Bí quyết để có nồi cá kho đậm đà ăn Tết

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Bí quyết để có nồi cá kho đậm đà ăn Tết

Một nồi cá kho khô đậm đà sẽ giúp bạn thay đổi khẩu vị, ăn uống ngon miệng hơn trong những ngày Tết vốn quá nhiều thịt và đồ nếp. Xin chia sẻ với bạn một số bí quyết về cách kho cá để bạn trổ tài nội trợ nhé.

01/02/2015 08:09 AM
2,245

Có lẽ do ông ngoại tôi có gốc gác ở Nam Định nên bên ngoại nhà tôi có truyền thống, cứ vào dịp Tết, năm nào cũng kho một nồi cá để ăn lai rai trong mấy ngày lễ. Sau khi liên miên với rượu chè, thịt gà, thịt lợn, canh măng và đồ nhậu khắp nơi thì người ta thường có xu hướng ăn những món giản dị như rau luộc, cá kho, canh cua… cho khỏi “xót ruột”. Lúc này nồi cá kho khô đậm đà, nhừ xương mà rắn chắc rất thích hợp để ăn với cơm trắng nóng. Tôi có thể chắc chắn câu thành ngữ “có cá đổ vạ cho cơm” là nói về món cá kho chứ không phải món cá chế biến theo bất kì cách nào khác.

 - Ảnh 1

Hiện nay có rất nhiều nơi nhận đặt hàng bán món cá kho dịp Tết. Có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Cá kho làng Vũ Đại, cá kho Nhân Hậu, Đại Hoàng… Tôi cũng đã thưởng thức món cá kho này. Công nhận họ làm rất ngon, vị cũng độc đáo dù giá có hơi đắt. Nhược điểm theo khẩu vị của tôi (tuy nhiên nhiều người khác lại thích) là vị chua chua do khi kho họ cho cả nước cốt chanh vào và vị oi khói của món cá này.

Nhưng nếu bạn chịu khó và khéo tay, bạn cũng có thể tự chuẩn bị một nồi cá kho ngon lành hợp khẩu vị cho gia đình vào dịp tết hoặc biếu cho hai bên nội ngoại bày tỏ thành ý. Công thức kho cá trên mạng đã có rất nhiều, ở đây tôi chỉ xin chia sẻ một số bí quyết riêng để món cá kho khô của bạn thêm hoàn hảo mà thôi.

1. Chọn loại cá kho

 - Ảnh 2

Cá kho khô ngon nhất tất nhiên là cá trắm cỏ ăn ốc, do thớ thịt rắn chắc, không nát, ít xương răm và ăn rất bùi. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn những loại khác như: Cá rô đồng, cá chép, cá trắm cỏ… Dù loại cá nào thì cũng nhất thiết phải còn tươi ngon mới cho ra được món cá kho hoàn hảo.

2. Không để cá sát với đáy nồi

Để có món cá kho ngon, nồi cá trước tiên phải được lót hoàn toàn bằng mía, giềng, gừng và hành khô nướng… rồi mới xếp cá lên trên để tránh trong khi đun, cá dính vào đáy nồi và bị cháy, khi gỡ khúc cá ra sẽ bị vỡ nát.

3. Đừng tiết kiệm gia vị

Một nồi cá kho cần rất nhiều đồ gia vị. Không những chỉ để lót dưới đáy nồi mà sau khi xếp hết cá vào nồi, bạn còn phải trải thêm một lượt nữa ở phía trên. Làm vậy để tránh việc lớp cá ở dưới thường đậm đà và ngon hơn do được ngấm nhiều gia vị hơn lớp phía trên.

4. Chưng nước hàng (nước màu)

Bạn có thể tự chưng nước hàng cho món cá bằng đường. Nước hàng ngon nhất được chưng từ nước cốt dừa. Nhưng làm nước cốt dừa cũng hơi cầu kì. Còn nếu mua nguyên hộp thì khi mở nắp rồi thì không để lâu được, rất dễ hỏng. Xin mách bạn cách làm đơn giản với kẹo dừa (loại kẹo chưng từ nước cốt dừa ăn rất dính răng đó). Kẹo dừa rất dễ mua và có thể để lâu trong tủ lạnh. Mỗi lần chế biến chỉ cần lấy vài cái là bạn đã có thể chưng nước hàng hoặc dùng để kho nấu (kho thịt, nấu xôi… ) món ăn đảm bảo vẫn có mùi dừa thơm ngon.

5. Không thêm nước lạnh vào nồi cá khi đang đun

Trong quá trình kho cá, nếu bị cạn nước sớm, cần thêm nước, bạn nhớ thêm bằng nước sôi nhé. Như vậy cá sẽ không bị tanh.

Nếu dùng nồi kho cá chuyên dụng (loại này không cần đổ nước) thì bạn nhớ tẩm ướp cá với gia vị lâu hơn bình thường. Còn nếu kho trên bếp lửa thì khi cá sôi lên, bạn chỉ cần hạ nhỏ bớt lửa đun cho đến khi cạn là được.

Chúc bạn thành công với món cá kho ăn tết!

Minh Minh

Xem thêm Video: Thuý Nga và Vân Dung tranh giành người yêu trong hài tết 2015

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý