Bí mật của đơn vị “điện thoại đỏ” của Trung Quốc: Nhân viên phải nhớ 3.000 số điện thoại, hiểu hết các phương ngữ

biettuot biettuot @biettuot

Bí mật của đơn vị “điện thoại đỏ” của Trung Quốc: Nhân viên phải nhớ 3.000 số điện thoại, hiểu hết các phương ngữ

Mỗi người trong đơn vị “điện thoại đỏ”, điều hành truyền thông cho lãnh đạo phải ghi nhớ được 3.000 số điện thoại, nhận biết được giọng nói và hiểu tất cả các phương ngữ.

21/07/2017 04:14 PM
70

Mỗi người trong đơn vị “điện thoại đỏ”, điều hành truyền thông cho lãnh đạo, phải ghi nhớ được 3.000 số điện thoại, nhận biết được giọng nói và hiểu tất cả các phương ngữ Trung Quốc.

Đơn vị bí mật này có tuổi đời 57 năm, hoạt động ở phía Tây thành phố Bắc Kinh và kết nối các vị lãnh đạo ở cấp cao nhất của Trung Quốc.

Trong đơn vị "Người vận hành Kênh 1", tất cả các cán bộ quân đội đều là nữ. Họ phụ trách việc chuyển những cuộc gọi giữa các nhà lãnh đạo thông qua một hệ thống điện thoại bàn màu đỏ.

Phát ngôn viên của PLA Daily tiết lộ hôm 20/7 rằng, đơn vị này nằm dưới sự chỉ huy trực tiếp của Ban Tham mưu thuộc Ủy ban Quân sự Trung ương, trung tâm của lực lượng vũ trang.

Bí mật của đơn vị “điện thoại đỏ” của Trung Quốc: Nhân viên phải nhớ 3.000 số điện thoại, hiểu hết các phương ngữ - Ảnh 1Phóng to

Trung Quốc có một đơn vị đặc biệt phụ trách liên lạc giữa các vị lãnh đạo cấp cao. Ảnh: SCMP

Điện thoại màu đỏ là biểu tượng địa vị trong chính trị Trung Quốc, liên kết các quan chức từ cấp phó tỉnh trưởng trở lên. Họ không có bàn phím quay số và thực hiện cuộc gọi, người dùng chỉ cần nhấc điện thoại rồi nêu tên người mà họ muốn nói chuyện, sau đó, một thành viên của đơn vị bí mật sẽ liên lạc.

Trong một kỷ nguyên truyền thông kỹ thuật số di động như hiện nay, hệ thống này vẫn được duy trì như một biện pháp kiểm soát an ninh chặt chẽ áp dụng từ thời lãnh đạo Mao Trạch Đông.

Theo tờ PLA Daily, hệ thống này cũng được sử dụng để chỉ đạo các mệnh lệnh quân sự giữa các quan chức cao cấp của lực lượng vũ trang và các quan chức cấp cao khác. Hai trong số những chiếc điện thoại này từng xuất hiện trên bàn làm việc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông có bài phát biểu mừng năm mới được chiếu trên đài truyền hình quốc gia CCTV vào năm 2014.

Bí mật của đơn vị “điện thoại đỏ” của Trung Quốc: Nhân viên phải nhớ 3.000 số điện thoại, hiểu hết các phương ngữ - Ảnh 2Phóng to

Chủ tịch Tập Cận Bình có 2 chiếc điện thoại đỏ trên bàn làm việc. Ảnh: SCMP

Đến năm 2015, tờ Nhân dân Nhật báo tiết lộ rằng một trong 2 chiếc điện thoại màu đỏ của ông Tập chỉ dành cho các cuộc gọi quân sự bí mật, còn chiếc kia là một đường dây được mã hóa để dùng bình thường.

Để đảm bảo kết nối nhanh chóng, mỗi cán bộ của đơn vị “điện thoại đỏ” phải ghi nhớ hơn 3.000 số điện thoại và có thể nhận ra tiếng nói của các nhà lãnh đạo hàng đầu, theo các báo cáo trước đó của phương tiện truyền thông nhà nước.

Các cán bộ này cũng phải hiểu được tất cả các phương ngữ Trung Quốc và gõ với tốc độ 150 ký tự Trung Quốc mỗi phút.

PLA Daily cho biết đơn vị này hoạt động 24/24 và có trụ sở ở Jingxi, một khu vực thuộc phía Tây thành phố Bắc Kinh. Đây cũng là nơi thường được lựa chọn để tổ chức các cuộc họp an ninh cấp cao.

Nhà phân tích quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh nói rằng một đơn vị như vậy thường “không tiết lộ chính thức về công việc của họ”. Cũng theo ông Zhou, thông tin được tiết lộ cho báo giới có thể là một cách "thừa nhận những đóng góp và sự tận tâm của các cán bộ đơn vị với quân đội”.

(Theo SCMP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý