Bí quyết giữ lửa hôn nhân

daikieu daikieu @daikieu

Bí quyết giữ lửa hôn nhân

Khi có ai đó hiểu lầm mình, chồng chỉ nói một câu duy nhất: “Tôi tin vợ tôi, thế là đủ”.

24/05/2016 03:49 PM
102

Hạnh phúc là một trong những điều quan trọng của một gia đình bền vững và là một trong những ước mơ hàng đầu mà các cặp vợ chồng hướng tới. Tuy nhiên, càng ngày cùng với sự phát triển của xã hội, tỷ lệ đổ vỡ của các gia đình ngày càng nhiều với rất nhiều nguyên nhân khác nhau mà đôi khi chúng ta không hiểu được lí do dẫn đến sự đổ vỡ đó là gì.

Có rất nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ trong khi hai vợ chồng vẫn còn tình cảm nhưng không thể hòa hợp thêm được nữa. Chẳng phải hôn nhân cần tới tình yêu hay sao ? Hàng ngày, chúng ta vẫn nỗ lực không ngừng vì gia đình nhỏ của mình, vậy tại sao nó không như mình mong muốn?

Hàng ngàn câu hỏi được đặt ra: vì con cái? vì sự nghiệp hay vì những nhu cầu thầm kín?.....điều gì đã xảy ra vậy? Vậy làm thế nào để duy trì, gìn giữ, bảo vệ và xây dựng hạnh phúc gia đình?

Tôi năm nay 24 tuổi, đã lập gia đình được gần hai năm nhưng ngày vợ chồng tôi gần nhau thì chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi chồng tôi là lính đảo nên một năm chỉ về phép vẻn vẹn một tháng.

Người ta bảo vợ chồng xa nhau thường “xa mặt cách lòng” nhưng tôi nghĩ nếu biết cách giữ lửa cho hôn nhân thì hạnh phúc gia đình luôn bền vững và điều cốt lõi là sự cố gắng đó phải xuất phát từ cả hai người.

Tình yêu là một câu chuyện cổ tích đầy lãng mạn nhưng hôn nhân ngoài tình yêu rất cần trách nhiệm. Mặc dù xa nhau nhiều như thế nhưng vợ chồng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc luôn đong đầy trong đời sống hôn nhân của mình.

Ngày quyết định lấy anh, bố mẹ tôi đã phản đối rất quyết liệt. Đặc biệt là mẹ tôi, mẹ sợ rằng nếu tôi lấy anh tôi sẽ rất khổ vì anh ở quá xa. Nhiều lúc tôi cũng muốn buông xuôi nhưng chính sự quan tâm của anh làm tôi luôn có động lực để bước tiếp…

Biết bố mẹ phản đối, tôi thường tìm mở chương trình về bộ đội Hải quân cho mẹ thấy, rồi mẹ chăm chú xem là tôi bảo ở chỗ anh công tác cũng như thế này. Dần dần mẹ nói: “Nếu cứ bảo bộ đội ở xa thì chắc không ai lấy bộ đội, ở xa nhưng yêu thương nhau là được”.

Lúc này tôi hiểu là công tác dân vận của mình đã hoàn thành. Tôi gọi điện cho anh và từ đó chúng tôi cùng hi vọng vào một ngày được sánh bước bên nhau. Và thế rồi sau bao nhiêu nỗ lực của cả hai thì bố mẹ đã chấp nhận cho chúng tôi cưới nhau. Ngày trước mẹ tôi phản đối anh là thế nhưng bây giờ anh lại cực kì hợp tính với mẹ.

  Bí quyết giữ lửa hôn nhân - Ảnh 1

Hình cưới của hai vợ chồng tôi.

23 tuổi lấy chồng, tôi nghĩ ở tuổi đó không còn quá trẻ cho việc lập gia đình nhưng cũng chưa đủ chín chắn để hiểu hết về đời sống hôn nhân và hạnh phúc gia đình. Nhưng tôi may mắn được gặp anh, một ngươi chồng biết yêu thương và chăm sóc cho vợ. Tính tôi trẻ con, thích nhõng nhẽo đôi khi làm anh bực mình nhưng anh luôn bảo đó là một trong những điều ở tôi làm anh yêu chiều tôi hơn.

Anh công tác ở đảo, còn tôi ở đất liền. Vợ chồng chẳng có những buổi chiều cuối tuần lãng mạn cùng nhau như bao cặp vợ chồng khác. Những món quà chưa bao giờ được trao vào đúng dịp nhưng cả hai vợ chồng đều cảm thấy hạnh phúc đơn giản chỉ là những dòng tin nhắn, những cuộc điện thoại vội vã mà thôi. Điều quan trọng là chúng tôi hiểu và thông cảm cho nhau. Điều mà không phải cặp vợ chồng nào cũng làm được.

Một năm anh chỉ được về với tôi một tháng, nhưng dường như cả khoảng thời gian đó anh đều dành hết cho tôi. Anh tự tay nấu những món ăn mà tôi yêu thích, luôn giành cho tôi những món quà bất ngờ. Vậy nên dù đã là vợ chồng, dù đã có con cái nhưng các bạn đừng quên dành cho nhau những phút giây riêng tư, để tình cảm vợ chồng luôn được hâm nóng.

Thỉnh thoảng hãy cùng nhau đi xem phim, đi dạo...trao cho nhau những món quà ý nghĩa,… nhất định bạn sẽ có được những cảm xúc thật tuyệt vời đấy nhé!. Và tôi nghĩ rằng những cử chỉ yêu thương, lãng mạn chính là yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng, duy trì hạnh phúc gia đình bền vững. Nhiều cặp vợ chồng ngay sau khi cưới với biết bao lo toan của cuộc sống thường ngày đã vô tình để lãng quên sự quan tâm, những cử chỉ lãng mạn khiến đời sống hôn nhân ngày càng trở nên tẻ nhạt.

Một điều nữa là cả hai đều phải biết lắng nghe. Đây sẽ là phương châm giúp chúng tôi luôn hòa hợp, đồng cảm với nhau trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Chúng tôi luôn cởi mở, chia sẻ, tâm sự với nhau về những suy nghĩ, mong muốn về tương lai, về cuộc sống, về gia đình,….

Để có thể hiểu nhau hơn, yêu thương nhau hơn, đồng cảm với nhau hơn. Ông bà ta thường dạy “thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”, bạn có thực sự hạnh phúc khi mà vợ cặm cụi làm hết mọi việc nhà, còn chồng thì ngồi chăm chú vào ti vi? Và luôn cho rằng nội trợ là việc của chị em phụ nữ. Vợ chồng tôi thì khác, chúng tôi luôn chia sẻ với nhau những lo toan trong cuộc sống, cùng dọn dẹp nhà cửa khi có thể. Cùng nhau nấu những món ăn yêu thích. Chỉ những sự sẻ chia tưởng chừng như nhỏ bé ấy thôi nhưng đủ mang đến hạnh phúc lớn lao.

Bạn sẽ làm gì khi chồng mình trở về nhà trong tình trạng say xỉn, la hét, cằn nhằn. Tôi không phủ nhận mình chưa bao giờ cằn nhằn với chồng như thế, nhưng thử hỏi lúc say chồng bạn còn tỉnh táo nữa không, bạn nói liệu anh ấy có đủ kiên nhẫn để nghe hết và hiểu hết những gì bạn nói không? Có thể rất tức giận nhưng điều cần làm lúc đó không phải là ngồi nói lải nhải mà ngay lập tức tìm cách giải rượu cho chồng. Điều ấy giúp cho sức khỏe và thể trạng của chồng khá hơn.

Nếu bạn chỉ quan tâm tới cảm xúc của mình, có thể anh ấy sẽ phát ốm vì quá say. Dành những điều bạn bức xúc để nói ra vào hôm sau, khi mà anh ấy đã tỉnh rượu và nhận ra rằng hôm qua bạn đã tận tình chăm sóc cho chồng tới mức nào, chắc chắn, bạn sẽ nhận lại được những gì mình mong muốn từ sự cảm kích của chồng. Lòng tốt với chồng được thể hiện vào việc bạn cảm thông hơn với những khuyết điểm của chồng, tập trung vào những điều tích cực ở anh ấy. Lòng tốt với chồng là chìa khóa của hạnh phúc, đây là điều chắc chắn!

Tôi đã từng chứng kiến nhiều cặp vợ chồng chồng chỉ một chút xích mích, hiểu lầm là đã kéo nhau ra đường cãi nhau ầm ĩ. Thậm chí chồng đánh vợ và có trường hợp là vợ đánh chồng. Tại sao chúng ta không bình tĩnh xem xét mọi việc trước khi hành động như thế? Người ta nói một sự nhịn chín sự lành mà, tại sao vợ chồng không đóng cửa bao nhau được chứ. Vậy nên theo tôi hôn nhân rất cần sự thấu hiểu, tôn trọng và tha thứ nếu có thể.

Và cuối cùng việc giữ gìn hạnh phúc gia đình là một việc làm đòi hỏi bạn phải thực hiện mỗi giờ, mỗi ngày,… và cả cuộc đời và xuất phát từ người vợ và chồng bởi “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Nếu làm được những điều ấy tôi tin chắc đời sống hôn nhân của các cặp vợ chồng luôn được hạnh phúc. Tôi thì không cần hứa hẹn, cũng không cần quà cáp đắt tiền chỉ cần khi mình đưa tay ra cần một người nắm lấy dù cả thế giới quay mặt thì bạn ấy vẫn là người duy nhất luôn giữ chặt và khi có ai đó hiểu lầm mình chồng chỉ nói một câu duy nhất: “Tôi tin vợ tôi, thế là đủ”

Nguyễn Thị Hằng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý