Bí mật ít biết về đại gia 'rinh' 2 thủy phi cơ trăm tỷ về VN

baybykiu baybykiu @baybykiu

Bí mật ít biết về đại gia 'rinh' 2 thủy phi cơ trăm tỷ về VN

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT trẻ tuổi hiện có đến 3 bằng cấp, đang sở hữu 11 khách sạn, chuỗi khách sạn và đáng chú ý hơn nữa, ông cùng với đối tác của mình quyết định chi mạnh tay để mua 3 thủy phi cơ phục vụ du khách thăm quan vịnh Hạ Long và các địa danh du lịch khác.

23/08/2014 05:29 AM
10,099

Hai chiếc thủy phi cơ đầu tiên của doanh nghiệp tư nhân trị giá 3,2 triệu USD đã chính thức lăn trên đường băng Việt Nam (VN). Người bỏ ra số tiền khổng lồ nhằm khai phá mảng du lịch biển bằng hàng không là 1 doanh nhân rất thành công nhưng khá kín tiếng trong ngành du lịch và lữ hành là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh Trần Trọng Kiên.

Theo công bố chính thức của Tập đoàn Thiên Minh (TMG), Chủ tịch HĐQT trẻ tuổi hiện có đến 3 bằng cấp, đang sở hữu 11 khách sạn, chuỗi khách sạn và đáng chú ý hơn nữa, ông cùng với đối tác của mình ở Hãng hàng không Hải Âu quyết định chi mạnh tay để mua 3 thủy phi cơ phục vụ du khách thăm quan vịnh Hạ Long và các địa danh du lịch khác trong năm 2014.

Theo thông tin công bố của Thiên Minh thì Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Trần Trọng Kiên còn khá trẻ (sinh năm 1973), là bác sỹ đa khoa thực hành (Trường Đại học Y Hà Nội, Cử nhân tiếng Anh (Trường Đại học Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội), thạc sỹ Quản trị kinh doanh, tài chính (Đại học Tổng hợp Hawaii, Hoa Kỳ).

 - Ảnh 1

Ông Trần Trọng Kiên

Từ năm 1989-1995, ông Trần Trọng Kiên theo học y khoa tại Trường đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành 6 năm đèn sách, bác sĩ trẻ lại tạo bước ngoặt cho mình bằng việc thành lập Buffalo Tours vào năm 1994.

Với sự giúp đỡ của vài người bạn, những ngày đầu, tài sản công ty không có gì ngoài một cái bàn làm việc và một chiếc điện thoại lúc nào cũng im lặng như thách thức.

Lý giải về việc rời bỏ nghề Y để đi theo con đường kinh doanh du lịch, ông Kiên cho hay: “Tôi sinh ra trong một gia đình tương đối khó khăn về tài chính tại Việt Nam, tôi không muốn chứng kiến gia đình tôi, đặc biệt là những đứa con tôi cũng phải lớn lên trong sự thiếu thốn. Đó chính là lý do tôi bỏ lại tấm bằng bác sỹ để đến với kinh doanh”.

Sau một thời gian khó khăn tiếp cận thị trường và để quảng bá loại hình dịch vụ mới, công ty đã bắt đầu có khách. Thương hiệu Buffalo Tours bắt đầu có tiếng và khẳng định thương hiệu.

Suốt 17 năm qua, với phương châm phát triển những sản phẩm du lịch độc đáo như du lịch mạo hiểm, du lịch cộng đồng và du lịch có trách nhiệm cùng tận dụng nguồn nhân lực tiềm năng, Buffalo Tours đã trở thành công ty du lịch mạo hiểm hàng đầu tại VN và khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng đều đặn 20 – 40% hàng năm.

Đến tháng 10/2010, Buffalo Tours Thái Lan đã có lãi với quy mô 100 người, số lượng khách hàng đạt con số 10.000 người.

Ngoài trụ sở chính đặt tại Hà Nội, công ty cũng có các chi nhánh ở TP HCM, Đà Nẵng, Siem Reap, Phnom Penh (Campuchia), Sydney (Australia), các địa điểm bán tours ở các khách sạn 5 sao như Ressainance và New World.

Năm 2011, Thiên Minh hoàn thành việc mua lại chuỗi 5 khách sạn Victoria tại nhiều địa phương ở VN và Campuchia. Theo đó, chuỗi 5 khu nghỉ dưỡng – khách sạn mang thương hiệu Victoria do Công ty TNHH EEM Victoria của Hong Kong phát triển tại Việt Nam và Campuchia sẽ được chuyển nhượng từ chủ đầu tư là liên doanh khách sạn Victoria Việt Nam sang công ty Thiên Minh.

Đồng thời, Thiên Minh cũng khai trương khách sạn Xiengthong Palace tại Luang Prabang, Lào.

Để hoàn tất thương vụ này, Thiên Minh đã được sự trợ giúp của một số tổ chức tài chính nước ngoài, trong đó có Công ty Tài chính Quốc tế IFC (một thành viên của Ngân hàng Thế giới) với mức vốn tham gia là 12 triệu USD. Đây là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực du lịch, khách sạn ở VN.

Ông Trần Trọng Kiên bước sang lĩnh vực ngân hàng từ năm 2010 với vị trí Thành viên HĐQT độc lập tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và giữ vai trò Thành viên HĐQT độc lập ACB từ cuối năm 2012.

Mới đây, Tập đoàn Thiên Minh dưới sự điều hành ông Trần Trọng Kiên đã được vinh danh trong danh sách 20 công ty tăng trưởng nhanh nhất Đông Á năm 2014 theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Công ty tài chính quốc tế (IFC) (thành viên thuộc Ngân Hàng Thế Giới) cũng đã quyết định đầu tư vào Tập đoàn Thiên Minh số vốn đầu tư 14 triêu đô la Mỹ, nhằm giúp Thiên Minh tiếp tục triển khai và thực hiện các chiến lược phát triển sản phẩm du lịch và mở rộng chuỗi khách sạn của Tập đoàn trên cả nước.

 - Ảnh 2

Chủ tịch Kiên (giữa) cùng các cộng sự đón tiếp hai thủy phi cơ từ Mỹ về Việt Nam sáng ngày 21/8.

Ông chủ của Thiên Minh là người được đánh giá khá nhạy bén trong kinh doanh với nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập thành công khiến TMG kiếm lời rất nhiều từ tư duy kinh doanh mới.

Thiên Minh hiện đang cung cấp chuỗi dịch vụ lữ hành với ba mảng chính là: dịch vụ du lịch, lữ hành và đặt phòng trực tuyến qua mạng trực tuyến ivivu.com. Sự kết hợp 3 mảng kinh doanh này đã tạo ra sức tăng trưởng hằng năm từ 25% - 30%.

Hiện Thiên Minh đang sở hữu 11 khách sạn với gần 800 phòng tại ba nước Đông dương, 12 Văn phòng đại diện (VPĐD) ở Đông Nam Á, Anh, Úc, Mỹ và Nhật Bản phục vụ hàng năm khoảng 90.000 khách du lịch đến ba nước Đông Dương và Thái Lan, 140.000 khách sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn của Tập đoàn.

Thiên Minh được biết đến với nhiều thương vụ Mua bán sáp nhập trong ngành du lịch khi mua lại chuỗi khách sạn 3 sao và 4 sao Victory với khoản tiền hơn 30 triệu USD. Ngoài khách sạn, TMG còn thực hiện M&A đối với một số sản phẩm du lịch được đánh giá là khá đặc thù như mua lại 12 du thuyền cao cấp gồm 7 du thuyền Cái Bè Princess và 5 du thuyền Sông Xanh Sampan (nay đều mang thương hiệu Victoria Cruises); 1 nhà hàng với phong cách Pháp là Le Longanier. Những sản phẩm mới này thuộc loại hình du lịch sông nước đi về trong ngày và cả lưu trú qua đêm ngay trên du thuyền tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Việc bỏ lượng tiền lớn, sở hữu 2 thủy phi cơ hiện đại bậc nhất thế giới, Hải Âu cho biết hai chiếc thủy phi cơ này sẽ chính thức phục vụ hành khách có nhu cầu đi thăm quan từ Hà Nội - Vịnh Hạ Long chỉ mất 25 phút bay để được 40 phút ngắn vịnh Hạ Long từ trên cao.

Hãng này cũng cho biết kế hoạch dự kiến, từ tháng 12, Hải Âu sẽ mở rộng dịch vụ thủy phi cơ du lịch đến Nam Trung Bộ và Nam Bộ, cụ thể là TP HCM – Mũi Né, Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc và các địa điểm khác… và năm 2015 mở rộng dịch vụ ra cả nước và các nước trong khu vực.

Hai trong ba chiếc thủy phi cơ triệu đô đã về đến Việt Nam để chuẩn bị cho ngày 9/9 khai chương tuyến bay du lịch từ Hà Nội - Hạ Long

Hàng không Hải Âu là hãng hàng không tư nhân non trẻ nhất VN, hãng hàng không thứ 6 ra đời nhằm phụ vụ khai thác du lịch bằng thủy phi cơ: dịch vụ bay ngắm cảnh trên Vịnh Hạ Long, bay dịch vụ (Air Taxi) và bay theo yêu cầu. Hiện TMG là cổ đông đa số của Hải Âu cùng với Tập đoàn Focus Travel là đơn vị đồng sáng lập.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý