Bí quyết nghỉ trưa hiệu quả cho giới văn phòng

remember1 remember1 @remember1

Bí quyết nghỉ trưa hiệu quả cho giới văn phòng

Là một nhân viên văn phòng, bận rộn từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều ở công sở, chỉ có giờ nghỉ trưa là thuộc về mình, vì vậy, bạn hãy tận dụng thật tốt cơ hội này để giảm áp lực cho bản thân, nạp năng lượng cho nửa ngày còn lại.

09/11/2010 02:55 PM
4,031

Trong 8 cách sau đây, chắc chắn bạn sẽ tìm được ít nhất một cách nghỉ trưa hiệu quả.

1. Thư giãn vào giờ nghỉ trưa

Nếu cả buổi sáng bạn đã bắt đầu óc mình làm việc quá mức, thì đến giờ nghỉ trưa phải cho nó được nghỉ ngơi, thư giãn.

Bạn có thể tự mát-xa đầu, vai, mắt, để các dây thần kinh được thư giãn, đầu óc bớt căng thẳng, loại bỏ cơn buồn ngủ. Phương pháp cụ thể: Dùng 10 đầu ngón tay chải đầu từ trước ra sau, đồng thời ấn nhẹ để kích thích các huyệt đạo ở trên đầu, mát-xa nhẹ lỗ tai và các cơ ở cổ, rồi bóp nhẹ vào hai vai và bắp tay. Ngoài ra, có thể dùng cách đơn giản là nhìn tập trung vào một điểm nào đó ở xa, để đầu óc trống rỗng trong vài phút, không nghĩ gì cả.

Phái đẹp có thể đến tiệm gội đầu, đó là cách thư giãn đơn giản, hiệu quả nhất cho người lao động trí óc. Hãy thưởng thức 10 phút mát-xa đầu, bỏ công việc qua một bên, cho mình thật thư giãn, tâm trạng chúng ta sẽ phấn chấn trở lại ngay sau đó.

2. Vận động 30 phút

Nếu sau giờ làm, bạn thường không có thời gian tập luyện thể dục thể thao, thì hãy hoàn thành nhiệm vụ vận động 30 phút mỗi ngày vào giờ nghỉ trưa. Ví dụ tập yoga 30 phút, hoặc vừa chạy bộ vừa nghe nhạc, hẹn bạn đồng nghiệp đi đánh bóng bàn, đánh cầu lông, hay đi lên đi xuống cầu thang bộ. Một ít mồ hôi sau bữa ăn trưa sẽ khiến cơ thể thêm dồi dào sức sống cho giờ làm việc buổi chiều. Có thể cùng mua chung một thẻ tập ở phòng tập thể dục với bạn đồng nghiệp, ai có thời gian thì người đó đi, như vậy vừa tăng thêm tình đoàn kết, vừa không lãng phí tiền mua thẻ.

3. Rửa mặt, tẩy trang, đắp mặt nạ vài phút

Đã bận rộn suốt buổi sáng rồi, giờ bạn hãy tận dụng buổi trưa để làm sạch triệt để gương mặt mình. Cho da mặt hít thở không khí, bổ sung nước, để bắt đầu một buổi chiều làm việc với tinh thần đầy phấn chấn, tâm trạng vui vẻ. Nếu buổi sáng bạn đi nhiều dưới ánh nắng mặt trời, buổi trưa phải kịp thời đắp mặt nạ, điều này rất công hiệu với làn da vừa bị tổn thương do ánh nắng. Hoặc có thể nhúng khăn vào ca nước lạnh hoặc nước đá, rồi đắp lên mặt khoảng 2-3 phút, làm khoảng 3 lần là được.

4. Tìm nơi nào đó "đánh một giấc"

Đến khoảng 1 giờ chiều, trạng thái tinh thần của chúng ta thường xuống dốc, việc nghỉ ngơi yên tĩnh trong vài phút rất có lợi cho tinh thần và cả trái tim của bạn.

Hãy tìm một nơi yên tĩnh, nằm xuống, duỗi dài tay chân, ngủ một lát. Nếu trong văn phòng không có chỗ để ngủ, có thể tìm góc yên tĩnh nào đó, đeo gối chữ U vào, và "đánh một giấc" ngay trên chiếc ghế xoay của mình.

Nếu môi trường làm việc của bạn quá ồn ào, có thể đeo tai nghe vào, nghe những đĩa nhạc hòa tấu êm dịu, hoặc đĩa học ngoại ngữ với âm thanh đơn điệu của nó. Chỉ cần loại bỏ mọi suy nghĩ ra khỏi đầu, thiếp đi khoảng 5 phút cũng rất hữu ích. Sau khi tỉnh lại, vươn vai, uống một ly nước lọc, tinh thần đã được hồi phục, chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp công việc của buổi chiều.

Đối với các chị em thì có thể làm thẻ thành viên của một thẩm mỹ viện, tận dụng thời gian nghỉ trưa đến đó vừa làm đẹp, vừa nghỉ ngơi. Đừng nằm bò trên bàn làm việc mà ngủ, để tránh làm tổn thương cổ và đôi mắt của mình. Khi ngủ nên tránh nơi máy lạnh thổi trực tiếp, để không bị nhiễm lạnh.

5. Tham gia vài trò chơi yêu thích

Lúc ở công sở, chúng ta như chiếc đồng hồ vừa lên dây cót, lúc nào cũng bận rộn với những công việc chưa hoàn thành. Vì vậy, vào giờ nghỉ trưa, hãy tạm dừng công việc, thay một “bộ óc” mới. Vừa ăn trưa, vừa suy nghĩ đến các kế hoạch làm việc thì không phải là nghỉ trưa. Muốn nâng cao năng lực hoạt động trí óc, có thể tận dụng thời gian nghỉ trưa chơi vài trò chơi trí tuệ như đánh cờ, đánh bài cùng đồng nghiệp. Làm vài món đồ thủ công nho nhỏ mình thích để vừa vận động tay chân, vừa vận động trí óc. Nói chung, những thứ gì mang lại cho bạn niềm vui là thứ bạn nên chọn cho giờ nghỉ trưa của mình.

6. Đi dạo ngoài trời, hít thở không khí trong lành

Đôi lúc, ta cảm thấy buồn ngủ, nhưng lại không phải vì thiếu ngủ, mà vì thiếu dưỡng khí, thiếu máu. Những trường hợp này, càng ngủ bạn sẽ càng muốn ngủ nữa, và càng ngủ thì càng mệt mỏi. Ta hãy làm ngược lại, lợi dụng thời gian nghỉ trưa để vận động ngoài trời (nhưng đừng ở ngoài trời quá lâu, đừng vận động nhiều quá, nếu không sẽ có tác dụng ngược lại). Những vận động này sẽ làm giảm áp lực, thư giãn gân cốt, máu huyết lưu thông đều hơn, bộ óc được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Đối với người làm công tác quản lý, việc đi dạo công viên, ngắm cây cỏ gần nơi mình làm việc là loại vận động thích hợp nhất. Ở những nơi ít người, có thể dừng lại làm vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Khi ấy, các tế bào trong cơ thể ta sẽ được bơm đầy dưỡng khí, tiếng chim hót và hoa cỏ sẽ làm lòng ta thêm vui vẻ, yêu đời.

7. Sắp xếp, dọn dẹp văn phòng, bàn làm việc

Cho dù bạn còn bao nhiêu công việc chưa hoàn thành đi nữa, cũng nên dừng lại dọn dẹp lại văn phòng, bàn làm việc, vì nơi làm việc bừa bộn, dơ bẩn luôn mang đến cho ta tâm trạng nặng nề.

Hãy tận dụng giờ nghỉ trưa để dọn dẹp sạch sẽ, sắp xếp lại xung quanh cho gọn gàng, nhân tiện vận động tay chân. Thêm nước vào bình hoa trên bàn, rửa sạch chậu cây và cây lá thêm xanh tươi, lau bàn phím, màn hình máy vi tính, quét bụi bàn, ghế… Nếu đủ thời gian, có thể ghi tóm tắt những công việc cần làm, phân loại, sắp xếp việc nào cần làm trước, việc nào làm sau… Những việc đơn giản này sẽ kéo bạn dần dần từ trạng thái nghỉ ngơi vào trạng thái sẵn sàng làm việc một cách nhẹ nhàng, êm ái. Nhìn thấy một văn phòng sạch sẽ, buổi chiều làm việc sẽ thêm hứng khởi.

8. Trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp

Cho dù thời gian nghỉ trưa ngắn ngủi, bạn cũng không cần thiết lại tiếp tục cắm đầu vào công việc. Bộ não ta có tài giỏi đến đâu, cũng cần những phút nghỉ ngơi. Có thể tận dụng khoảng thời gian này để trò chuyện với đồng nghiệp, bàn về sở thích hay những điều tâm đắc của mình. Nếu bạn thân của bạn cũng làm gần đó, có thể hẹn nhau vừa đi dạo, vừa trò chuyện.

Phụ nữ bẩm sinh thích chuyện phiếm, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ sống thọ hơn đàn ông. Trò chuyện như một dạng điều trị về tâm lý, vì trò chuyện sẽ làm giảm áp lực, loại bỏ tâm trạng u uất. Tốt nhất là cùng đứng nói chuyện. Vì việc đứng từ 15 đến 30 phút sau khi ăn là phương pháp dưỡng sinh rất tốt, vừa giúp cho thức ăn dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, vừa phòng ngừa bụng dưới to. Vừa đi vừa trò chuyện lại càng tốt.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý