Bi kịch rơi nước mắt nam sinh lớp 9 bị bạn đánh hội đồng tới chết

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bi kịch rơi nước mắt nam sinh lớp 9 bị bạn đánh hội đồng tới chết

Khi vừa thấy D. ra khỏi cổng trường, V. và K. lao vào, dùng mũ bảo hiểm và tay đánh vào đầu nạn nhân. Sau đó, D. đạp xe về đến nhà thì ngất xỉu và được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng D. đã tử vong.

26/05/2015 07:08 AM
1,880

Bắt hung thủ giết bạn từ đơn tố giác

Theo nguồn tin tức chúng tôi có được, sáng ngày 23/5, Công an TP. Mỹ Tho, Tiền Giang cho biết ngày 20.5 cơ quan này nhận được đơn tố giác của bà Phạm Thị Hường (78 tuổi) ngụ ấp Tân Tỉnh A, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, bà nội của em Nguyễn Trung D. (16 tuổi) học sinh lớp 9 trường THCS Tân Mỹ Chánh về việc em D. bị hai thiếu niên dùng mũ bảo hiểm đánh khi vừa ra khỏi cổng trường vào chiều ngày 18/5.

Theo nội dung đơn trình báo của bà nội em D. thì: Sau khi bị đánh, em D. bị chấn thương sọ não phải chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng đến 16 giờ ngày 22/5 em D. đã tử vong.

Nhận được đơn thư tố cáo của người dân, cơ quan chức năng TP.Mỹ Tho đã vào cuộc điều tra xác minh. Sau khi điều tra và sàng lọc các đối tượng có mâu thuẫn với nạn nhân D, công an TP. Mỹ Tho đã bắt hai nghi phạm N.Đ.K. và T.H.A.V về trụ sở công an để điều tra hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Được biết, thời điểm bị bắt tạm giam thì cả hai cùng 16 tuổi và ngụ xã Tân Mỹ Chánh.

   - Ảnh 1

K. và V. (áo sơ mi) tại cơ quan công an.

Bước đầu, tại cơ quan công an V. khai do có mâu thuẫn với D. từ trước, sau khi kể cho K. nghe, V. rủ K. chặn đường đánh D. để trả thù. Hai đối tượng đã mai phục chờ sẵn D. ở bên ngoài cổng trường. Phải đến gần cuối giờ tan học, khi vừa thấy D. ra khỏi cổng trường, cả hai lao vào không một lời nói năng chúng dùng mũ bảo hiểm và tay đánh vào đầu, mặt nạn nhân.

Thấy có đám đông đang xảy ra đánh nhau một số người dân gần đó đã chạy lại can thiệp, liền sau đấy thì V. và K. đã bỏ đi. Sau đó, D. lấy xe đạp về nhà. Cứ tưởng là cú đánh của hai đối tượng bình thường không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng khi về đến nhà ngồi một lúc D bất ngờ ngất xỉu nên được gia đình đưa đến bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang. Tại đây các bác sỹ đã chẩn đóan nạn nhân bị đa chấn thương và cần phải chuyển lên tuyến trên để điều trị tiếp. Sau khi được điều chuyển lên tuyến trên thì đến chiều ngày 22/5 D. tử vong.

Theo gia đình nạn nhân D kể lại thì khi về đến nhà thấy trên người con mình có xây sát và vết máu, gặng hỏi D. đã khai thật là bị V. và K. dùng mũ bảo hiểm đánh. Nghi ngờ con mình bị chính các đối tượng trên đánh tới chết, gia đình đã làm đơn gửi tới cơ quan công an.

Qua công tác xác minh của cơ quan chức năng, Nguyễn Đức K. và Trần Huy Anh V. là thanh thiếu niên chơi bời lêu lổng, thiếu sự quan tâm và giáo dục của gia đình. Thường thể hiện bản chất côn đồ, hung hãn và coi thường pháp luật.

Nỗi đau bao trùm lên cả gia đình

Chiều ngày 23/5, chúng tôi tìm đến nhà của nam sinh Nguyễn Trung D. tại ngụ ấp Tân Tỉnh A, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho. Không khí tang thương bao trùm lên căn nhà nhỏ, tại đây, nhiều người dân, bạn bè và thầy cô vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi chứng kiến sự ra đi đột ngột của cháu D vào ngày 23/5 sau khi được điều trị tại bệnh viện.

Bà Phạm Thị Hường bà nội của nam sinh D đau xót kể lại: Hôm đó cũng vào buổi chiều muộn thấy nó đi học về trên người có nhiều vết xước và vết máu gia đình có gặng hỏi là con đánh nhau với bạn phải không, nó một mực khẳng định là không có gây gổ đánh nhau với bạn. Tiếp tục gặng hỏi nó nói thật là bị hai bạn dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu vào người. Sau đó, nó bảo vào nhà nghỉ.

“Đau xót quá chú ạ. Nó còn trẻ, lại là đứa chăm ngon. Khi nó bị ngất cứ tưởng là chỉ bị nhẹ thông thông thường thôi nhưng ai ngờ nó lại ra đi vĩnh viễn như vậy”, bà Hường nước mắt lưng tròng nói với chúng tôi về sự ra đi bất ngờ của đứa cháu nội

Theo lời kể của gia đình và các bạn của D. hôm tới đám tang cho hay, D. là một học sinh giỏi của trường. Vì có thành tích trong học tập nên cô giáo chủ nhiệm và cả lớp đã bầu D. làm lớp phó trật tự của lớp. Về phần gia đình của D. chúng tôi được biết gia đình em thuộc diện khó khăn trong khu vực này. Hàng ngày sau khi đi học về D. đều phụ giúp bà nội và gia điìn việc nhà.

Tiếp xúc với chúng tôi hôm tiễn đưa D. về nơi an nghỉ cuối cùng, một người dân sống tại đây cho biết: “Cháu D.rất hiền, chăm học và hiếu thảo với ba mẹ, ngoài công việc của gia đình mình thì D. hay phụ giúp những người neo đơn trong khu dân cư. Trong ấp ai cũng yêu mến cháu, chứng kiến cái chết của cháu mọi người ai cũng đau lòng”.

Hàng loạt lý do để gây án

Mới đây (ngày 29/1), TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Bình (19 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh) 18 năm tù về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Bình là người đã giết chết anh T.T.V. tại một phòng trọ ở quận Bình Tân khi được anh này rủ quan hệ đồng tính. Sau khi gây án, Bình đã chiếm đoạt của anh V. 450.000 đồng, 1 điện thoại iPhone 3 và một xe gắn máy.

Trước đó là một vụ cướp táo tợn gây chấn động dư luận: Cô con gái tuổi thiếu niên dẫn nhóm bạn đi bụi về nhà bắt trói mẹ cướp tài sản. Sau một thời gian bỏ nhà đi bụi, do hết tiền tiêu xài, đêm 26/8/2014, Nguyễn Ngọc Phương Lam (17 tuổi, ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh) rủ hai “chiến hữu” là Phan Nhựt Hòa (16 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) và Lại Trần Thanh Thúy (17 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) về nhà mình ở phường Phước Long B, quận 9 lấy tài sản.

Trong đêm, Lam cùng đồng bọn xông vào phòng mẹ bắt trói chị A. rồi chiếm đoạt 2 điện thoại di động, 1 iPad, 1 máy quay phim, 1 xe Honda Lead, 2 triệu đồng, 100 USD, 1 thẻ ATM và 1 sổ tiết kiệm rồi tẩu thoát. 10 ngày sau, Lam cùng đồng bọn đã bị Công an bắt giữ.

Đi tìm hiểu sâu về các vụ án, thì hầu hết những người chưa thành niên phạm tội đều có hoàn cảnh gia đình không “lành lặn”. Theo các chuyên gia tâm lý, gia đình luôn giữ vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con người. Vì vậy, nếu một đứa trẻ sống trong một gia đình thiếu gương mẫu về đạo đức, lối sống, gia đình không hòa thuận, cha mẹ sống buông thả, rượu chè, cờ bạc… sẽ tác động xấu đến nhận thức và hành động.

Nguyễn An Chất - Giám đốc Công ty tâm lý An Việt Sơn: “Các học sinh gây án cũng rất đáng thương”

Xung quanh vụ án trên, trao đổi với chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất - Giám đốc Công ty tâm lý An Việt Sơn. Ông Chất nhận định, ở thời điểm bùng nổ internet, mạng xã hội, sự phổ biến của máy tính, điện thoại hiện nay… giúp cho các học sinh dễ dàng tìm kiếm những kiến thức bổ ích. Nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi, bởi trong các môi trường này đầy rẫy những thông tin, trò chơi, phim ảnh bạo lực, trái thuần phong mỹ tục…

Ông Chất nói: Đúng là trong khoảng 1 – 2 năm trở lại đây, số vụ án do các nam sinh gây ra có xu hướng gia tăng. Trong đó có cả các vụ trọng án như giết người, cướp của chứ không chỉ những vụ án bình thường. Chỉ vì những ý do rất vớ vẩn học sinh cũng có thể giết nhau. Bên cạnh đó, tình trạng nữ học sinh đánh lộn, túm tóc, xé quần áo, chửi nhau… cũng xảy ra rất nhiều.

Đó thực sự là điều đáng buồn, là lời cảnh báo cho mỗi gia đình và toàn xã hội trong việc nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ mầm non của đất nước.

Tuy nhiên, đây không phải là một hiện tượng phổ biến, chiếm số đông trong xã hội. Chúng ta không nên coi đó là một biểu hiện của sự suy thoái đạo đức của một thế hệ, hay coi đó là một vấn đề nguy kịch của xã hội hiện đại.

“Bên cạnh việc đáng trách, bản thân tôi thấy các học sinh gây án cũng rất đáng thương. Các em phạm tội thì sẽ bị pháp luật xử lý, đó là một điều thiệt thòi cho chính các em. Ở lứa tuổi này, các em chưa thể nhận thức toàn diện về hành vi cũng như hậu quả của hành vi do mình gây ra”, ông Chất nói.

Hải Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý