Bị ho có cần phải kiêng ăn tôm?

sakura1 sakura1 @sakura1

Bị ho có cần phải kiêng ăn tôm?

Tôm là thực phẩm được nhiều người ưa thích bởi có hương vị ngon và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn sai cách, tôm có thể gây phản tác dụng.

30/08/2016 06:19 AM
788

Tôm là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là tôm biển – món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, nhiều người trong số chúng ta vẫn giữ trong đầu những quan niệm sai lầm khi ăn loại thực phẩm này.

Dưới đây là những sai lầm khi ăn tôm cần phải bỏ ngay:

Ăn vỏ tôm để bổ sung canxi

Theo Vietnamnet, quan niệm này không ít người mắc phải khi ăn tôm. Do quan niệm này xuất phát từ những kiến thức phổ thông nên mọi người thường áp dụng luôn vào trong chuyện ăn uống.

  Bị ho có cần phải kiêng ăn tôm? - Ảnh 1

Thực ra, vỏ tôm là lớp vỏ kitin, là một hợp chất rất khó tiêu hoá. Nếu chúng ta cố tình ăn vào thì chỉ hại cho dạ dày phải uổng công co bóp mà cuối cùng bạn chảng thu được bất kì chất dinh dưỡng nào hết.

Đặc biệt, những bà mẹ có con nhỏ nếu có quan niệm này thì phải bỏ ngay vì không chỉ gây khó tiêu cho bé, ăn vỏ tôm bé còn có nguy cơ hóc.

Ăn quá nhiều tôm

Nhiều người có sở thích và thói quen ăn nhiều tôm vì nghĩ đây là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, các chất dinh dưỡng có trong tôm như đạm, photpho, acid béo, canxi, các chất khoáng… nếu được hấp thụ quá nhiều sẽ gây tình trạng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, chướng bụng, thậm chí dẫn đến tiêu chảy.

  Bị ho có cần phải kiêng ăn tôm? - Ảnh 2

Theo nghiên cứu, người lớn chỉ nên ăn tối đa 100g tôm mỗi ngày và trẻ em dưới 4 tuổi chỉ nên ăn hạn chế ở mức 20-50g thịt tôm tùy từng lứa tuổi.

Ăn tôm chung với các loại hoa quả chứa vitamin C

Đây là việc làm nguy hiểm và có thể gây ngộ độc chết người. Vì độc tố có sẵn trong tôm khi kết hợp cùng vitamin C có thể tạo thành chất độc nguy hiểm cho cơ thể, đó là asen 3 (thạch tín). Để bảo đảm an toàn, bạn không nên nấu chung tôm với các loại rau, củ hay ăn kèm với các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C.

  Bị ho có cần phải kiêng ăn tôm? - Ảnh 3

Nên ăn các hoa quả chứa vitamin C ít nhất 4 tiếng sau khi ăn tôm để bảo đảm an toàn.

Không ăn tôm sau sinh

  Bị ho có cần phải kiêng ăn tôm? - Ảnh 4

Nhiều chị em phụ nữ vẫn truyền miệng nhau nói về tác hại của việc ăn tôm sau khi sinh nở. Quan niệm thường được rỉ tai là ăn tôm có hại cho sản phụ sau sinh vì nó chứa chất tanh, tính hàn, sẽ khiến lạnh bụng, đau bụng, gây hại cho sức khoẻ phụ nữ sau sinh vốn đã rất yếu.

Hơn nữa, những phụ nữ sinh mổ càng không được ăn tôm vì có thể để lại sẹo lồi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có một bằng chứng nào cho thấy tôm có những tác hại đến sức khoẻ như lời đồn từdân gian.

Ngược lại, thực tế lại cho thấy, phụ nữ sau sinh rất nên ăn tôm bởi nguồn đạm tương đối lớn của tôm sẽ khiến cho cơ thể bạn được phụ hồi nhanh chóng hơn.

Canxi trong thịt tôm sẽ bổ sung lượng cãi bị thiếu hụt khi mang thai và góp phần giúp trẻ phát triển hệ xương tốt hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn với lượng vừa đủ, không nên ăn nhiều vì rất có thể nó sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu cho bạn.

Chỉ nên ăn những con tôm tươi, không ăn tôm chết, tôm đông lạnh để tránh bị ngộ độc hay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì khi đó cơ thể của bạn vẫn còn yếu.

Ăn tôm khi bị ho

Theo Gia đình Việt Nam, ăn tôm khi đang bị ho sẽ khiến bệnh càng nặng hơn bởi hệ hô hấp của những người đang bị ho rất dễ phản ứng với vị tanh từ tôm, khiến tình trạng ho sẽ dai dẳng lâu khỏi.

  Bị ho có cần phải kiêng ăn tôm? - Ảnh 5

Trường hợp nếu bị ho do dị ứng, bạn nên kiêng tôm cho đến khi tình trạng ho chấm dứt, vì đôi khi hiện tượng ho có thể do hậu quả của dị ứng thực phẩm.

Ăn mắt tôm bổ mắt

Nhiều người cho rằng mắt tôm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho mắt. Ngoài ra nhiều người còn ví 2 mắt tôm có tác dụng như 2 viên viagra cho đàn ông.

Nhưng trên thực tế thì quan niệm này vẫn chưa được một nghiên cứu hay tổ chức y tế, dinh dưỡng nào chứng nhận.

  Bị ho có cần phải kiêng ăn tôm? - Ảnh 6

Không những thế, theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu bị đau mắt đỏ, ăn tôm vào sẽ làm tình trạng đau mắt đỏ trở nên trầm trọng hơn.

Hùng Lâm (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý