Bí thư, Chủ tịch tỉnh không được có cảnh vệ

remember1 remember1 @remember1

Bí thư, Chủ tịch tỉnh không được có cảnh vệ

Các quy định về đối tượng cảnh vệ, biện pháp về chế độ quy định tại chương 2 Luật Cảnh vệ cơ bản kế thừa các quy định của Pháp lệnh Cảnh vệ năm 2005. Theo đó, không bổ sung đối tượng c

12/07/2017 09:08 PM
146

Chiều 12/7, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức công bố 12 Lệnh của Chủ tịch nước, công bố 12 luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3, trong đó có Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Thông tin trên được báo Dân Trí đăng tải. Theo đó Thượng tướng Lê Quý Vương- Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, chương 2 của Luật Cảnh vệ có hiệu lực từ ngày 1/7/2018 nêu rõ đối tượng cảnh vệ, biện pháp, chế độ cảnh vệ áp dụng đối với người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng, nhà nước, UB TƯ MTTQ Việt Nam. Ngoài ra, khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam cũng được áp dụng biện pháp, chế độ cảnh vệ. Biện pháp cảnh vệ cũng được áp dụng đối với khu vực trọng yếu, các sự kiện đắc biệt quan trọng....

Các quy định về đối tượng cảnh vệ, biện pháp về chế độ quy định tại chương này cơ bản kế thừa các quy định của Pháp lệnh Cảnh vệ năm 2005. Theo đó, không bổ sung đối tượng cảnh vệ.

Luật Cảnh vệ cũng nêu rõ quyền hạn của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Cục trưởng Cục Bảo vệ an ninh Quân đội và quyền hạn của cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ để tránh lạm quyền trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Bí thư, Chủ tịch tỉnh không được có cảnh vệ - Ảnh 1Phóng to

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Vietnamnet

Luật Cảnh vệ bổ sung một số quyền hạn cho cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ như: quy định được sử dụng Giấy bảo vệ đặc biệt, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, tín hiệu xe ưu tiên; Được mang theo vũ khí, phương tiện kỹ thuật, công cụ hỗ trợ vào cảng hàng không và lên tàu bay để thực hiện công tác cảnh vệ.

Theo báo Vietnamnet, Luật Cảnh vệ cũng nêu rõ các trường hợp được nổ súng khi thi hành nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được nổ súng trong 4 trường hợp sau: Nổ súng trong trường hợp cảnh báo đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ. Nổ súng vào đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả. Nổ súng để vô hiệu hóa đối tượng đang có hành vi tấn công trực tiếp đối với cảnh vệ hoặc cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ đang thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được nổ súng trong các trường họp nổ súng khác theo quy định của luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Trong chiều cùng ngày, luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cũng được công bố. Theo đó, luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Luật bổ sung đối tượng được trang bị vũ khí gồm có cảnh sát biển, cơ yếu, cơ quan điều tra của VKS Nhân dân tối cao nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm điều kiện cho các lực lượng này thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Luật giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Công an căn cứ vào tính chất, yêu cầu, nhiệm vụ quy định việc trang bị vũ khí cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý