Bí ẩn xương hàm 1000 tuổi của em bé dạt vào bãi biển

mesu mesu @mesu

Bí ẩn xương hàm 1000 tuổi của em bé dạt vào bãi biển

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra xương hàm của em bé chêt cách đây 1000 năm tại bờ biển Mona Vale, Sydney, Úc. Bộ xương hàm này khớp hoàn toàn với hộp sọ từng được phát hiện cách đây 6 năm.

07/10/2014 10:32 AM
2,832


Xương hàm của em bé sống cách đây 1000 năm

Xương hàm của một em bé, ban đầu xác định vào khoảng 3 – 5 tuổi, được tìm thấy trong khu tảo biển, thuộc bờ biển Mona Vale, Sydney, Úc cách đây 3 tuần. Xương hàm này trùng khớp với một hộp sọ đã từng được tìm thấy vào năm 2008.

Các nhà khoa học ban đầu xác định đây không phải là xương sọ của những người thổ dân. Hiện nay, cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra xem bộ xương trôi từ đâu đến. Trong khi đó, các nhà khoa học pháp y, kết hợp với Bộ y tế đang nghiên cứu thêm về bộ xương sọ này.


Cảnh sát đang điều tra xem bộ xương trôi từ đâu đến

Các nghiên cứu hộp sọ cách đây 6 năm cho thấy, bộ xương này có niên đại vào khoảng năm 1200 – 1400 sau Công nguyên. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất, với xương hàm hoàn chỉnh, bộ xương này chính xác thuộc năm 1001, với độ chênh lệch hơn kém 30 năm.

Nhiều khả năng đây là là hộp sọ của một bé gái. Em bé này có thể đến từ Châu Á hoặc vùng biển Thái Bình Dương. Ban đầu có người cho rằng đây là hộp sọ để nghiên cứu của một sinh viên y khoa nào đó. Tuy nhiên, do không thể xác định được lỗ vít nơi treo hộp sọ nên giả thiết này bị bác bỏ.

Một giả thiết khác cho rằng hộp sọ này đã chìm dưới biển suốt 1000 năm và mới trôi dạt vào bờ, nếu thế thì rất khó để hộp sọ có tình trạng nguyên vẹn như khi được tìm thấy.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Xanthe Mallett, nhà nhân chủng học, giảng viên cao cấp về tội phạm học và khoa học pháp y tại trường đại học New England: “Có một số người thích sưu tầm xương, họ đi khắp thế giới để sưu tầm xương người và hộp sọ với bộ xương hàm này có thể là một mẫu vật trong bộ sưu tập cá nhân".

Một giả thiết khác cho rằng em bé này đã chết khi ở trên một con tàu và có người đã chôn cất em ở bãi biển, sau đó bộ xương đã bị nước cuốn trôi. Nghiên cứu mới nhất cho thấy, em bé chết vì một cú đấm vào đầu và có ít nhất 3 vết đâm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý