Bí quyết cho lượng sữa mẹ ra đều và nhiều hơn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bí quyết cho lượng sữa mẹ ra đều và nhiều hơn

Cùng tham khảo các bí quyết cho lượng sữa mẹ ra đều và nhiều hơn nhé.

09/05/2016 04:21 PM
544

Sữa mẹ tiết ra như thế nào

Dịch sữa là chất lỏng đầu tiên do tuyến sữa tạo ra. Đó là chất lỏng có độ dính, màu vàng, đậm đặc hơn sữa. Dịch sữa có nồng độ đạm cao, không chứa mỡ, giúp cho cơ thể trẻ dễ hấp thụ. Ngoài ra, dịch còn có độ kháng thể khá cao, có tác dụng đẩy phân su đọng trong ruột trẻ sau khi sinh.

Sau sinh bao lâu thì xuống sữa. Thường thì sữa xuống tuyến sữa trong vòng 2-5 ngày sau khi sinh. Mẹ càng cho trẻ bú sớm bao nhiêu, sữa sẽ càng xuống nhanh bấy nhiêu. Sữa mẹ là chất lỏng hơi ngọt, có màu đục. Trong sữa mẹ có ít đạm, nhiều mỡ và đường (có nghĩa là lượng calo của sữa cao hơn dịch sữa).

me

Sau sinh bao lâu thì xuống sữa. Thường thì sữa xuống tuyến
sữa trong vòng 2-5 ngày sau khi sinh. 

Sữa mẹ dần dần thay cho dịch sữa. Sữa xuống nhiều sẽ làm cho tuyến sữa to ra và căng lên. Sữa có thể tự chảy ra khỏi núm vú. Ở những bà mẹ từng nuôi con bằng sữa mẹ, sữa thường xuống nhanh hơn. Phản xạ truyền sữa diễn ra khá nhanh và mạnh. Họ thường ít khi bị sưng các tuyến sữa khi bắt đầu cho con bú.

Bí quyết giữ cho sữa tiết ra đều

Bí quyết để giữ cho lượng sữa ra đều cũng rất đơn giản: Hãy cho con bú thường xuyên hơn. Các tuyến sữa tạo ra sữa theo nhu cầu. Bạn càng cho con bú nhiều thì sữa càng ra nhiều.

Nhiều người mẹ lo lắng sợ nếu họ cho bú nhiều nhỡ hết mất sữa thì sao. Nhưng thực ra không cần phải lo lắng như vậy vì tuyến sữa làm việc liên tục. Khoảng 1 giờ sau khi cho con bú, lượng sữa đã đạt mức 40%, sau 2 giờ lượng sữa sẽ đạt mức 75% của lượng sữa đã cho con bú. Nếu sau khi cho con bú mà sữa trong bầu vẫn còn, cần phải dùng tay hoặc cái vắt sữa vắt hết sữa ra. Nếu khoảng cách những lần cho con bú quá lớn, các tuyến sữa sẽ bị thừa sữa. Điều đó làm cho áp lực của sữa tăng lên, quá trình tạo sữa sẽ bị chậm lại. Vì thế, không nên để các lần bú quá cách xa nhau.

Một điều quan trọng để sữa mẹ tiết ra đều cần phải lưu ý là để cho con bú được tốt, cần có thời gian và sự kiên trì. Nếu việc cho con bú chưa đạt được như mong muốn của bạn cũng không sao vì phía trước còn rất nhiều thời gian, mỗi lần cho con bú sẽ làm cho phản xạ truyền sữa diễn ra mạnh hơn và lượng sữa cũng sẽ tăng dần lên.

Những món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh

1.Móng giò

Đây có lẽ là món ăn lợi sữa phổ biến nhất cho phụ nữ sau sinh bởi món này vừa dễ ăn lại cung cấp nhiều nước cho quá trình tạo sữa. Với một chếc chân giò nhỏ, các mẹ có thể nấu thành nhiều món khác nhau như đu đủ hầm chân giò, canh mướp chân giò, chân giò nấu sung, cháo chân giò...Tuy nhiên, nếu ăn nhiều món này, các mẹ sẽ rất nhanh bị ngấy, khi ấy các mẹ có thể đổi sang các món khác.

me

Đây có lẽ là món ăn lợi sữa phổ biến nhất cho phụ nữ sau sinh bởi món này vừa dễ ăn lại cung cấp nhiều nước cho quá trình tạo sữa. 

2.Canh rau đay

Ăn 150-200g rau đay vào những bữa chính hàng ngày trong tuần đầu tiên và 200-250g/tuần 2 bữa vào những tuần tiếp đó sẽ giúp tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Không những thế, theo các nhà nghiên cứu, trong rau đay còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, photpho, sắt, kali và nhiều loại vitamin khác nhau, rất tốt cho sản phụ sau sinh.

3.Rau khoai lang

Rau khoai lang là loại rau rất dễ trồng, dễ ăn. Các mẹ có thể xào hoặc luộc ngọn, lá rau chấm muối vừng. Ăn loại rau này hàng ngày không chỉ giúp các mẹ lợi sữa mà còn giúp nhuận tràng. Do đó, đây là món ăn được rất nhiều mẹ vừa sinh xong lựa chọn.

4.Quả sung

Theo các nhà khoa học, dưỡng chất có trong quả sung là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người mẹ giúp tạo sữa hiệu quả. Còn theo Đông y, ngoài tác dụng lợi sữa, quả sung còn có tính mát, có tác dụng thông huyết, lợi tiểu, tiêu đờm, tiêu viêm, sát trùng. Với loại quả này, các mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc phơi khô lá non và quả sắc uống hàng ngày.  

5.Hạt bí

Với loại hạt này, các mẹ nên bỏ vỏ, lấy nhân giã nát hòa với nước uống. Mỗi ngày uống 2 lần vào các buổi sáng và tối, mỗi lần 15-20g hạt. Uống liên tiếp trong 3-5 ngày, các mẹ sẽ thấy hiệu quả lợi sữa của hạt bí rất tuyệt vời.

6.Yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm bổ dưỡng, rất giàu protein, vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng giúp nuôi dưỡng dây thần kinh, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo. Do đó, có thể nói yến mạch là loại thực phẩm giúp gọi sữa mẹ về rất tốt.

7.Rau má

Cũng giống như quả sung, rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết. Với loại thực phẩm này, các mẹ có thể dùng rau nấu canh với  thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn…Ngoài ra, các mẹ có thể rửa sạch rau má, phơi khô và hãm để uống thay nước hàng ngày.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý