Bị quấy rối tình dục trên xe buýt: Nạn nhân cần làm gì?

mesu mesu @mesu

Bị quấy rối tình dục trên xe buýt: Nạn nhân cần làm gì?

Khi bị quấy rối tình dục nạn nhân cần dũng cảm lên tiếng bởi điều này sẽ làm đối tượng quấy rối không dám tiếp tục hành vi.

15/12/2014 07:58 PM
1,253

Tin tức từ báo Tuổi trẻ, theo khảo sát do Tổ chức Plan tại VN thực hiện vào năm 2014 trên 1.000 trẻ em gái ở Hà Nội, có 31% các em trả lời từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Còn tại TP.HCM, không ít sinh viên, học sinh đi xe buýt từng bị sàm sỡ, quấy rối nhưng đều chọn cách im lặng.

Video: Giải pháp chống quấy rối tình dục nơi công cộng.

Nghiên cứu đã chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt. Mặc dù kết quả khảo sát chỉ thực hiện trên một mẫu nhỏ (2.046 người), nhưng phần nào phản ảnh nguy cơ bị xâm hại về thân thể và nhân phẩm, gây tổn thương về tâm lý, tình cảm và sức khoẻ của phụ nữ khi sử dụng dịch vụ công cộng.

Có thể nói, hiện tượng phụ nữ bị quấy rối tình dục trên các phương tiện công cộng không mới, song do các đối tượng thực hiện hành vi này không bị xử lý nghiêm nên ngày càng có nhiều người trở thành nạn nhân.

Trước thực trạng này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP.HCM đề nghị xử lý tình trạng quấy rối tình dục trên các phương tiện vận tải công cộng.

 - Ảnh 1

Khi bị quấy rối tình dục trên xe buýt, nạn nhân cần lên tiếng. Ảnh: VnExpress

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, mặc dù kết quả khảo sát chỉ thực hiện trên một mẫu nhỏ (2.046 người), nhưng phần nào phán ảnh nguy cơ bị xâm hại về thân thể và nhân phẩm, gây tổn thương về tâm lý, tình cảm và sức khoẻ của phụ nữ khi sử dụng dịch vụ công cộng. Nghiên cứu này đã chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị UBND Hà Nội và TP HCM điều tra, khảo sát để xác định các địa điểm, tuyến xe buýt và các đoạn đường thường xảy ra hiện tượng quấy rối tình dục đối với phụ nữ; triển khai các biện pháp cảnh báo, ngăn ngừa nguy cơ hiện tượng này cũng như tăng cường chiếu sáng công cộng, niêm yết số điện thoại công an sở tại cũng như các thông điệp hướng dẫn cách ứng phó khi bị quấy rối tình dục.

Trước thực trạng quấy rối tình dục nơi công cộng đang diễn ra ngày càng gia tăng, trao đổi trên báo An ninh Thủ đô, Tiến sỹ Tâm lý Trần Tuấn phân tích, đối tượng quấy rối tình dục thuộc đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Để tránh rủi ro, khi đi lại bằng các phương tiện vận tải công cộng, các bạn gái nên ăn mặc kín đáo. Khi bị quấy rối tình dục nạn nhân cần dũng cảm lên tiếng bởi điều này sẽ làm đối tượng quấy rối không dám tiếp tục hành vi.

Theo VTV, hầu hết tại các quốc gia như Ấn Độ, Brazil, Nhật Bản, Iran, Đài Loan, Indonesia, Philippines, Malaysia và Tiểu vương quốc các nước Arab đã áp dụng các toa tàu điện, xe buýt và taxi đều được sơn màu hồng dành riêng cho phụ nữ và trẻ em để hạn chế triệt để tình trạng quấy rối tình dục.

Đồng thời, chính phủ những nước trên còn huy động thêm lực lượng cảnh sát để ngăn chặn những người đàn ông lên các toa tàu trên.

Đặc biệt, tại Malaysia và Ấn Độ các tài xế của những chuyến xe màu hồng đều là phụ nữ. Các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản và Ấn Độ còn xây dựng những khu vực công cộng chỉ dành riêng cho phụ nữ như các bãi đỗ xe hoặc khu mua sắm.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: Xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên tung hoành trên QL18.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý