Bí quyết tiết kiệm chi tiêu dịp cuối năm

mesuhao mesuhao @mesuhao

Bí quyết tiết kiệm chi tiêu dịp cuối năm

Cuối năm đã đến rất gần chúng ta, cũng là dịp mua sắm lớn đối với các gia đình. Vì vậy việc lập kế hoạch chi tiêu tiết kiệm cho túi tiền của gia đình là điều rất cần thiết.

17/12/2014 09:28 AM
1,049

Tiết kiệm chi tiêu cuối năm luôn là bài toán lớn đối với các gia đình. Dưới đây là những mẹo nhỏ để bạn có thể tiết kiệm chi tiêu cuối năm cho cả gia đình!

1. Lập danh sách những thứ cần mua và không mang theo quá nhiều tiền mặt

Dịp cuối năm có thể là đợt mua sắm lớn nhất trong năm của các gia đình, việc lên kế hoạch chi tiêu trong dịp này là vô cùng cần thiết. Hãy lên danh sách những thứ cần thiết cần phải mua, sau đó loại ra những đồ đạc thiết yếu trong nhà có thể tái sử dụng để tránh việc chi tiêu quá đà.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Với mẹo liệt kê chi tiết và chỉ tập trung vào những thứ cần mua, cộng thêm sự quyết tâm không vượt hạn mức ngân sách, bạn có thể tránh được tình trạng sa đà, gặp món nào hay cũng sà vào mua khi đi sắm.

Một điều nữa là, đi mua sắm không nên mang quá nhiều tiền mặt, không mang thẻ tín dụng, thay vào đó chỉ nên mang một khoản tiền vừa đủ với nhu cầu mua sắm của bạn. Nếu mang quá nhiều tiền, bạn sẽ sẵn tay chi tiền cho những món hàng ngoài kế hoạch, điều này cũng khiến kế hoạch mua sắm không theo dự tính.

2. Tranh thủ sắm Tết sớm

Dịp cuối năm thường là dịp giảm giá của các trung tâm mua sắm... Thay vì chạy đi mua đồ đợt giáp Tết, hãy lên kế hoạch sắm Tết ngay từ bây giờ để tiết kiệm chi tiêu cho gia đình bạn. Với những mặt hàng thực phẩm, đồ uống, hầu như giá cả đều tăng thêm từ 5 – 10% vào dịp cuối, vì vậy bạn có thể sắm dần mà không sợ bị mua đắt.

 - Ảnh 2

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Còn với những mặt hàng thực phẩm tươi sống, dù không có hạn sử dụng dài nhưng bạn cũng đừng để đến gần thời điểm Tết mới mua để tránh tình trạng giá cả đội lên tới vài lần. Bạn hoàn toàn có thể mua các thực phẩm này sớm hơn một chút và tích trữ trong ngăn đá.

3. Tích cực mua hàng khuyến mại

 - Ảnh 3

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Dịp cuối năm thường là dịp các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy… đưa ra các đợt khuyến mại, giảm giá lớn để kích cầu. Vì vậy, không khó để bạn có thể mua nhiều đồ cần thiết với giá hợp lý.

Tuy nhiên, trước khi mua những mặt hàng này, người mua phải cân nhắc kĩ. Bạn đừng ngại ngần bỏ chút thời gian đi dạo một vòng quanh chợ, siêu thị, cửa hàng để có thể xem xét hết các mặt hàng thiết yếu cần mua, sau đó mới quyết định mua những mặt hàng nào. Người mua cũng cần tỉnh táo kiểm tra giá cả ở nhiều nơi trước khi quyết định mua hàng để không bị mua “hớ” hay rơi vào “bẫy” nâng giá lên mây rồi giảm xuống của một số siêu thị.

4. Mua với số lượng lớn

Có một mẹo mua hàng rất đơn giản nếu như thứ bạn mua sẽ sử dụng nhiều, như đồ dùng nhà tắm hay thực phẩm, bạn có thể tiết kiệm một khoản bằng cách mua với số lượng lớn. Khi ấy, bạn sẽ tiết kiệm tiền trong dài hạn mà không phải mua nhiều lần, lại tiết kiệm đi lại để mua.

 - Ảnh 4

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Một cách tiết kiệm khác đó là đối với những mặt hàng thiết yếu mà nhà ai cũng cần có, hãy rủ bạn bè, người thân,… cùng nhau sắm đồ để được hưởng mức giá ưu đãi, nhận nhiều phần quà hấp dẫn và cũng giúp gia đình bạn “bỏ túi” được một khoản chi tiêu.

5. Chờ một ngày trước khi bạn quyết định mua

Đôi khi, việc mua mỗi khi nổi hứng là nguyên nhân chính tại sao tài khoản ngân hàng của chúng ta bị trừ mà đáng lẽ ra không phải vậy. Vì thế, nếu bạn thực sự muốn mua thứ gì đó không cần gấp quá, hãy chờ một ngày hoặc lâu hơn và xem xét bạn cảm thấy thế nào sau đó. Như vậy, bạn sẽ ít bị cám dỗ hơn, trừ khi đó là thứ mà bạn thực sự cần.

 - Ảnh 5

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hơn nữa, mẹo này cũng giúp bạn có thời gian tham khảo lại giá của sản phẩm tại nhiều cửa hàng khác nhau (thậm chí cửa hàng trực tuyến) để so sánh giá và tính năng. Bạn có thể phát hiện ra rằng thứ bạn định mua với số tiền đáng kể lại có thể tìm thấy với giá rẻ hơn, hoặc tốt hơn ở đâu đó khác.

6. Nấu ăn thay vì đi ăn ở ngoài

Nhiều gia đình có thói quen vào những dịp vui lại cùng nhau đi ăn tại nhà hàng lớn. Song bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch để có một bữa tiệc tại nhà chu đáo và tiết kiệm. Sắp xếp một tuần của bạn và xác định xem khi nào bạn có thời gian để chuẩn bị một bữa ăn và hãy theo kế hoạch đó. Sau đó bạn có thể mua nguyên liệu cho bữa ăn và tiết kiệm rất nhiều tiền.

Nếu thời gian không cho phép, hãy dành nhiều thời gian rảnh để chuẩn bị trước. Bạn có thể sử dụng chúng cho bữa tiệc đó, miễn là bảo quản những đồ đã nấu trong tủ lạnh.

7. “Sáng tạo” với những món đồ tự làm

Tết đến, các bà nội trợ thường không đủ thời gian để chuẩn bị hết những đồ ăn cần thiết như dưa hành, bánh chưng, mứt Tết, thịt đông, giò chả... Tuy nhiên tất cả những thứ này bạn đều có thể tự làm. Đây là một cách tiết kiệm hiệu quả và triệt để ngày Tết.

 - Ảnh 6

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chỉ cần chị em tranh thủ thời gian và khéo tay một chút. Làm như vậy, vừa tiết kiệm được một khoản lại vừa đảm bảo chất lượng đồ ăn và dinh dưỡng cho cả gia đình.

8. Đừng quên tiết kiệm điện bằng cách tắt khi không sử dụng

Một cách tiết kiệm chi ngay trong những hoạt động thường ngày trong nhà bạn đó là tiết kiệm điện, đặc biệt vào mùa đông. Hãy nhớ rằng các thiết bị điện chắc chắn có thể tiêu tốn nhiều điện năng, thậm chí khi bạn đã tắt chúng. Khi bạn đang ngủ hoặc đang làm việc, hãy tạo thói quen tắt hoặc rút phích cắm những vật dụng không cần thiết, bao gồm thiết bị nhà bếp, ti-vi, thiết bị chơi điện tử. Số tiền bạn tiết kiệm được theo cách này trong một năm hẳn sẽ khiến bạn kinh ngạc.

Với những gợi ý trên, chúc bạn và cả gia đình có một kế hoạch chi tiêu thật hợp lý và chu đáo trong dịp cuối năm này!

D. Hoàng (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý