng một trăm mét.

“Nhậu đến khoảng 8h sáng thì ngưng, anh Hoàng đi về lo công chuyện, tôi và Liêm ngủ lại vườn. Tôi ngủ ở lều ở giữa vườn, Liêm ngủ ở gốc chuối cách lều khoảng hai mét. Đến 10h tôi tỉnh dậy đi về tìm nước uống và đi làm việc, bận bịu đến 5h chiều tôi trở lại vườn thì phát hiện anh Liêm nằm ở tư thế lạ. Kêu, lay thấy bất động tôi sợ hãi hô hoán bà con chòm xóm tới thì anh Liêm đã chết”, ông Việt kể.

Theo lời nhân chứng và người nhà ông Liêm, khi chết ông Liêm nằm cách vị trí nằm ngủ khoảng 10m, nạn nhân mặc quần jean, áo sơ mi màu kem. Tư thế ngửa mặt lên trời, mắt trợn ngược, miệng chảy nước miếng, chân trái co, chân phải duỗi thẳng, hai tay dựng vuông góc với ngực, các ngón tay chụm lại như đang vồ, nắm, chống đỡ.

Nghe tin sét đánh, ba má và người thân của ông Liêm bàng hoàng, chạy ra hiện trường và đưa nạn nhân về nhà. Sự việc được trình báo chính quyền, cơ quan công an.

Khoảng 22h cùng ngày, công tác khám nghiệm tử thi được tiến hành. Sau khi hoàn tất khám nghiệm tử thi, thi thể được bàn giao cho gia đình an táng tại vườn nhà. Được biết, Lê Thanh Liêm là con trai thứ 4 trong số 8 người con của vợ chồng cụ Nhung. Nhà nghèo, lại đông con nên các con cụ Nhung hầu như ít học. Chỉ có Liêm là người sáng dạ được ăn học nhiều hơn. Năm 17 tuổi, Liêm đã học được nghề cơ khí, rồi làm thuê làm mướn từ độ đó đến trước khi chết.

Nhớ về con, cụ Nhung kể, con trai cụ cao cao lớn hơn 1,7m, là người hiền lành, tuy có nghề nghiệp nhưng đường tình duyên của Liêm lận đận. Ông Liêm không lập gia đình mà sinh sống một mình ở căn chòi nhỏ dựng trên vườn của cha mẹ.

   - Ảnh 1

Ngôi mộ của người xấu số.

Chết vì mê… ca hát?

Cái chết đột ngột của ông Liêm khiến cho những người thân rất đau buồn. Cha mẹ, các anh, chị em của ông Liêm đều khẳng định đã hơn 1 năm trôi qua, gia đình vẫn chưa nhận được thông báo kết quả về nguyên nhân cái chết của ông Liêm từ phía cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ.

Ông Lê Văn Sữa (SN 1974), em trai của ông Liêm, cho biết, sau ngày người anh trai chết được khoảng 6 tháng, người thân có tới các cơ quan chức năng liên quan để hỏi thông tin, nhưng đều nhận được câu trả lời phải chờ đợi.

Cách đây khoảng 1 tháng, tức khi cái chết của ông Liêm đã được 1 năm, người thân của nạn nhân đã nghi ngờ về cái chết của ông Liêm và làm đơn “tố giác tội phạm” tới Công an thành phố Cần Thơ, UBND thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ. “Nhà tôi làm đơn gửi tới 3 nơi, phía Ủy ban thành phố trả lời hướng dẫn gửi đơn ở quận. Phía công an chưa thấy trả lời, còn Viện Kiểm sát thì có trả lời bằng văn bản”, ông Sữa nói.

Ông Sữa đưa ra Công văn số 346/CV-VKS-P1A ngày 13/5/2015 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ có nội dung thông báo: “Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ đã thành lập đoàn khám nghiệm tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân.

Tại bản kết luận giám định số 43/KL-PC54 ngày 23/7/2014 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: “Nạn nhân Lê Thanh Liêm tử vong do choáng, sau viêm cơ tim”. Bản Kết quả vi thể số 09CT/14 của Bệnh viện Quân y 175 Khoa giải phẫu bệnh - pháp y tại TP.HCM ngày 06/06/2014 kết luận nạn nhân Lê Thanh Liêm bị xơ hóa hệ thống mạch vành kèm viêm cơ tim cấp. Hình ảnh phù nề, sung huyết, xuất huyết rải rác ở các tạng.

Bản Kết quả kiểm nghiệm độc chất số 07PT/14 của Bệnh viện Quân y 175 Khoa giải phẫu - pháp y kết luận mẫu phủ tạng đã được kiểm nghiệm của trường hợp Lê Thanh Liêm không tìm thấy độc chất thường gặp. Trên cơ sở xác minh, điều tra thu thập chứng cứ cơ quan Cảnh sát điều tra xác định nguyên nhân chết của anh Lê Thanh Liêm là do bệnh lý không có dấu hiệu tội phạm nên đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 65 ngày 13/8/2014 theo đúng quy định tại khoản 1, Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự”.

Ông Sữa bày tỏ, dù thời điểm hiện tại, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ đã trả lời về cái chết của ông Liêm nhưng người thân của ông Liêm vẫn băn khoăn bởi theo trả lời của phía Viện kiểm sát, cơ quan Cảnh sát điều tra đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự từ tháng 8/2014 mà đến tận nay không hiểu vì lý do gì gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ phía cơ quan này. Đồng thời, những người thân cũng bày tỏ nghi vấn về cái chết của ông Liêm.

Người em trai kể rằng, sở dĩ gia đình nghi ngờ bởi trước khi chết, ông Liêm có mâu thuẫn với một người ở địa phương. Vốn có tính ưa ca hát, mỗi khi đi nhậu về, ông Liêm đều ngâm nga ca hát. Bởi sống ở căn chòi giáp nhà một người hàng xóm, nên những lần ông Liêm ca hát đều khiến người hàng xóm phiền lòng.

“Mỗi lần anh tôi ca hát thì nhà bên kia tỏ ra bực bội. Họ nhiều lần mắng anh tôi, đòi đánh. Nhiều người ở đây đều biết chuyện đó. Trước hôm anh tôi chết vài ngày, anh tôi có ca và cũng bị người đó mắng”. Tìm hiểu, một số người ở địa phương có xác nhận ông Liêm là người hiền lành, trước khi chết ông này có mâu thuẫn với người không ưa việc ông ca hát.

Mối nghi vấn càng sâu sắc khi người thân của ông Liêm xâu chuỗi các thông tin về sự việc lại nổi lên những điểm bất thường. Ông Việt – người phát hiện ông Liêm chết phân tích: “Vị trí phát hiện xác chết cách nơi ông Liêm nằm ngủ khoảng 10m, tư thế của nạn nhân rất kỳ lạ giống như đang chống đỡ điều gì đó. Thời điểm đó, vườn cam tôi mới trồng có các ụ đất rất cao, anh Liêm say xỉn mà lăn khỏi vị trí ngủ tới cả chục mét rồi chết như vậy được thì quả rất phi lý. Hẳn là phải có uẩn khúc gì đó”, ông Việt nói.

Người thân của ông Liêm thì khẳng định, sau khi khám nghiệm pháp y, cán bộ pháp y có đọc thông báo khám nghiệm sơ bộ, trên thi thể có vết bầm vắt ngang lưng, bầm ở tai, cổ, 2 giẻ xương sườn bị dập. “Thi thể anh tôi có những vết bầm đó, vậy thì nguyên nhân nào gây ra, hẳn phải có tác động ngoại lực, chứ cổ, xương sườn không thể tự bầm dập được”, ông Sữa nghi vấn.

Cũng theo ông Sữa, ban đầu khi cơ quan chức năng đề nghị khám nghiệm pháp y, gia đình chỉ nghĩ ông Liêm chết do trúng gió, nên không đồng ý. “Tuy nhiên, pháp y nói họ nghi có những dấu hiệu bất thường, nên nhà tôi mới đồng ý để cho khám nghiệm”, chị gái ông Liêm nói.

Ông Nguyễn Hữu Phúc (SN 1968), hàng xóm và cũng là người đỡ đầu nạn nhân tại hiện trường khám nghiệm, kể rằng: “Khi đó, tôi đỡ đầu anh Liêm lên, thấy cái cổ mềm èo, lặc lìa trong khi tay chân của Liêm cứng, cóng hết trơn. Điều đó rất kỳ lạ. Có lẽ nào cổ của anh Liêm bị gãy? Nếu gãy thì do nguyên nhân gì gây ra?”, ông Liêm đặt vấn đề.

Về phần vợ chồng cụ Nhung, vì quá thương con, hơn 1 năm qua ngày nào cụ cũng ra mộ con thăm viếng, cứ nhắc đến con bà lại rơi nước mắt. Cụ kể rằng: “Khoảng 4 tháng sau khi con tôi chết, hai lần tôi nằm mộng thấy nó bảo nó chết oan. Viện Kiểm sát trả lời như vậy, nhưng cơ quan điều tra chưa thấy trả lời. Cái chết của con tôi quả thực có nhiều điều bất thường quá…”, cụ buồn bã.

Thái Phong

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý