Bí quyết để có các món luộc ngon tuyệt

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Bí quyết để có các món luộc ngon tuyệt

(Làm Mẹ) Luộc các món ăn rất được các gia đình ưa chuộng thay vì chiên xào, nhưng với mỗi thực phẩm bạn nên có những bí quyết riêng để vừa giữ được chất dinh dưỡng, vừa ngon lại hấp dẫn

19/09/2014 07:00 AM
39,061

Luộc là làm chín thực phẩm trực tiếp trong chất lỏng, nấu sôi đến 100 độ C. Tùy theo yêu cầu của món ăn mà thời gian luộc lâu hay mau. Luộc từ nước lạnh làm nóng dần nước lên giúp cho thực phẩm sau khi chín đạt được những yêu cầu nhất định về trạng thái như mềm, giòn…; màu sắc như trắng, hồng… và mùi vị.

Luộc gà

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, nuôi con, nấu ăn, món ngon, gia đình, làm vợ, làm dâu, vào bếp, món luộc, thịt luộc, rau luộc, thịt gà, thịt lợn, khéo tay, có thể bạn chưa biết, gia đình

Món ngon khó cưỡng lại.

Khi luộc thịt heo, thịt gà, thịt vịt, muốn miếng thịt trắng, mọng, thịt gà không bị rách da, bị khô, bị thâm, sau khi luộc xong, nên thực hiện thêm động tác dội nước chín để nguội lên thực phẩm. Như thế, món ăn sẽ đẹp hơn, không bị khô xảm.

Theo kinh nghiệm của một số đầu bếp, để có món gà luộc ngon hơn, khi mua nên chọn gà ta loại ngon. Trước khi luộc có thể ướp gà với đầu hành, muối, nước mắm ngon khoảng 30 phút, có thể nêm chút gia vị vào nước luộc cho thực phẩm thêm đậm đà. 

Mẹo hay để luộc vịt thơm ngon và hết mùi hôi

(Làm Mẹ) - Vịt luộc là món ăn tương đối phổ biến với người Việt, nghe tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu bạn không biết cách luộc thì vịt sẽ hôi mất ngon.

Chọn xoong để luộc gà cỡ vừa, sao cho nước đủ ngập gà, nếu xoong lớn quá, lượng nước nhiều đun sẽ lâu sôi làm mất nhiều thời gian mà nước luộc sẽ bị loãng; còn xoong nhỏ quá sẽ khó xoay trở khi luộc. 

Khi gà vừa chín tới (nổi lên), tắt bếp, đậy nắp nồi lại vài phút, sau đó vớt gà ra cho vào nước chín để nguội, đợi thịt gà nguội hẳn hãy mang ra chặt. 3 Còn một cách luộc gà mà các đầu bếp người Hoa sử dụng là cho gà vào luộc khi nước vừa sôi tăm, vớt gà ra cho vào nước chín để nguội. 

Sau đó lại tiếp tục cho gà vào nước sôi luộc tiếp, khi phần da nơi cánh tiếp giáp với thân mình gà vừa xuất hiện vết nứt, vớt gà ra cho vào nước lạnh. Đây là cách nhận biết gà đã chín, với cách luộc nửa chừng vớt ra ngâm trong nước lạnh nhiều lần giúp cho da gà căng, mọng nước mà không bị rách, thịt mềm, tủy bên trong xương gà vẫn còn đỏ không bị khô tủy nhưng đã chín.

Luộc lòng lợn

Luộc lòng lợn cũng theo cách luộc từ nước lạnh như trên, vớt lòng ra nhiều lần ngâm nước lạnh. Như vậy lòng sẽ trắng và giòn ngon hơn.

Luộc trứng

Luộc trứng  từ nước lạnh sẽ làm trứng chín dần nên không bị vỡ nửa chừng. Nên cho vào nước luộc một ít muối, vì muối sẽ giúp cho lòng trắng mau đông kết, đặc biệt đối với trứng bị giập nhẹ sẽ không xảy ra tình trạng bị vỡ ra. 

Khi trứng chín (dùng đũa gắp ngang trứng không bị tuột), ngâm ngay vào nước lạnh cho mau nguội để hạn chế khí H2S (hydro sulfur) phát tán tạo quầng đen quanh lòng đỏ và làm cho trứng có mùi khó chịu. Để luộc trứng đẹp, dễ bóc vỏ, trước khi luộc dùng cây kim nhỏ chọc một lỗ thủng nhỏ nơi đầu to quả trứng, ở lớp vỏ cứng mà thôi.

Luộc rau

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, nuôi con, nấu ăn, món ngon, gia đình, làm vợ, làm dâu, vào bếp, món luộc, thịt luộc, rau luộc, thịt gà, thịt lợn, khéo tay, có thể bạn chưa biết, gia đình

Để có được món rau xanh ngon bạn có thể cho muối vào nước luộc, sẽ làm rau xanh hơn. 

Để có được món rau xanh ngon bạn có thể cho muối vào nước luộc, sẽ làm rau xanh hơn. Hoặc vắt thêm chanh hoặc dấm, làm như thế vừa giữ được nguyên màu của rau, vừa không làm mất hương vị ban đầu. Cách này có thể áp dụng cho súp lơ, cà rốt…

Cũng không nên cho quá nhiều rau vào chảo luộc 1 lần. Có thể bỏ một ít rau vô chảo, trụn sơ rồi vớt ra thả vào thau nước lạnh, rồi lại làm tiếp phần rau còn lại.

Khi luộc rau, cần đun nước với ngọn lửa thật lớn, để cho nước sôi thật già mới thả rau vào. Nếu bạn để nước chưa kịp sôi hoặc sôi lăn tăn mà đã vội vàng thả rau vào thì chắc chắn đến khi rau chín, màu của rau đã chuyển sang màu úa vàng.

Lưu ý, khi luộc bạn không nên đậy nắp vung, nước phải ngập phần rau luộc, rau luộc chín tới nên vớt ra luôn, nếu không rau lại bị nhừ, mất màu xanh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý