Bí quyết dạy trẻ bảo vệ "vùng cấm" tránh bị xâm hại

tyh tyh @tyh

Bí quyết dạy trẻ bảo vệ "vùng cấm" tránh bị xâm hại

(Làm Mẹ) Hiện tượng trẻ em b�� xâm hại tình dục diễn ra ngày càng nhiều, dưới đây là một số kiến thức bố mẹ nên dạy trẻ để các bé phòng tránh xâm hại.

06/10/2014 07:31 AM
14,111

Khi nhìn những kẻ bị kết tội xâm phạm tình dục trẻ em, chúng ta thường lên án sự đồi bại trong hành vi của họ nhưng một điều chúng ta không thể nào phủ nhận rằng, trẻ em của chúng ta chưa được trang bị kĩ năng sống, khả năng bảo vệ cần thiết cho bản thân.

Những người làm cha, làm mẹ cần phải trung thực, thẳng thắn với trẻ để chúng biết những thông tin về cơ thể của chính bản thân khi chúng thực sự sẵn sàng về tâm lí.

làm mẹ

Những người làm cha, làm mẹ cần phải trung thực, thẳng thắn với trẻ.

Trẻ không việc gì phải xấu hổ với bản thân chúng và thực sự là các em không nên như vậy. Trách nhiệm của mỗi chúng ta là bảo vệ cho các em được an toàn về tư tưởng, bản thân trước những tội ác. "Chỗ kín" của các em là một nơi là chúng ta cần từng bước bảo vệ cho tới khi trẻ thực sự trưởng thành.

1. Các bé cần học về những "vùng cấm" trên cơ thể

Cha mẹ có thể mua cho con đồ lót vừa người và dặn con. Khu vực cơ thể bên trong đồ lót là khu vực CẤM ĐỊA. Tuyệt đối con không được cho ai động vào khu vực này, trừ khi con bị bệnh và cha mẹ đưa con đi bác sĩ để khám.

2. Các bé cần được biết cách ứng xử lịch sự và có khoảng cách

Cha mẹ có thể dạy con quy tắc 3 vòng tròn như sau.

dạy con

Các bé cần được biết cách ứng xử lịch sự và có khoảng cách.

Bên trong vòng màu xanh ở chính giữa có bố mẹ đẻ. Đó là những người chăm sóc dạy dỗ con, nên được phép động vào một số bộ phận trên cơ thể của con, trừ khu vực đồ lót.

Phần giữa vòng mầu xanh và vàng là khu vực của người nhà, đó là ông bà, anh chị em…. Những người đó chỉ được cầm tay con, hạn chế tối đa động vào khu vực khác.

Giữa vòng vàng và đỏ là những người quen (hàng xóm, bạn bố mẹ….) con chỉ nên bắt tay nếu họ yêu cầu. Còn tuyệt đối không cho họ động vào các phần khác của cơ thể.

Bên ngoài vòng mầu đỏ là người lạ. Tuyệt đối xua tay nếu họ đến quá gần, nếu cần thì chạy trốn.

3. Các bé cần học cách ứng xử phù hợp với người lạ

Các cha mẹ cần dạy con không mở cửa cho khách khi bố mẹ không có nhà. Lịch sự trả lời khách rồi rút về phòng riêng.

dạy con

Các cha mẹ cần dạy con không mở cửa cho khách khi bố mẹ không có nhà.

Nếu đi trên đường mà có người rủ rê con thì tuyệt đối không đi theo. Nếu họ đi theo con thì con nên chạy đến hỏi đường chú công an. Nếu không có chú công an ở gần đó thì chạy lại phía các bà già. Cần thiết thì đưa bà qua đường. Kẻ gian (nếu có) sẽ nghĩ là con gặp người thân và bỏ đi.

4. Các bé cần biết cách thoát thân khi bị kẻ gian tóm chặt

Các bé hô lớn là "cháy nhà". Câu hô này sẽ khiến những người xung quanh (nếu có) lao ra ngoài để xem. Kẻ gian nghe thấy giật mình sợ hãi nên có thể giật tay ra và chạy thật nhanh.

Các bé cũng có thể đạp thật mạnh vào vùng chính giữa của bụng kẻ gian. Khu vực đó là khu vực có nhiều dây thần kinh, sẽ làm kẻ gian đau đến choáng váng. Như vậy, việc thoát ra sẽ dễ dàng hơn nhiều rồi.

5. Thường xuyên quan tâm và chia sẻ với các bé trong mọi vấn đề

Bạn muốn giải thích với trẻ về chức năng sinh học của "chỗ kín" nhưng lại chưa sẵn sàng cho những câu hỏi của trẻ. Bạn nên nhớ rằng, chẳng có gì xấu hổ khi trả lời các câu hỏi của trẻ cả.

dạy con

Điều quan trọng nữa là sự tin cậy của trẻ đối với bạn để trẻ cảm thấy thực sự thoải mái khi nói chuyện với bạn.

Cần chỉ cho trẻ những "đường biên" rõ ràng. Đó là không ai được động vào những chỗ "nhạy cảm". Và bạn phải chỉ rõ cho trẻ thấy chỗ "nhạy cảm" là chỗ nào.

Điều quan trọng nữa là sự tin cậy của trẻ đối với bạn để trẻ cảm thấy thực sự thoải mái khi nói chuyện với bạn. Chia sẻ cho trẻ những thứ làm bạn xấu hổ hoặc lúng túng để trẻ biết bạn không phải là người hoàn toàn hoàn hảo. Khi đó, bạn sẽ đi đến tận cùng những suy nghĩ của trẻ, sẽ giúp chúng an toàn hơn trong cuộc sống.

nuoi con

4 mối nguy hại chết người đối với trẻ sơ sinh ngay trong nhà
Bạn có thể biết rằng phấn rôm có thể gây hại cho bé nếu hít phải nhưng một số loại sữa tắm và dầu em bé cũng là một mối nguy hiểm không kém.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý