Bi hài chuyện đặt tên cho con

miss1 miss1 @miss1

Bi hài chuyện đặt tên cho con

(Ba bau) Một số người đặt tên con “không đụng hàng” bằng cách mượn tên của các ca sĩ nước ngoài rồi “chế biến” thành tên Việt.

13/06/2012 04:10 PM
2,500

Một đứa trẻ sắp được sinh ra sẽ mang nhiều kỳ vọng từ phía gia đình. Quan niệm cái tên sẽ quyết định phần lớn đến vận mệnh, cuộc đời khiến nhiều ông bố, bà mẹ phải đau đầu đọc các loại sách Đông Tây kim cổ, thậm chí chấp nhận chi tiền để tìm cho con mình một cái tên “phát” nhất.

Điên đầu tìm tên cho con


Trước đây, các cụ ta thường có cách đặt tên con rất đơn giản như tên đệm nam thường là “Văn”, nữ  là “Thị”. Mọi người gọi con bằng những cái tên chân chất, xấu xí như Tí, Tèo, Dậu, Hĩm, Út, Cu... Người xưa cho rằng làm như thế thì ma quỷ cũng thấy xấu mà để cho đứa trẻ được yên, vì vậy bố mẹ sẽ nuôi con sẽ dễ dàng hơn.

Hiện nay, quan niệm đó đã thay đổi rất nhiều. Việc đặt tên con mới ra đời giờ là chuyện trọng đại. Trọng trách thường được giao cho người lớn tuổi, có uy thế, “nhiều chữ” nhất trong dòng họ. Để cái tên thêm hay, chữ đệm cũng được chú trọng, thậm chí có những người có tới 2, 3 chữ đệm. Những cái tên có cả họ cha lẫn họ mẹ được xếp cạnh nhau để tôn trọng hai bên nội ngoại.

Điều đó để thấy rằng giờ đây người ta quan trọng cái tên đến thế nào. Chỉ cần lên các mạng tra cụm từ “đặt tên cho con” sẽ có hàng trăm trang web chuyên tư vấn, hướng dẫn đặt tên theo nhiều cách khác nhau. Đặt tên gì cho hợp tên bố mẹ, không trùng lặp và phải “độc” để sau này đứa trẻ có thể “tỏa sáng”. Thậm chí việc đặt tên gì cho đúng với ngũ hành, đặt tên nào cho con trai, con gái được nghiên cứu kỹ lưỡng, bàn luận sôi nổi và ý nghĩa của từng cái tên cũng được liệt kê đầy đủ. Thậm chí nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để có được cái tên như ý.

 - 1
Năm nay là năm rồng, nhiều người tính toán sao cho hợp với tuổi của bố mẹ,
hợp vận mệnh của năm sinh và cũng phải hợp với
Âm Dương ngũ hành, tử vi... (ảnh minh họa)

Năm nay là năm rồng, nhiều người tính toán sao cho hợp với tuổi của bố mẹ, hợp vận mệnh của năm sinh và cũng phải hợp với Âm Dương ngũ hành, tử vi... Ngoài ra, xu hướng đặt tên theo kiểu phi giới tính, kiểu “chữ cái đầu” vẫn còn thịnh hành vì cha mẹ mong muốn tên chúng luôn đứng ở đầu sổ trong tất cả các danh sách. Như thế sẽ gây ấn tượng với người khác hơn.

Một số bậc làm cha làm mẹ còn “sáng tạo” ra những cái tên thật “độc” và “không đụng hàng” với ai bằng việc mượn tên của các ca sĩ nước ngoài rồi “chế biến” thành tên Việt. Một số khác lại đặt tên cho con mình “sốc” hơn bằng việc mượn tên của các hãng điện thoại nổi tiếng như Nokia, Samsung, Motorola... Số khác lại đặt những cái tên rất lạ như Thượng Hải, Tú Lynh, Hồng Kông, Bê La...

Bi hài từ chuyện cái tên...

Đôi khi từ chuyện đặt tên cho con cũng gây ra nhiều mâu thuẫn trong gia đình. Chị Nguyễn Thị Ngọc, Thủ Đức, TP.HCM cho biết: “Sinh đứa con trai đầu lòng, hai vợ chồng đặt tên bé là An Khánh, nhưng chẳng hiểu bố mẹ chồng đi xem tử vi thế nào, mà về nhà khăng khăng bắt phải đổi tên. Ông bà nói, thầy phán con cái của hai vợ chồng không thành đạt, nên khi sinh con trai đầu lòng phải đặt tên sao cho thấy được sự sáng suốt, thông minh thì mới mong có được công danh sau này... Cuối cùng chồng chị đành phải đổi tên là Anh Minh cho vừa lòng bố mẹ chồng. Dù chị không tin lắm vào chuyện số mệnh, nhưng để giữ hòa khí trong gia đình, vợ chồng chị cũng phải đồng ý”.

Việc đặt tên cho con theo Tây, Tàu hoặc Hàn trở thành xu hướng được ưa chuộng để rồi khi muốn gọi tên con mình thì phải líu cả lưỡi. Cái tên nghe rất “Hàn”, được vợ chồng anh Hoàng rất ưng ý nhưng lại khiến ông bà nội phải vất vả lắm mới nhớ nổi tên đứa cháu. Anh Hoàng từng du học tại Hàn Quốc nên khi vợ mang thai đứa con đầu lòng thì đã ấp ủ cho con mình một cái tên thật “Hàn”.

Vô tình đặt gánh nặng lên vai trẻ

Thầy Nguyễn Văn Thông, giảng viên ĐH KHXH & NV TP.HCM cho biết: “Giải thích cho hiện tượng nhiều ông bố, bà mẹ đặt tên cho con theo “kiểu hiện đại” phổ biến là do sự thay đổi suy nghĩ, sự kỳ vọng của các bậc cha mẹ về vai trò của con cái ngày càng nhiều hơn. Giờ đây, nhiều người muốn con mình phải thật đặc biệt, phải duy nhất và khác hẳn với bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, việc đặt tên theo kiểu này cũng gây ra nhiều sự quan ngại bởi những kỳ vọng trong cách đặt tên có thể là bước khởi đầu, là gánh nặng mà các bậc cha mẹ trẻ đã vô tình đặt lên cuộc đời con”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý