Bí quyết chữa đau dây chằng gối của vị lương y Sài Gòn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Bí quyết chữa đau dây chằng gối của vị lương y Sài Gòn

Hơn 20 năm hành nghề bó thuốc, vị lương y này đã giúp rất nhiều người khỏi bệnh giãn dây chằng đầu gối đầy đau đớn.

04/05/2015 08:46 AM
554

 

Đây là căn bệnh rất thường gặp trong đời sống sinh hoạt thường ngày. Bởi chữa bệnh bằng cái tâm và y đức của người thầy thuốc, nên bệnh nhân đến với thầy ngày một đông. Thầy chia sẻ: “Những bệnh nhân đến chữa bệnh với tôi thường ở rất nhiều độ tuổi và ở nhiều vùng miền khác nhau. Và tôi thấy vui mỗi khi giúp họ vượt qua được sự đau đớn về thể xác, bệnh tật”.

   - Ảnh 1

Lương y Huỳnh Văn Hoàng.

Lương y xuất thân từ anh chàng chài lưới nghèo khổ

Những ngày này, căn nhà của vị lương y luôn đầy ắp bệnh nhân đến chữa bệnh. Những người đến đây thường là qua lời kể của bạn bè, người thân – những người đã được thầy chữa cho khỏi bệnh. “Tiếng lành đồn xa”, bắt đầu nghiệp cứu người với thưa thớt vài ba bệnh nhân mỗi ngày, đến nay, thầy phải ghi lịch hẹn để các bệnh nhân có thể được chữa bệnh mà không phải đợi lâu. Bởi, có những bệnh nhân ở quanh khu vực Sài Gòn nhưng lại có rất nhiều bệnh nhân từ những vùng xa xôi như miền Tây, miền Trung cũng khăn gói vào đây để được thầy chữa bệnh.

Vị lương y chúng tôi đề cập đến trong bài viết này là Lương y Huỳnh Văn Hoàng (53 tuổi, ngụ số nhà 26/21/6/27A, đường Bình Qưới, phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Người dân ở đây vẫn quen gọi thầy bằng một biệt danh thân thương khác, thầy “Tám Phước”. “Thầy Tám thường hay làm ơn làm phước, chữa bệnh cứu người giúp đời”, trong lúc trò chuyện, một người hàng xóm chia sẻ về biệt danh của vị lương y này.

Thầy Tám Phước sinh ra và lớn lên trong một gia đình rất đông anh em. Tuy ở Sài Gòn nhưng cuộc sống gia đình của thầy không lấy gì làm khá giả. Cuộc sống tuổi thơ của thầy gắn liền với những công việc mưu sinh bằng đủ các nghề. Nhà đông anh em lại khó khăn nên thầy phải tự lập từ rất sớm. Tuy nhiên, dù làm bất cứ công việc gì, người đàn ông lam lũ này vẫn chịu khó và không một tiếng kêu ca, than trách gì.

Hai mươi tuổi, thầy lập gia đình. Vì hai vợ chồng không có việc làm ổn định nên hằng ngày, thầy vẫn phải vật lộn với cuộc sống thuyền bè đánh bắt cá trên sông Sài Gòn hòng kiếm ngày hai bữa cơm cà đạm bạc. Những đứa con lần lượt ra đời, thế nhưng, cái nghèo cái khổ vẫn bám đuổi lấy thầy và cuộc sống của gia đình.

Thầy đến với nghiệp thuốc như một cơ duyên tiền định. Trong lúc cuộc sống đang từ từ trôi đi trong lặng lẽ, một ngày nọ, đang khi ngồi hàn huyên tâm sự với những người bạn, chàng trai Tám Phước có cơ may gặp được một người mà sau này trở thành sư phụ của mình trong nghiệp cứu người. Chủ đề câu chuyện nói về những căn bệnh thường gặp trong cuộc sống và trăn trở của chàng thanh niên dân chài lưới đánh cá này về việc có thể cứu được những người nghèo khổ gặp phải những căn bệnh đó.

Trong buổi hàn huyên đó, chàng thanh niên Tám Phước đã gặp được một lương y làm nghề bắt mạch châm cứu và bó thuốc cho những người khó khăn, hoạn nạn. Nhận thấy anh chàng chài lưới này có tâm huyết và đã đến độ tuổi trưởng thành, lương y này đã ngỏ ý muốn chiêu anh làm đệ tử với ý định “truyền nghề” để anh có thể thay mình “hành đạo giúp đời”.

Tám Phước nghe thầy “mở lời” mà lòng mừng vui. Anh lập tức đồng ý và từ đó theo sư phụ “tầm sư học đạo”. Sau hơn 4 năm chuyên tâm học hỏi, tìm tỏi và mày mò nghiên cứu, cùng với sự tận tình chỉ bảo của vị sư phụ, Tám Phước đã có thể tự mình chữa bệnh cứu người. Đó cũng là niềm tự hào của vị sư thầy đã dày công chỉ bảo cho anh. Tám Phước đã trở thành lương y hành nghề bó thuốc cứu người từ thiện từ ngày đó.

   - Ảnh 2

Thầy Tám Phước đang tỉ mẩn bó thuốc cho một bệnh nhân.

Niềm vui 20 năm hành đạo giúp đời

Nói đến thầy Tám Phước, không ai sống ở phường 7 (quận Bình Thạnh) lại không biết đến thầy. Tiếng lành đồn xa, trong căn nhà cấp 4 nhỏ hẹp là nơi ở của các thành viên trong gia đình cũng là nơi thầy dùng làm “phòng chữa bệnh” luôn đầy ắp bệnh nhân thăm khám và điều trị. Căn nhà dù nhỏ, nhưng được thầy sửa soạn tươm tất, mát mẻ để các bệnh nhân đến đây cảm thấy thoải mái và an tâm. Hai mươi năm trong nghề, bằng tâm huyết và y đức của một người thầy thuốc, thầy đã giúp bao nhiều người khỏi bệnh mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Tấm lòng và hành động nghĩa hiệp đó đã được ghi nhận, bằng chứng mỗi ngày, số lượng bệnh nhân đến với thầy ngày một nhiều hơn.

Những căn bệnh thầy chữa là những bệnh về gân – xương – khớp. Đó là những căn bệnh thường gặp và phổ biến nhất hiện nay. Những căn bệnh mà bất kì độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Những căn bệnh về xương khớp làm cho bệnh nhân thấy bứt rứt, khó chịu, đau ê ẩm dẫn đến mất ngủ, toàn thân rũ rượi. Bởi thế khi bị bệnh về xương khớp người ta thường chán nản, ăn không ngon, chân tay, cơ thể ngày một tong teo hoặc phù ú lên.

Một trong những căn bệnh mà bất kì ai cũng có thể mắc phải là căn bệnh giãn dây chằng đầu gối. Theo thầy Tám Phước chia sẻ thì đây là căn bệnh liên quan đến hoạt động của cuộc sống như đi, đứng, ngồi, vận động thể dục, thể thao… Bất kì hoạt động nào, nếu không để ý, rất có thể sẽ dẫn đến nguy cơ làm giãn dây chằng. Ngay cả việc chúng ta tập thể dục để rèn luyện sức khỏe cũng là một nguy cơ bị bệnh này.

Bài thuốc chữa bệnh giãn dây chằng đầu gối của thầy Tám Phước rất đơn giản. Thành phần chính của bài thuốc là cây ngải nhung. Đây là một trong những cây thuốc xưa nay ông cha ta dùng để trị bệnh về xương khớp. Nắm được nguyên lý và tác dụng của cây ngải nhung, sau khi tìm tòi, nghiên cứu, thầy Tám Phước đã biến nó thành bài thuốc của riêng mình. Cây ngải nhung sau khi phơi khô, được đem xay nhỏ thành bột. Sau đó, thầy dùng thuốc bột đó sao nóng lên đắp vào vết thương cho bệnh nhân. Nói sơ qua là thế, nhưng còn rất nhiều công đoạn khác khi làm bài thuốc công phu này.

Trước khi đắp thuốc cho bệnh nhân, thầy Tám Phước ân cần thăm khám và nắn các xương khớp, gân cơ của bệnh nhân lại đúng vị trí của nó, đây cũng là một công đoạn rất quan trọng. Nếu không nắm bắt tường tận các đường gân cơ, hệ thống xương khớp thì thầy không thể làm được chuyện này.

Một trong những bệnh nhân được thầy Tám Phước điều trị trong ngày chúng tôi được tiếp chuyện thầy là em Nguyễn Thái Bảo (học sinh trường tiểu học Bạch Đằng, quận Bình Thạnh). Em bị và vào ghế đá trong một lần chạy chơi. Cú ngã làm chân em sưng tấy lên. Những ngày đầu, em cảm thấy bình thường nên không đi bác sỹ thăm khám, nhưng gần một tuần sau, vết thương ở đầu gối bắt đầu chuyển sang màu thâm đen. Em được người thân đưa đến phòng khám của thầy Tám Phước trong tình trạng đau nhức khớp chân, hoạt động, cử động khó khăn. Sau một hồi nhẹ nhàng nắn gân khớp, thầy Tám Phước đã tỉ mẩn bó thuốc và chỉ vài ngày sau chân của cậu bé lớp 4 này đã hết đau nhức, có thể đi lại bình thường.

Không chỉ chữa bệnh, sau khi bó thuốc cho các bệnh nhân, vị lương y này còn có rất nhiều lời khuyên bổ ích cho các bệnh nhân của mình. Một trong những điều thầy nhấn mạnh là việc đi đứng và hoạt động tư thế. Thầy khuyên các bạn trẻ không nên vận động tập thể dục một cách quá sức, vận động quá mạnh, gấp. Các cụ tuổi đã cao thì nên cẩn thận, chú trọng hơn trong cách đi đứng, lên xuống cầu thang, nhà vệ sinh, bởi đó là những nguy cơ dẫn đến việc giãn dây chằng đầu gối.

Thầy Tám Phước là thành viên nhiệt tình của hội Đông y quận 3, TP.HCM. Trong 20 năm hành nghề, thầy Tám Phước luôn tham gia một cách không mệt mỏi các công tác khám chữa bệnh từ thiện do Hội Đông Y thành phố cũng như Hội Đông Y quận 3 tổ chức. Ngoài ra, trong căn nhà cấp 4 đơn sơ của thầy, các bệnh nhân nghèo, những hoàn cảnh neo đơn bệnh tật luôn là đối tượng thuộc diện ưu tiên. Những bệnh nhân nghèo đến với thầy đều cảm nhận được tấm lòng thơm thảo và sự đồng cảm từ vị lương y nhiệt huyết này.

“Tôi nhận thấy sự phục vụ nhiệt tình, vô vị lợi trong công việc thầy làm. Những người khó khăn thầy giúp đỡ tận tình, còn những trường hợp khác, thầy cũng lấy giá rất rẻ. Bởi thế, bao nhiêu năm hành nghề, trị bệnh cho biết bao nhiêu người, căn nhà của thầy vẫn tuềnh toàng và đơn sơ như thế. Tôi cảm phục y đức của thầy và mong rằng thầy có sức khỏe để còn tiếp tục giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật khác nữa”, một bệnh nhân của thầy Tám Phước chia sẻ.

Thành Giáp

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý