Bí mật của tiếng kêu răng rắc xuất hiện khi bẻ đốt ngón tay

lover lover @lover

Bí mật của tiếng kêu răng rắc xuất hiện khi bẻ đốt ngón tay

(ĐSPL) Khi bẻ ngón tay thường xuất hiện những tiếng kêu răng rắc, vậy âm thanh này là từ đâu mà có? Liệu có vật nào bị vỡ để tạo ra tiếng kêu này hay không?

02/12/2015 08:31 AM
692

Theo tin tức từ Mirror, tổng cộng 40 người lớn khỏe mạnh đã được kiểm tra hình ảnh siêu âm khi họ cố gắng bẻ đốt ngón tay để tạo ra tiếng kêu lách cách. Sau khi kiểm tra lại hình ảnh siêu âm, các nhà khoa học cuối cùng đã trả lời chính xác được tiếng kêu đó là tiếng gì.

Trong nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này, các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng âm thanh xuất hiện đồng thời với hình ảnh khớp ngón tay nứt ra.

 - Ảnh 1Phóng to

Những người tham gia nghiên cứu gồm 17 phụ nữ và 23 nam giới ở độ tuổi từ 18 đến 63 đã thực hiện động tác bẻ ngón tay dưới máy siêu âm. Ngoài ra trong số 40 người này thì có 30 người có thói quen bẻ ngón tay và 10 người khác không có thói quen này.

Robert Boutin, Giáo sư X-quang tại Đại học California cho biết: “Việc bẻ ngón tay để tạo ra tiếng kêu lách cách là cực kỳ phổ biến. Chúng tôi quan tâm đến việc theo đuổi nghiên cứu này bởi vì có một cuộc tranh luận dữ đội về việc liệu có hay không sự vỡ bong bóng popping ở khớp hoặc vỡ một bong bóng được tạo ra ở khớp khi xuất hiện tiếng kêu lách cách”.

Ông cũng nói thêm rằng trong khi một số người tham gia cho biết họ chưa bao giờ bẻ ngón tay của mình thì một số người lại thường xuyên hành động như vậy. Thậm chí có người bẻ đốt ngón tay đến 20 lần một ngày trong suốt 40 năm qua.

Hình ảnh siêu âm đã cho thấy rõ ràng phạm vi của chuyển động và tình trạng lỏng của các đầu khớp lúc trước và sau khi bẻ. Các hình ảnh sau đó cho thấy có đến 62 trong số 400 bức ảnh chụp cho thấy tiếng kêu là khớp với vết nứt trong khớp.

Giáo sư Boutin cho biết: “Có một chớp sáng trên hình ảnh siêu âm, giống như một pháo hoa nổ ở khớp là những gì mà chúng tôi đã thấy. Thật là một phát hiện bất ngờ”.

Ông cũng cho biết: “Đã có một số lý thuyết trong những năm qua và một số tuyên bố tranh cãi về những điều đang xảy ra ở các khớp khi bẻ ngón tay. Chúng tôi tự tin rằng tiếng kêu và ánh sáng trên hình ảnh siêu âm có liên quan đến những thay đổi trong áp lực liên kết với một bong bóng khí ở khớp”.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy những người tham gia khảo sát đã không bị đau hay sưng ngay lập tức và các khớp cũng không hề bị lỏng ra tức thì. Ngược lại, cường độ bám giữa hai đầu khớp của những người vừa bẻ đốt ngón tay với những người không bẻ không khác biệt.

Giáo dư Boutin nói: “Chúng tôi thấy rằng không có khuyết tật ngay lập tức trong các đầu khớp của những người tham gia nghiên cứu nhưng để đánh giá bất kỳ mối nguy hiểm lâu dài nào của hành động này thì sẽ cần phải nghiên cứu sâu hơn”.

Xem thêm video:

Trần Long (Theo Mirror)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý