Bị hiệu trưởng dọa cho nghỉ việc vì không chịu... phá thai?

mesu mesu @mesu

Bị hiệu trưởng dọa cho nghỉ việc vì không chịu... phá thai?

Chuyện bản thân mang thai nhưng lại bị người khác ép phải… phá bỏ tưởng như là chuyện vô lý hay nếu có thì nó cũng chỉ diễn ra giữa hai vợ chồng với nhau.

07/05/2015 08:02 PM
571

Thế nhưng, chuyện vô lý ấy lại tồn tại ngay trong môi trường giáo dục và giữa hai con người chỉ gắn bó với nhau bởi mối quan hệ công việc. Và, cấp dưới phải phục tùng cấp trên hoặc phải chấp nhận chuyển trường hay nghỉ việc, bởi thành tích chung của toàn trường không thể bị… cái thai đó phá hỏng!

Không bỏ thai thì phải nghỉ việc

Đó là câu chuyện của chị Lương Thị Hà (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, tỉnh Hải Phòng). Trong phản ánh với PV, chị Hà đề cập đến việc chị đang mang đã hơn 5 tháng. Tuy nhiên trước đó, chị đã bị chính Hiệu trưởng trường mầm non Ngũ Đoan huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng “nhắc nhở” vì cái thai.

Cho rằng việc chị có thai và sinh con thứ ba sẽ làm ảnh hưởng đến thành tích và sự phấn đấu chung của nhà trường, bà Mạc Thị Nhị, Hiệu trưởng trường mầm non Ngũ Đoan liên tục yêu cầu chị Lương Thị Hà- giáo viên của trường phá thai hoặc là phải chuyển trường.

   - Ảnh 1

Trường mầm non Ngũ Đoan, Kiến Thụy, Hải Phòng.

Chia sẻ với PV, chị Lương Thị Hà cho biết, vào khoảng tháng 3, chị đi siêu âm và biết mình có thai gần 4 tháng. Gia đình chị đã có hai con, nếu giữ cái thai này thì sẽ là đứa con thứ ba. Điều này khiến chị suy nghĩ nhiều bởi chị là giáo viên cũng đồng thời là đảng viên, việc sinh con thứ ba chắc chắn chị sẽ bị kỉ luật.

Mặt khác, hai đứa đầu cũng đã lớn. Vợ chồng chị đã rất băn khoăn chuyện giữ hay bỏ nhưng cái thai đã phát triển quá lớn lại được sự động viên của những người thân, vợ chồng chị quyết định giữ lại đứa con.

“Nghĩ đi nghĩ lại thì cháu nó cũng chả có tội tình gì, không có thì thôi, lỡ có rồi mà bỏ thì… thất đức lắm, tôi là giáo viên dạy trẻ mầm non, càng không thể làm chuyện ấy”, chị Hà tâm sự.

Chị Hà cho biết thêm, sau khi biết chuyện chị có thai và dự định giữ lại để sinh thì sáng 18/3, bà Mạc Thị Nhị đã triệu tập công đoàn, giáo viên trong trường họp, yêu cầu chị giải trình về việc… có thai. Chuyện có thai âu cũng là lẽ bình thường, từ trước đến nay người ta vẫn nói đó là lộc trời ban, bao nhiêu người hiếm muộn tốn kém rất nhiều tiền của mà kể đôi khi vẫn còn công không.

Chị không phải là cố tình mà là chuyện… ngoài ý muốn nhưng không thể vì thế mà phải bỏ cái thai. Sau khi nghe chị giải trình, bà Nhị không đồng ý và nói chị phải “giải quyết” cái thai đi.

   - Ảnh 2

Chị Lương Thị Hà.

Không đồng ý với yêu cầu của bà hiệu trưởng, ngay hôm 18/3, anh Cường- chồng chị Hà đã có buổi nói chuyện với bà Nhị. Nguyên nhân mà bà Nhị yêu cầu chị Hà phải bỏ cái thai là vì… công việc chung của nhà trường.

Theo đó, bà Nhị cho rằng việc chị sinh con thứ ba sẽ làm ảnh hưởng tới thành tích chung của toàn trường. Đồng thời, bà Nhị ra điều kiện: Sẽ cho chị nghỉ một tháng nếu chị phá thai. Còn nếu chị không phá thai thì vĩnh viễn sẽ không được dạy ở trường này nữa.

“Lúc đó, vì áp lực của bà hiệu trưởng như vậy nên chồng tôi có nói thẳng với bà Nhị sẽ xin việc cho vợ ở trường khác, trước khi sinh để không làm ảnh hưởng tới thành tích chung của trường”, chị Hà cho hay.

Hiệu trưởng nói gì?

Liên quan đến việc “xử lý” chuyện chị Hà mang thai đứa con thứ ba, chị Hà chia sẻ thêm: Sáng ngày 24/3, bà Nhị đã triệu tập cấp ủy, tổ trường, BCH Công đoàn để họp về vấn đề chị có thai. Đến trưa, bà Nhị lại triệu tập 100% đảng viên để họp. Đầu giờ chiều cùng ngày, bà Nhị yêu cầu chị viết bản tường trình về việc có thai. Khoảng 17h chiều, bà Nhị triệu tập 32 giáo viên trong trường để họp để nói về vấn đề của chị.

“Hôm đó bà Nhị yêu cầu tất cả các giáo viên phải có ý kiến về việc tôi có thai, làm ảnh hưởng tới thành tích chung của trường. Sau đó, bà cho người ghi lại toàn bộ các ý kiến, làm thành một biên bản và đưa từng người lần lượt kí vào”, chị Hà cho biết.

Thời điểm đó, bà Nhị có đưa biên bản bảo chị Hà kí nhưng chị không đồng ý vì chị chưa được đọc nội dung, không thể kí bừa vào. Sáng ngày hôm sau (ngày 25/3), bà Nhị đưa biên bản cho chị đọc.

Nội dung biên bản chia làm 3 phần, một phần nói về việc chị có thai lần thứ 3; phần nữa là ý kiến của các giáo viên, cho rằng chị Hà làm ảnh hưởng tới toàn trường và chị phải tìm một giải pháp lợp lý để không làm ảnh hưởng tới thành tích của nhà trường; phần cuối bà Nhị có ý kiến sẽ tạo điều kiện cho vợ chồng chị một khoảng thời gian để tìm chỗ cho chị chuyển công tác.

Toàn bộ nội dung cho thấy, chỉ vì chuyện chị có thai đứa con thứ ba mà hiệu trưởng bắt chị phải lựa chọn hoặc là phá thai hoặc nghỉ việc, chuyển trường chứ giữa chị và bà Nhị từ trước đến nay không hề có mâu thuẫn gì.

“Tôi cảm thấy khá bức xúc, bỏ cái thai là một việc làm trái đạo đức, cách xử lý của nhà trường như thế khiến tôi không phục. Tôi hỏi bà ấy căn cứ vào quy định nào để đưa ra biên bản và bắt tôi phải thực hiện việc chuyển trường, bà ấy trả lời, đó là quy định của trường mầm non Ngũ Đoan, có dấu đỏ của bà ấy là được”, chị Hà cho biết thêm.

Không chỉ chị Hà mà một số người dân ở Ngũ Đoan sau khi được biết việc chị Hà phải chuyển trường vì lí do trên cũng tỏ ra bất bình vì cách hành xử này của bà hiệu trưởng. Theo họ, đây là căn bệnh thành tích vốn đã tồn tại từ rất lâu, bắt phá thai vốn không phải là một việc làm có đạo đức, ở một môi trường giáo dục thì việc làm này càng không thể chấp nhận được.

Để làm rõ hơn nội tình vụ việc, PV đã có buổi làm việc với bà Mạc Thị Nhị, hiệu trưởng trường mần non Ngũ Đoan. Bà Nhị cho biết: “Việc phản ánh trong đơn chị Hà là hoàn toàn sai sự thật. Việc họp ở trường là công việc thường xuyên của chúng tôi và nó thuộc về vấn đề chuyên môn”.

Về việc ép chị Hà phải chuyển trường, bà Nhị cho hay, việc này cũng đã được phía gia đình đồng ý trong buổi làm việc với bà, anh Cường chồng chị Hà đã tự nhận chứ không có chuyện nhà trường ép buộc. “Chúng tôi chỉ đáp ứng nguyện vọng của gia đình để chị Hà chuyển trường khác làm việc, chứ không ép chị ấy. Gia đình chị Hà đã có đơn với nguyện vọng xin chuyển sang trường khác dạy”, bà Nhị nói.

Mặc dù bà hiệu trưởng nói không có chuyện ép buộc và “gia đình chị Hà đã có đơn với nguyện vọng xin chuyển sang trường khác dạy” thế nhưng trong cuộc trao đổi lại với chúng tôi, chị Hà bác bỏ hoàn toàn điều này. Chị cho hay: “Gia đình chưa có bất kì đơn từ nào với nguyện vọng chuyển trường gửi tới nhà trường cả”.

Thành Huế

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý