Bí kíp giảm ho cho bé mà không cần dùng thuốc

ez ez @ez

Bí kíp giảm ho cho bé mà không cần dùng thuốc

(Làm Mẹ) Nhiều khi bé bị ho do ốm hay do dị ứng với các chất kích thích trong không khí, nhìn bé gập người ho, mẹ sốt ruốt lắm. Mình chia sẻ với các mẹ vài bí kíp giúp bé giảm ho hiệu quả mà không phải dùng thuốc.

25/12/2013 09:51 AM
16,638

Lần đầu nuôi con nhỏ, mình cũng rất bỡ ngỡ, nhưng được sự tư vấn nhiệt tình từ bà chị cả, mình đã học hỏi được một vài chiêu hiệu quả, nhất là cách làm giảm ho cho bé.

"Chiêu" 1: Cho bé tắm nước ấm

tắm nước nóng

Khi bé bị ho, nhiều người cứ cho rằng bé đang ốm nên kiêng tắm rửa. Tuy nhiên các mẹ không biết được rằng nước ấm rất tốt cho bé, giúp bé đỡ ho hơn rất nhiều. Hơi ẩm của nước nóng sẽ giúp nới lỏng tắc nghẽn đường hô hấp, góp phần giảm ho.

Trời mùa đông mình thường phải dùng quạt sưởi để sấy phòng trước khi cho bé vào tắm. Hoặc nếu không có quạt sưởi thì các mẹ hãy xả nước nóng trong nhà tắm. Hơi nước ấm sẽ làm cho nhiệt độ trong phòng tăng lên, lúc đó mới cho bé vào tắm. Khi tắm cho bé thì các mẹ lưu ý nên lấy chậu nước thật lớn và sâu một tí. Để cho bé ngâm được phần lớn cơ thể vào trong nước ấm thì bé sẽ không bị lạnh.

Cách này cũng rất hiệu quả với bé bị nghẹt mũi. Sau khi tắm xong, có thể dùng dụng cụ hút sạch mũi cho bé. Khi mũi bé thông thoáng và bớt đờm thì những cơn ho cũng sẽ giảm theo.

"Chiêu 2": Sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương

độ ẩm

Mùa đông, thời tiết ở miền Bắc thường khô hanh. Nhiều khi bố mẹ còn phải dùng cả điều hòa nhiệt độ ấm cho bé vì sợ bé bị lạnh. Mình cũng đã từng dính chưởng vì thấy con ho nên sợ con bị lạnh và mở điều hòa cho con suốt ngày. Bé nhà mình lại càng ho nhiều hơn. 

Sau này được chị mách, mình mới biết dùng thêm máy tạo độ ẩm phun sương trong phòng. Thực chất máy này để tăng hơi ẩm trong không khí, giúp cho đường hô hấp của bé không bị khô, tránh ho cho bé.

Chạy máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ còn có tác dụng giúp bé ngủ ngon. Nên ngăn ngừa nấm mốc, vi khuẩn tăng trường bằng cách thay nước hàng ngày và làm sạch máy theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. Tránh dùng nước nóng cho máy vì nó có thể gây bỏng.

"Chiêu" 3: Cho bé uống nước ấm thường xuyên

giảm ho

Với những trẻ nhỏ thì có thể cho bé bú mẹ hoặc bú bình thường xuyên để giúp bé tránh bị mất nước, đồng thời, nguồn chất lỏng này giúp làm ấm cổ họng bị kích thích và giảm được ho.

Các bé bị viêm đường hô hấp thường khó khăn khi bú, do đó nên làm sạch mũi hay đờm trong cổ của bé sẽ giúp bé bú tốt.

"Chiêu" 4: Nhớ nhỏ dung dịch nước muối cho bé

giảm ho cho bé

Tuy nhiên khi trời lạnh thì các mẹ nhớ làm ấm nước muối trước khi nhỏ mũi cho bé. Phải cẩn thận kiểm tra nước muối trước khi nhỏ cho bé, tránh nước quá nóng làm bỏng mũi bé. Nhỏ vài dung dịch nước muối sinh lý vào mỗi bên lỗ mũi cho bé. Chờ 30-60 giây để nước muối nới lỏng tắc nghẽn, sau đó, bạn có thể dùng máy hút mũi có bầu hình bóng đèn để hút hết dịch mũi cho con, khiến đường thở thông thoáng, làm giảm ho cho bé.

Mình đã có các chiêu hiệu quả bỏ túi, nên mùa đông năm nay bé nhà mình trộm vía cũng đỡ ho hẳn. Bé không phải thường xuyên dùng thuốc kháng sinh mỗi khi bị ho nữa. Các đợt ho cũng giảm hẳn và tần suất xuất hiện thưa dần. 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý