Bí quyết giúp bé luôn khỏe mạnh từ bụng vui

mesu mesu @mesu

Bí quyết giúp bé luôn khỏe mạnh từ bụng vui

Trong những năm đầu đời, các bệnh lý nhiễm trùng như tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm phổi, tiêu chảy, … là gánh nặng không nhỏ cho các bậc phụ huynh và xã hội. Muốn giảm thiểu các bệnh lý này, cha mẹ cần chăm sóc trẻ đúng cách để tăng cường khả năng miễn dịch. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy việc đảm bảo sức khỏe tiêu hóa chính là một trong những bí quyết giúp hoàn thiện hệ miễn dịch cho trẻ.

01/10/2014 02:43 PM
3,623

80% khả năng đề kháng được quyết định bởi bụng vui

Không chỉ đảm nhận vai trò cung cấp dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể bé phát triển thông qua hoạt động xử lý thức ăn, nhiều nghiên cứu khoa học còn cho thấy hệ tiêu hóa khỏe mạnh đóng góp đến 80% khả năng miễn dịch của trẻ.

Ở trẻ nhỏ, đường tiêu hóa chính là con đường tiếp xúc đầu tiên với các yếu tố lạ, thông qua ăn uống. Do đó, nếu hệ miễn dịch đường ruột bị suy yếu thì việc bé mắc các bệnh lý ngay trong giai đoạn đầu đời là rất dễ xảy ra. May mắn là trên thành ruột có vô số các hạch bạch huyết (còn gọi là mảng Payer), chính là “trung tâm huấn luyện” giúp hoàn thiện hệ miễn dịch.

Khi tiếp xúc với tác nhân lạ tại đường ruột, đầu tiên các kháng thể tại chỗ có sẵn trong ruột sẽ “nghênh chiến” và bắt giữ tác nhân lạ này. Một số yếu tố các như tế bào có chân, đại thực bào cũng sẽ tham gia vào quá trình này và “bắt giữ tù binh” mang về các hạch bạch huyết. Tại “trung tâm huấn luyện” này, các “tù binh” sẽ được “nghiên cứu” và các tế bào miễn dịch sẽ được đào tạo chuyên biệt. Sau này, mỗi khi gặp lại tác nhân tương tự, hệ miễn dịch sẽ được tung ra nhanh hơn, mức độ ào ạt hơn và “chiến đấu” hiệu quả hơn.


Bụng vui là bí quyết giúp trẻ luôn khỏe mạnh

Làm thế nào để đảm bảo bụng bé vui?

Về mặt sinh học, trong giai đoạn đầu đời các bộ phận của hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ đều chưa hoàn thiện và rất dễ bị tổn thương như: tế bào tuyến nước bọt chưa phát triển dễ khiến niêm mạc tương đối khô, dễ nhiễm trùng; niêm mạc dạ dày của trẻ tiết axit chlohydrit và enzym ít hơn người lớn; thành ruột của trẻ cũng mỏng hơn. Do đó, để hoàn thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giúp cơ quan này phát huy hết các vai trò của mình, mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Mẹ cần cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, chọn lựa thực phẩm phù hợp, dễ tiêu hóa, ít dầu mỡ và lưu ý bảo quản đồ ăn kĩ lưỡng, hạn chế lưu trữ đồ ăn từ ngày này sang ngày khác.

- Bổ sung các dưỡng chất giúp tăng sức đề kháng: Các vitamin như vitamin A, C, E có tác dụng rất tích cực chống oxy hóa, giúp cho các tế bào miễn dịch họat động bền vững, tăng khả năng đáp ứng với các phản ứng miễn dịch. Uống nhiều nước cũng là cách để nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

- Chọn các loại dinh dưỡng công thức phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ, giảm đường lactose và có đạm whey thủy phân để dễ hấp thu, hệ chất béo không chứa dầu cọ và chất xơ GOS sẽ giúp bé tiêu hoá tốt hơn.

- Tăng cường các hoạt động thể lực phù hợp, ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ giúp nâng cao sức khỏe cho trẻ. Ngoài ra, mẹ cần tạo cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân tốt, chăm sóc răng miệng, rửa tay sạch sẽ - đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa cũng sẽ giúp trẻ loại bỏ hiệu quả những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ chính đôi bàn tay của mình.

- Mặt khác, mẹ rất cần đánh giá đúng tình trạng sức khỏe tiêu hóa của trẻ để phòng tránh và xử lý kịp thời các bệnh lý về đường tiêu hóa. Mẹ có thể truy cập
http://iqbaby.com.vn/bungvuibekhoethongminh/happytummy/tummytest để sử dụng Tummy Test, một bản trắc nghiệm được phát triển bởi Hội Nhi Khoa Việt Nam & Chi Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng cho trẻ từ 0-36 tháng, giúp mẹ theo dõi quá trình phát triển và tình trạng  tiêu hóa của trẻ, từ đó có chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp trẻ bụng vui, khoẻ mạnh & thông minh hơn.   

Hoàng Trang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý