Bí quyết dạy con thành thần đồng của ‘cha nuôi’ Hà Nội

mesuhao mesuhao @mesuhao

Bí quyết dạy con thành thần đồng của ‘cha nuôi’ Hà Nội

Chỉ học hai ngày lên ba lớp, ở lứa tuồi lớp mẫu giáo lớn đã đạt giải thưởng khoa học và đạt hàng chục giải thưởng danh giá trong và ngoài nước. Đó là Hoàng Thân, cậu bé người dân tộc Tày, ở Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên được nhiều người gọi là “thần đồng”.

21/11/2014 02:36 PM
2,173

Hạ sơn làm siêu thần đồng

Cậu bé tên Hoàng Thân người dân tộc Tày, sinh năm 2000, tại bản Duyên, xã Tân Thịnh, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên trong một gia đình nghèo, bố bỏ đi khi Thân còn rất bé, em sống với mẹ trong một căn nhà nhỏ. Năm 2003, trong một lần thăm lại bạn cũ (tức ông ngoại của Hoàng Thân – PV).

Ông Cung Văn Hóa nhìn cậu bé rất đáng thương, mới chỉ vài tuổi đầu mà đã thiếu đi tình cảm người cha, sống chật vật với người mẹ giữa chốn rẻo cao xa xôi. Khi ông Hóa ngồi kể lại những câu chuyện cũ với người bạn thì phát hiện ra Thân mới 3 tuổi mà đã đọc được chữ trên tờ báo. Em đọc vanh vách như một người lớn.

Quá bất ngờ và muốn được rèn giũa cho tài năng này, thương gia đình đồng đội nghèo khó, lại còn phải đèo bòng thêm hai mẹ con con gái, ông Hóa suy đi nghĩ lại nếu để em ở đây thì rất khó để cho em phát triển, học tập và sinh hoạt nên ông đã trao đổi với gia đình, sau khi được gia đình đồng ý, ông Hóa đã đưa cậu bé về thủ đô Hà Nội nuôi dưỡng, “mong mài dũa thành viên ngọc quý”.

Năm Thân lên 4 tuổi, ông Hóa cho em đi học Mẫu giáo, theo học được một thời gian thì cậu bé bị nhà trường “trả về” vì khả năng học vượt so với lứa tuổi mẫu giáo. Khi các bạn cùng tuổi đang tập chơi những thứ đồ chơi và nhận dạng mặt chữ thì Thân được ông Hóa mua sách lớp 1, lớp 2 về cho đọc, học và thuộc, các phép toán của học sinh cấp 1 Thân đều giải một cách dễ dàng.

 - Ảnh 1

Ông Cung Văn Hóa không chỉ là người ông, mà còn là người cha của cậu bé. Ông đã có quãng thời gian vất vả sống trong căn nhà trọ 10m2 giữa lòng thành phố cùng đồng lương hưu ít ỏi.

Năm 2005, Hoàng Thân được đặt cách vào lớp 1 Tiểu học Đại Kim khi mới 5 tuổi nhờ giải được phần mềm toán học thông minh. Không mất quá nhiều thời gian để đào tạo cậu bé này, với khả năng hơn người, cậu liên tiếp làm nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi khả năng thông mình của mình.

Chỉ một vài ngày sau khi vào lớp 1, nhờ có khả năng vượt trội, em tiếp tục được đặt cách lên lớp 3, tuy nhiên ông Hóa sợ nâng bậc học cao như vậy sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển tự nhiên của bé, nên chỉ cho học đến lớp 2. Vì hoàn cảnh của “người cha nuôi” cũng không khá khẩm gì hơn, ông Hóa có tất cả bốn người con, tám cháu nội, ngoại.

Dù kinh tế khó khăn nhưng ông vẫn quyết nuôi Thân. Nhà cửa chật chội, ông góp lương hưu đi thuê cho hai ông cháu ở để cậu bé có điều kiện yên tĩnh học hành. Ngày ngày, hai ông cháu đèo nhau trên chiếc xe đạp cũ đến trường.

Ở độ tuổi học sinh nhưng cậu bé Hoàng Thân đã cho ra đời nhiều mô hình sáng tạo phục vụ cho việc dạy và học trong trường, chẳng hạn như các giải thưởng cao tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ II với sản phẩm “Rừng! Vàng”, năm 2008 với Cẩm nang và mô hình học môn Lịch Sử; năm 2009 là mô hình Phương pháp học Toán bằng hình ảnh động; năm 2010 là Mô hình về Hệ mặt trời và các hành tinh của nó.

Với khả năng đặc biệt và thành tích học tập cũng như các mô hình sáng tạo trẻ đạt giải cao trong nhiều năm qua, Hoàng Thân được Ủy ban Dân tộc và Miền núi tặng gải đặc biệt trong 100 em học sinh, sinh viên dân tộc đạt điểm thủ khoa 2010. Em cũng là Đại biểu trẻ nhất tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII.

Thấm thoát thời gian trôi nhanh, cậu bé Hoàng Thân ngày nào học trường cấp 1, cấp 2 Đại Kim , giờ đây đã là học sinh lớp 11 của một trường học có tiếng ở Hà Nội. Năm 2011, em là thí sinh nhỏ tuổi nhỏ tuổi nhất tham gia cuộc thi Nhân tài đất Việt ở đĩa mềm ghi hình tập hớp các bài giảng trên lớp của giáo viên giúp cô trò thuận tiện hơn trong việc dạy và học. Em không ngừng cố gắng học tập và tìm tòi sáng tạo, tương lai sẽ cho ra đời nhiều hơn nữa những sản phẩm thông minh.

Người thầy lớn

Niềm vui đến với Hoàng Thân cùng gia đình là cậu vừa mới nhận phần thưởng dành cho cậu bé thần đồng là một căn hộ trong khu đô thị Kiến Hưng – Hà Đông. Cũng là thành quả của Trung ương Hội Kiến học Việt Nam làm đơn đề nghị UBND TP. Hà Nội hỗ trợ về nhà ở cho tài năng Việt này.

Tìm đến căn hộ cậu bé Hoàng Thân trong một chiều đầu Đông. Mục sở thị chỗ ăn ở của “siêu thần đồng” mới thấy được cuộc sống của cậu bé này giản dị như thế nào. Căn hộ rộng gần 80m2, đồ đạc khá đơn sơ, chỉ có hai chiếc giường và bộ bàn ghế nhỏ tiếp khách. Tài sản trong phòng học của “siêu thần đồng” chỉ có chiếc bàn học cũ, máy vi tính sơn màu và một giá nhỏ để sách vở.

Tận mắt chứng kiến dãy bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận các giải thưởng của Thân treo trên tường, ai cũng đều trầm trộ khen ngợi. Tiếp đến là các tấm ảnh Hoàng Thân vinh dự chụp cũng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các vị lãnh đạo nhà nước và một số Bộ ngành được treo trang trọng. Ông Cung văn Hóa xúc động nói: “Có thể nói đây là tài sản lớn nhất mà ông cháu tôi gặt hái được suốt 10 năm qua. Không gì có thể sánh được những thành tích mà Hoàng Thân dành được”.

Ròng rã sau bao năm ông Hóa đạp xe đèo Thân đi học, ngày nắng cũng như ngày mưa đều đặn đến lớp. Giờ đây, khi đã chuyển về căn hộ mới vừa gần trường, lại tiện cho sinh hoạt, hai ông cháu vui mừng khôn xiết. “Lúc đó Thân vui sướng ôm lấy tôi và khóc, cầm tờ giấy chủ sở hữu căn nhà là tên mình, cháu nó run lẩy bẩy vì hạnh phúc, nó bảo với tôi là từ giờ đã thoát cảnh ở trọ vừa chật chội lại xa trường. Tôi cũng mong là có nhà ở cho nó rồi, nó sẽ phát triển hết khả năng và làm nhiều việc có ích cho xã hội và cho chính bản thân nó.”, ông Hóa chia sẻ.

Đã hơn chục năm nay kể từ khi được ông Hóa đưa về Thủ đô với ước mơ mài ngọc trong đá, cậu bé Hoàng Thân ngày nào đã thành một cậu thiếu niên chững chạc. Ông Cung Văn Hóa năm nay cũng đã ngoài 80 tuổi. Việc phải chứng kiến niềm hi vọng dang dở có lẽ là nỗi bất hạnh quá sức chịu đựng ở một người đã ở ngưỡng tuổi xưa nay hiếm như ông. Vừa chỉnh lại cặp kính xộc xệch trên khuôn mặt đen rám, đầy vết chân chim, ông Hóa nhớ lại những ngày đầu tiên một già một trẻ dựa vào nhau mà sống.

Ở cái tuổi thất tuần việc ông tự chăm sóc bản thân mình đã khó, ấy là chưa kể đến một đứa trẻ mới hơn 3 tuổi, nhạy cảm và hiếu động. Những ngày đầu, thắng bé nhớ nhà, đêm đến cứ vật vờ tìm hơi mẹ chẳng khác nào một con nghiện. Thương cháu, ông chỉ biết thức trắng đêm để vỗ về, dỗ dành như chính con ruột của mình.

Ban đầu, mỗi khi cháu thấy nhớ mẹ, ông Hóa chỉ cần mang sách báo ra để trước mặt cháu thì ngay lập tức cậu bé cặm cụi đọc. Ông còn dành dụm tiền để mua sách giáo khoa về nhà. Ông hoàn toàn bất ngờ khi cả quyển sách tiếng việt dày mấy chục trang, thằng bé chỉ mất chục ngày đã đọc xong. Đặc biệt, khi hỏi lại về nội dung của sách, Thân kể lại trôi chảy.

Khi được hỏi về những bí quyết dạy dỗ, nuôi nấng để Thân trở nên vượt trội và nhanh chóng thành “thần đồng” như vậy, ông Hóa không ngần ngại bày tỏ: “Hoàng Thân được như này là nhờ cháu thông minh bẩm sinh, ngay từ trong bụng mẹ có thể cháu đã phát triển trí não hơn hẳn những đứa bé khác. Dù có khả năng vượt trội như vậy, tôi và gia đình không ép cháu học mà hoàn toàn động viên cháu phát triển tự nhiên, tôi cho rằng nếu ép nó quá nhanh thì e rằng sẽ phản tác dụng. Thời gian cháu học ở nhà tôi điều chỉnh sao cho hợp lý, kiến thức cũng vậy, không nhồi nét vào đầu cháu những cái cao xa. Gia đình dành cho cháu khoảng thời gian yên tĩnh nhất có thể để cháu có thể nghỉ ngơi thoải mái”.

Thế mới có câu chuyện mà đến bây giờ ông Hóa vẫn nhớ mãi dành riêng cho người làm cha mẹ: “Năm học lớp 8, thằng bé đột nhiên nghỉ học liên tục 5-6 ngày trong khi tôi vẫn không hề biết gì. Hàng ngày nó vẫn đạp xe đi học, buổi tối vẫn mở sách ra học bài. Tôi hỏi mới vỡ lẽ, biết khả năng về vi tính của cháu nên có một cô giáo đã bảo cháu làm một phần mềm học tập. Tuy nhiên việc này dường như vượt quá khả năng của cháu. Nó bảo không làm được, sợ bị cô giáo quở mắng nên cháu trốn học”.

Ông Hóa chép miệng: “Thân tuy thông minh, có khiếu học nhưng dù sao vẫn là một đứa trẻ con theo đúng lứa tuổi...” Vì thế ông bảo một mặt mình khuyến khích, động viên cháu tham gia vào nhiều cuộc thi và đặt lên vai cháu nhiều kỳ vọng nhưng chưa bao giờ ép cháu “tỏa sáng”. “Không nên đặt cho cháu yêu cầu quá cao so với bình thường để khiến cháu thất bại nặng nề về tâm lý mà chán nản học hành”, ông Hóa chia sẻ.

Bản thân ông Hóa cũng rất mừng vì bố mẹ đẻ Thân luôn tin tưởng và giúp đỡ ông rất nhiều trong quá trình dạy bảo và chăm sóc cho Thân. Dù nhà xa, kinh tế khó khăn nhưng bố mẹ Thân vẫn quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ của cậu bé. Vài hôm trước, mẹ Thân vừa lên chơi với con mang theo rất nhiều thực phẩm tươi, khô, sơ chế sẵn bỏ vào tủ lạnh mang lên cho hai ông cháu dùng dần.

Trong suốt buổi trò chuyện, cậu bé “thần đồng” luôn liếc qua liếc lại với ánh mắt rất thông minh, nhanh nhẹn. Như thể cậu đã hiểu được những gì người khác sắp nói. Khi nhắc tới lĩnh vực nào, cậu cũng đều trả lời răm rắp, chứng tỏ độ am hiểu kiến thức xã hội của Thân rất rộng.

Khi được hỏi về ước mơ sau này của em là gì, Hoàng Thân chia sẻ: “Ước mơ của em hết sức bình dị mà chan chứa tình người. Em ước sau này làm bác sĩ và trở về quê chữa bệnh cho những người nghèo, nhìn những trẻ em, người già, người nghèo không có điều kiện khám chữa bệnh, em thấy buồn lòng. Dân quê em ngày đêm mong ngóng bác sĩ về tận bản”.

Thúy Loan

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý